Quốc tế 11/12/2013 06:51

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Nga

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 10/12 đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Nga năm 2014 từ 3% xuống còn 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đồng thời cảnh báo khó có thể đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh hơn nếu không thay đổi mô hình kinh tế tại đất nước giàu tài nguyên này.

Theo báo cáo sau cuộc khảo sát định kỳ, IMF cho rằng cải cách cơ cấu là yếu tố quan trọng trong bất kỳ kế hoạch nào nhằm thúc đẩy khả năng tăng trưởng của Nga. Báo cáo nhấn mạnh cơ sở hạ tầng chưa đầy đủ, việc kìm hãm các doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thị trường lao động chưa tương xứng có thể là những yếu tố cản trở đối với nền kinh tế Nga.

IMF cũng đưa ra dự báo tăng trưởng năm nay của Nga chỉ có thể đạt 1,5% (GDP), cao hơn chút ít so với dự báo Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev đưa ra là 1,4%.

IMF cũng đánh giá lạm phát đang vượt mục tiêu và kêu gọi không sử dụng các biện pháp nới lỏng tiền tệ bởi chúng là những yếu tố nguy hiểm, không hiệu quả.

Chính phủ Nga thừa nhận rằng kinh tế nước này đang rơi vào thời kỳ tồi tệ nhất trong vòng 4 năm. Tháng 11 vừa qua, Bộ Kinh tế Nga cảnh báo tăng trưởng chậm có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm tới.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *