Thời sự 23/11/2013 08:01

50 triệu USD phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Ngân hàng Nhà nước và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam vừa ký Hiệp định vay vốn ưu đãi trị giá 50 triệu USD về Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Quang cảnh lễ ký kết.

 

Ngày 22/11, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Lê Minh Hưng và ông Tommoyuki Kimura, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam ký Hiệp định vay vốn ưu đãi trị giá 50 triệu USD theo Chương trình Thứ 2 về Phát triển Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn ghi nhận vai trò của các DNNVV và quan tâm hỗ trợ phát triển khu vực này thông qua việc kết hợp thực hiện các cải cách có tính bước ngoặt kể từ khi thông qua Luật Doanh nghiệp năm 2000. Số lượng các doanh nghiệp đã không ngừng tăng lên từ 14.500 cuối năm 2000 lên 550.000 vào cuối năm 2011, trong đó DNNVV chiếm gần 97% tổng số doanh nghiệp, và khoảng 46% tổng sản phẩm quốc nội.

Khu vực tư nhân trong nước chiếm 59% tổng số việc làm vào năm 2011, tăng lên từ 29% của năm 2000. Các DNNVV hiện nay được coi là nguồn lực chính tạo công ăn việc làm và thu nhập, và là động lực cho sự tăng trưởng và xoá đói giảm nghèo ở Việt Nam.

Tuy nhiên, khu vực tư nhân trong nước đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ áp lực của các điều kiện kinh tế quốc tế cũng như trong nước. Khoản vay cho Chương trình thứ 2 về Phát triển DNNVV sẽ hỗ trợ nỗ lực cải cách của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự phát triển và tính cạnh tranh của khu vực DNNVV tại Việt Nam thông qua đơn giản hoá quy trình kinh doanh, cải thiện tiếp cận về tài chính; các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp do doanh nhân nữ quản lý; tạo lập môi trường bình đẳng cho sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân. Qua đó, góp phần khuyến khích phát triển và tạo điều kiện cho các DNNVV gia nhập các ngành cung ứng toàn cầu.

Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng khẳng định: Trên cơ sở các ưu tiên chính sách của Việt Nam đối với việc phát triển khu vực DNNVV, chương trình đã giúp Chính phủ đạt được các tiến bộ quan trọng trong các ứng dụng phát triển DNNVV, gồm tăng cường khung chính sách và thiết lập kế hoạch, tăng cường khung pháp lý cho hoạt động cạnh tranh và khả năng tiếp cận vốn, nâng cao hiệu quả của hệ thống tài chính trong hỗ trợ sự phát triển và hoạt động của DNNVV.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *