Thị Trường 25/11/2013 13:41

Đà Nẵng thành "anh hùng thầm lặng" trên thị trường BĐS

FICA - Hạ tầng hàng không được cải thiện giúp Đà Nẵng tự khẳng định là một điểm đến du lịch đang phát triển và quan trọng trong khu vực - CBRE dự báo Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững trong những năm tới.



Trong báo cáo mới phát đi về thị trường bất động sản Đà Nẵng, công ty dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam cho biết, trong một năm qua dù vẫn còn nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản Việt Nam nhưng Đà Nẵng vẫn tiếp tục khẳng định vị trí của mình là một trong những người hùng thầm lặng của nền kinh tế và thị trường bất động sản đang dần cải thiện – đặc biệt đáng chú ý là hoạt động kinh doanh tốt hơn của cụm khách sạn và resort ven biển ở Đà Nẵng.

Cùng với việc khánh thành sân bay quốc tế Đà Nẵng vào tháng 12 năm 2011, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng tăng. Có thể thấy rõ là số lượng khách du lịch trong 2013 sẽ tăng đáng kể so với năm 2012, chỉ riêng chín tháng đầu năm, tổng lượt khách đến Đà Nẵng đã tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước.

"Sự tăng trưởng lượt khách đến từ cả khách du lịch nội địa và quốc tế đã tạo ra nhu cầu đa dạng trong lĩnh vực khách sạn. CBRE muốn nhấn mạnh sự gia tăng số chuyến bay đến nhà ga quốc tế mới, hiện tại khoảng 50 chuyến mỗi tuần và dự kiến nhiều chuyến bay khác sẽ được đưa vào hoạt động thời điểm cuối năm. Điều này giúp số lượt khách tới Đà Năng sẽ tiếp tục tăng trưởng bền vững, chưa kể gần 300 chuyến bay tới sân bay quốc nội", báo cáo cho biết.

Bà Thảo Lê, Trưởng đại diện của CBRE tại Đà Nẵng nhấn mạnh: “Đà Nẵng được coi là một trong những thành phố  thân thiện nhất tại Việt Nam và việc cơ sở hạ tầng tiếp tục được hoàn thiện chắc chắn giúp nâng cao kết quả kinh doanh của ngành khách sạn trong một số phân khúc quan trọng”.

CBRE đặc biệt nhấn mạnh về công suất phòng khả quan hơn trong năm 2013 và sự nhảy vọt đáng kể trong giá phòng đạt được của các khách sạn 5sao – thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa cơ sở hạ tầng và hoạt động kinh doanh bất động sản. Những khách sạn ven biển thường có kết quả kinh doanh tốt – những khách sạn này đặc biệt hấp dẫn du khách Trung Quốc, những du khách tới chơi tại Sòng bài Quốc tế Crowne hay chơi gôn tại hai sân gôn đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng các trung tâm spa khác. Khách Nhật Bản và Châu Âu cũng không phải là ngoại lệ.

Bà Thảo Lê nói, “Rõ ràng có sự tăng trưởng trong lĩnh vực du lịch và kết quả kinh doanh của các khách sạn hàng đầu tại Đà Nẵng. Việt Nam vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng so với phần lớn các nước trong khu vực– chúng ta có bề dày lịch sử và môi trường tự nhiên phong phú cho du khách khám phá. Với cơ sở hạ tầng đang dần được hoàn thiện, chúng tôi hy vọng khách du lịch đến Đà Nẵng và các thành phố khác sẽ tăng trưởng bền vững và lâu dài trong vòng mười năm tới”.

Nhận định thêm về thị trường, ông Adam Bury, Phó Giám đốc Thị trường Vốn của CBRE tại Việt Nam nhận xét, “Chúng tôi đã thấy một sự đầu tư đáng kể vào thị trường bất động sản tại Đà Nẵng trong vòng 5-7 năm trở lại đây, khi chúng ta bước ra khỏi chu kỳ đầu tư đầu tiên, một số bất động sản đang tạo ra thu nhập ổn định và tăng trưởng cho các chủ đầu tư. Giá phòng bình quân tại các dự án 5 sao dọc biển ở Đà Nẵng được ghi nhận cao hơn so với mức giá trung bình khách sạn năm sao tại TP.HCM và Hà Nội. Những thành công và kết quả kinh doanh tốt hơn được ghi nhận tại những khách sạn và khu nghỉ dưỡng dọc bờ biển, từ những khách sạn sang trọng quy mô nhỏ đến những khu nghỉ dưỡng quy mô lớn được điều hành bởi các tập đoàn khách sạn quốc tế. Đây là tín hiệu tốt cho sự đầu tư và sự phát triển vào Đà Nẵng trong tương lai”.

Ông Bury kết luận, “Đà Nẵng đã chứng minh rằng các nhà đầu tư có thể kiếm lời, và cũng chứng tỏ Đà Nẵng có nhiều kinh nghiệm để phục vụ du khách và do đó chúng tôi tin rằng sẽ có thêm đầu tư đáng kể vào lĩnh vực khách sạn tại thành phố này. Khu vực này đang ngày càng được biết đến nhiều hơn từ du khách trong khu vực nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng để mở rộng và chúng tôi tin rằng sẽ có một số nhà đầu tư quốc tế mới sẽ gia nhập vào Đà Nẵng trong vòng 18 tháng tới để khai thác những tiềm năng sẵn có”.

Chuyển sang lĩnh vực thương mại, CBRE ghi nhận thị trường văn phòng cho thuê tiếp tục trầm lăng trong suốt năm 2013. Diện tích trống giảm ở tất cả các phân khúc so với năm trước dù nguyên nhân chính là do giá thuê giảm ở phân khúc hạng B và hạng C. Thị trường văn phòng hạng A vẫn duy trì được giá thuê ổn định so với cả quý trước và cùng kỳ năm trước.

Về xu hướng thị trường cuối năm nay và cả năm 2014, bà Lê cho biết, “Chúng tôi kỳ vọng là thị trường văn phòng cho thuê ở Đà Nẵng tiếp tục là thị trường dành cho khách thuê, đặc biệt là cho khách thuê Việt Nam tìm kiếm diện tích văn phòng hạng B và C. Vẫn còn khá nhiều mặt bằng trống trên thị trường từ nguồn cung hiện tại và và nguồn cung mới đang sắp sửa hoàn thiện. Thị trường văn phòng hạng A sẽ gặp những khó khăn nhất định nhưng do nguồn cung hạn chế trong phân khúc này, chúng tôi hy vọng giá thuê sẽ được giữ ổn định”.

Về thị trường nhà ở bán, CBRE nhận thấy thị trường cũng có xu hướng đi theo xu hướng tại TP.HCM và Hà Nội. Tốc độ bán dần được cải thiện, đặc biệt tại những dự án đã hoặc sắp hoàn thiện hoặc tại những dự án được phát triển bởi những chủ đầu tư có danh tiếng. Bà Thảo Lê cho rằng, “Ở thời điểm hiện tại người mua nhà ở Việt Nam đang tìm kiếm sự an toàn, dù đó là nhà đầu tư hay là những người mua để ở. Người mua muốn nhìn thấy chắc chắn là sản phẩm đó sẽ được bàn giao đúng hạn và với chất lượng và quy cách sản phâm đúng như cam kết”.

Giá bán của thị trường nhà ở bán được giữ tương đối ổn định, với mức giảm nhẹ 2% – 5% so với cùng kỳ năm trước. Việc giảm giá chủ yếu được các nhà đầu tư thực hiện gián tiếp thông qua các gói giá ưu đãi thay vì giảm giá trực tiếp trên chào bán”.

Phương Dung

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *