Quốc tế 29/11/2013 11:10

Trung Quốc đưa máy bay tuần tra tới vùng nhận diện phòng không

FICA - Động thái của Trung Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi máy bay B52 của Mỹ vào vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông do Trung Quốc tuyên bố.



Tân Hoa Xã hôm nay 28/11 dẫn lời người phát ngôn của Không quân Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã điều một số chiến đấu cơ và một máy bay cảnh báo sớm để tuần tra vùng nhận diện phòng không trên biển Hoa Đông. Động thái này diễn ra ngay sau khi Nhật Bản và Hàn Quốc đưa chiến đấu cơ tới khu vực này hôm qua và máy bay B52 của Mỹ vào đây hồi đầu tuần.

Người phát ngôn Không quân Trung Quốc Shen Jinke cho biết, việc tuần tra là một hoạt động phòng vệ phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo Tân Hoa Xã, lực lượng không quân Trung Quốc được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ đối phó với các mối đe dọa để bảo vệ không phận của họ.

Hiện Mỹ chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về động thái nói trên của Trung Quốc.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trở nên căng thẳng nhiều tháng qua do tranh chấp liên quan đến đảo trên biển hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku. Hiện các đảo này thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản.

Tuần trước, Trung Quốc đơn phương tuyên bố máy bay nước ngoài bao gồm cả máy bay chở khách khi qua không phận ở các đảo này phải thông báo kế hoạch bay, quốc tịch và phải trao đổi thông tin bằng radio hai chiều. Tuy nhiên, hồi đầu tuần, Mỹ đã đưa 2 máy bay B52 qua vùng nhận diện phòng không này mà không thông báo với phía Trung Quốc.

Trong một diễn biến liên quan khác, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến thăm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới nhằm xoa dịu căng thẳng tranh chấp đảo giữa các nước này.



                        Phương Linh
                        Theo Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *