Tiền và Hàng 25/11/2013 14:23

Vàng lao dốc xuống sát 35 triệu đồng/lượng

FICA - So với đầu giờ sáng, giá vàng SJC đã giảm tới 670 nghìn đồng/lượng chiều mua vào và giảm 580 nghìn đồng/lượng chiều bán ra.

Lúc 2h4' chiều nay, theo báo giá của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), giá vàng SJC tiếp tục đà lao dốc mạnh từ đầu giờ sáng, hiện giao dịch ở mức 35,15 - 35,3 triệu đồng/lượng.

So với đầu giờ sáng, giá vàng SJC đã giảm tới 670 nghìn đồng/lượng chiều mua vào và giảm 580 nghìn đồng/lượng chiều bán ra. Chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra kéo dãn lên 150 nghìn đồng/lượng, so với mức 70 nghìn đồng/lượng đầu giờ sáng.

So với cuối tuần trước, giá vàng SJC đã giảm 720 nghìn đồng/lượng chiều mua vào và 640 nghìn đồng/lượng chiều bán ra. Trong tuần trước, giá vàng liên tục lao dốc, giảm tổng cộng 570 nghìn đồng/lượng. Tính từ đầu năm nay, giá vàng đã giảm hơn 11 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới giá vàng cũng liên tục lao dốc kể từ đầu phiên. Hiện giá vàng giao ngay trên kitco đứng ở 1.231,5 USD/oz, giảm 12,2 USD so với chốt phiên cuối tuần trước. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, hiện giá vàng trong nước đang thấp hơn vàng thế giới khoảng 3,97 triệu đồng/lượng, thấp hơn mức trên 4 triệu đồng sáng nay.

Cuối tuần qua, sau 4 ngày họp căng thẳng, Iran và 6 nước đã đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử. Nhiều dự báo lệnh cấm vận dầu mỏ của nước này sẽ sớm bị dỡ bỏ, giảm bớt căng thẳng nguồn cung trên thị trường là nguyên nhân khiến giá vàng sụt giảm mạnh. Ngoài ra, giá vàng thế giới cũng bị ảnh hưởng bởi thông tin sau báo cáo cho biết các quỹ vàng thế giới tuần qua đã giảm nắm giữ tài sản này.

Giá vàng trong nước lao dốc theo đà giảm mạnh của vàng thế giới. Bên cạnh đó, sức hấp dẫn của vàng đã giảm mạnh cũng là nguyên nhân khiến giá vàng liên tục giảm trong thời gian qua. Theo báo cáo giải trình mới đây của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, quy mô giao dịch và nhu cầu vàng miếng trên thị trường đã giảm rất mạnh. Chênh lệch trung bình về doanh số mua, bán vàng miếng trong 1 ngày giao dịch của các TCTD, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng cho khách hàng cá nhân đã giảm đáng kể so với trước đây, từ mức 8.500 lượng/ngày, đến nay chỉ còn khoảng 2.000-2.500 lượng/ngày.

Trong khi đó, nhu cầu tất toán của các TCTD cũng không còn nhiều. Đến cuối tháng 10/2013, dư nợ cho vay vàng của toàn hệ thống chỉ còn khoảng5,6 tấn (giảm hơn 75% so với thời điểm 30//2012). Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp cần thiết để đẩy nhanh việc tất toán này.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *