Tiền và Hàng 30/11/2013 07:41

Tiêu thụ than tiếp tục gặp khó

Tồn kho tăng là do dấu hiệu hồi phục kinh tế thế giới vẫn chưa rõ ràng khiến việc xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.



Tính đến hết quý 3/2013, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam vẫn còn gần 8 triệu tấn than tồn kho. Việc tồn kho tăng là do dấu hiệu hồi phục kinh tế thế giới vẫn chưa rõ ràng khiến việc xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, sức tiêu thụ trong nước tiếp tục giảm do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai vận hành hết công suất các nhà máy thuỷ điện, giảm phát công suất các nhà máy nhiệt điện đốt than.

Việc tiêu thụ sản phẩm khó khăn của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã và đang ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các công ty thành viên cũng như việc làm, thu nhập cho người lao động.

Ông Phạm Văn Hoan, Phó giám đốc Công ty Kho vận và Cảng Cẩm phả (Vinacomin) cho biết, tính đến hết quý 3, việc tiêu thụ than của công ty mới chỉ đạt 80% kế hoạch năm nhưng lượng than tồn kho của công ty vẫn còn cao. Thêm vào đó, với chức năng là nhận sản phẩm than từ các mỏ lại càng đè nặng lên chỉ tiêu kế hoạch năm của công ty.

Ông Phạm Văn Hoan đề nghị: “Nhà nước có thể giảm thêm 1-2% thuế xuất khẩu. Bên cạnh đó, thuế suất này nên ổn định, không nên thay đổi để có giá bán ổn định cho cả năm. Ngoài ra, các hợp đồng xuất khẩu than đều được ký từ đầu năm, khách hàng đã cân đối được chi phí. Do vậy cần phải có chính sách thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tăng được sức cạnh tranh, bán được nhiều than hơn nữa, nâng cao đời sống cho cán bộ công nhân viên”.

Theo Ngọc Thiện

VOV

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *