Doanh nghiệp 25/12/2013 18:05

Hoàng Anh Gia Lai ế hơn 50% cổ phiếu An Phú

FICA - Dù Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ trả cổ tức lớn hơn số tiền cổ đông phải bỏ ra để mua cổ phiếu An Phú nhưng có tới gần 17,5 triệu cổ phiếu đem ra chào bán đã không được cổ đông Hoàng Anh Gia Lai thực hiện quyền mua.

Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, mã chứng khoán HAG, công bố nghị quyết hội đồng quản trị ngày 25/12/2013 về việc xử lý số lượng cổ phiếu lẻ và cổ phiếu chưa chào bán hết của công ty cổ phần đầu tư bất động sản An Phú.


Để chuẩn bị tiền mua cổ phiếu An Phú cho cổ đông hiện hữu, Hoàng Anh Gia Lai trước đó bất ngờ thông báo trả cổ tức với mức 500 đồng/cổ phiếu cao hơn số tiền cổ đông cần bỏ ra để mua cổ phiếu An Phú (tỷ lệ thực hiện quyền là sở hữu 1 cổ phiếu HAG chi 458 đồng mua cổ phiếu An Phú).


Tuy nhiên, chỉ có hơn 15,4 triệu cổ phiếu trên tổng số gần 33 triệu cổ phiếu An Phú, chiếm 91,6% tổng số lượng cổ phiếu Tập đoàn đang sở hữu tại công ty này, được cổ đông hiện hữu thực hiền quyền mua. Số lượng cổ phiếu An Phú "ế" là gần 17,5 triệu đơn vị. Số lượng cổ phiếu An Phú còn lại được Hội đồng quản trị thông qua bán cho 5 cá nhân và một tổ chức với mức giá bằng giá chào bán cho cổ đông là 10.000 đồng/cổ phiếu.


5 cá nhân thực hiện mua đều là những người có liên quan tới An Phú và Hoàng Anh Gia Lai. Cụ thể, ông Lê Hùng giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị; ông Trà Văn Hàn là Phó Chủ tịch; ông Nguyễn Văn Tốn là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc và bà Kiều Ngọc Hoa là Phó Giám đốc An Phú. Ông Lê Hùng, ông Trà Văn Hàn và ông Nguyễn Văn Tốn là các lãnh đạo cấp cao từ Hoàng Anh Gia Lai chuyển sang.

Trong bản cáo bạch, bà Võ Thị Mỹ Hạnh không có tên trong Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc Anh Phú nhưng là thư ký Hội đồng quản trị Hoàng Anh Gia Lai.

Trong khi đó, SSI - tổ chức duy nhất thực hiện mua cổ phiếu An Phú là đơn vị tổ chức tư vấn chào bán ra công chúng của Hoàng Anh Gia Lai.

Việc tách An Phú là một phần nằm trong kế hoạch tái cấu trúc mảng kinh doanh bất động sản giai đoạn 2013 - 2015 của Hoàng Anh Gia Lai.  An Phú được thành lập với vốn điều lệ 360 tỷ đồng, mục đích không nhằm kinh doanh mà chỉ thực hiện một nhiệm vụ chính là tiến hành bán những tài sản xấu, thu hồi nợ để trả ngân hàng, phần còn lại mang về cho Tập đoàn.

Tại ngày 30/9/2013, số dư nợ của Hoàng Anh Gia Lai là 14.508 tỷ đồng. Với việc tách An Phú, số dư nợ dự kiến sẽ giảm về còn 12.747 tỷ đồng, thấp hơn so với vốn chủ sở hữu là 12.910 tỷ đồng.

 

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *