Dòng chảy vốn 25/11/2013 09:00

VCBS: Khó điều chỉnh tỷ giá cuối năm

FICA - Trên cơ sở cung - cầu ngoại tệ cân bằng và lạm phát đã được kiểm soát ở mức thấp, thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định trong tháng cuối cùng của năm. Tỷ giá sẽ được điều chỉnh tăng 1%, nhưng vào đầu năm 2014.

Theo dự đoán của bộ phận phân tích Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) đưa ra tại Báo cáo vĩ mô, trong thời gian còn lại của năm 2013, khả năng có yếu tố gây đột biến cũng như căng thẳng cung cầu trên thị trường ngoại hối là rất thấp.


Về cuối năm, theo yếu tố mùa vụ, nhu cầu ngoại tệ sẽ cao hơn khi các doanh nghiệp đẩy mạnh nhập khẩu hàng để phục vụ sản xuất, đáp ứng các đơn hàng cuối năm. Đồng thời, thâm hụt thương mại cũng gia tăng cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, do nguyên liệu đầu vào của Việt Nam phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu.


Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, VCBS cho rằng, nguồn ngoại tệ vẫn ổn định và đủ sức đáp ứng nhu cầu. Cụ thể là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tăng qua từng tháng trong khi dự trữ ngoại hối vẫn được duy trì ở khoảng 12 tuần nhập khẩu. Cùng với đó, theo WorldBank thì kiều hối năm nay sẽ cải thiện tích cực so với 2012 và có thể đạt khoảng 11 tỷ USD.


Bên cạnh yếu tố cung cầu ngoại tệ thì lạm phát trong nước đã được kiểm soát tốt ở mức tương đối thấp. Việc FED hoãn cắt iarm chương trình QE3 ít nhất đến cuối năm 2013 cũng làm giảm bớt áp lực lên tỷ giá.


Với những phân tích trên, VCBS cho rằng, thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định trong tháng còn lại của năm. Đồng thời dự báo, tỷ giá sẽ được điều chỉnh tăng 1%, nhưng vào đầu năm 2014. Việc điều chỉnh, nếu có, là phù hợp với chính sách nới lỏng, hạ giá đồng Việt Nam và duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ tăng trưởng trong bối cảnh sự ổn định của nền kinh tế được đảm bảo.


Trước đó, từ hồi đầu năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã tuyên bố, trong năm nay, tỷ giá sẽ được điều chỉnh tăng 2-3%. Mặc dù vậy, đến nay mới chỉ có một lần điều chỉnh ttỷ giá liên ngân hàng vào ngày 28/6 với tăng tỷ giá USD/VNĐ từ mức 20.828 lên 21.036, tương ứng 1%.

 Khó có khả năng giảm lãi suất huy động

Về lãi suất, VCBS nhận xét, riêng trong tháng đầu tiên của quý IV thì mặt bằng lãi suất đã khá ổn định và không thay đổi so với cuối quý III. Lãi suất huy động tiếp tục duy trì mức trần 7%/năm cho kỳ hạn dưới 6 tháng với VND, và 1,25% cho kỳ hạn trên 1 tháng đối với USD. Lãi suất cho vay dao động trong khoảng 7%-10,5%/năm cho các kỳ hạn ngắn và 10%-13%/năm cho các kỳ hạn dài.


Với dự báo lạm phát năm 2013 khoảng 6,2-6,4% và lạm phát trong năm 2014 cũng chỉ quanh mức 7%, khá sát với trần lãi suất huy động hiện nay, VCBS nhận định, khả năng tiếp tục giảm lãi suất huy động là rất khó.


Trong khi đó, ở chiều ngược lại, mặt bằng lãi suất cho vay đã lùi về ngang với mặt bằng lãi suất của năm 2005, 2006; trong khi chênh lệch giữa lãi suất huy động thị trường dân cư và lãi suất cho vay chỉ khoảng 2,8-3%. Theo đó, VCBS, lãi suất cho vay cũng rất khó có thể giảm thêm trong thời gian tới nếu lãi suất huy động không có nhiều thay đổi; và mặt bằng lãi suất nhiều khả năng sẽ ổn định và duy trì quanh mức này đến hết 2013.

Cũng theo báo cáo, tín dụng sẽ tiếp tục tăng mạnh hơn trong tháng cuối cùng của năm và nhiều khả năng tăng trưởng tín dụng của cả năm 2013 sẽ đạt vào khoảng 10%-11% khi các ngân hàng thường tập trung hơn vào việc mở rộng tín dụng trong quý cuối năm.

Theo một số nguồn tin, VCBS cho biết, các ngân hàng, đặc biệt là một số ngân hàng lớn, đang rất cố gắng trong việc thúc đẩy tín dụng trong 2 tháng cuối năm. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng tăng cường các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích mở rộng tin dụng. Gần đây, NHNN đã trình thủ tướng cho phép các tổ chức tín dụng vay vượt giới hạn đối với khách hàng (vượt 15% vốn tự có) và nhóm khách hàng (vượt 25% vốn tự có) đối với các dự án quan trọng cũng như những dự án được ưu tiên.

Bích Diệp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *