Bất động sản 07/06/2015 08:14

Xem xét thu hồi các dự án ven biển chậm trễ triển khai

FICA - Các dự án ven biển bỏ hoang đất, sau 24 tháng chưa thực hiện sẽ được gia hạn thêm 24 tháng nữa và nếu tiếp tục bỏ hoang sẽ tiến hành thu hồi mà không bồi thường.

Phối cảnh cao ốc 65 tầng trên biển Nha Trang đang gây ra phản ứng của dư luận.
Phối cảnh cao ốc 65 tầng trên biển Nha Trang đang gây ra phản ứng của dư luận.

Trao đổi với PV Dân trí ngày 6/6, ông Đào Trung Chính - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho biết các dự án ven biển sẽ được rà soát lại một cách kỹ lưỡng theo chỉ đạo mới đây của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, những dự án mới được cấp phép nhưng chưa triển khai, triển khai chưa nhiều mà việc thu hồi không ảnh hưởng nhiều đến môi trường đầu tư sẽ được xem xét thu hồi. Các dự án bỏ hoang đất, sau 24 tháng chưa thực hiện sẽ được gia hạn thêm 24 tháng nữa và nếu tiếp tục bỏ hoang sẽ tiến hành thu hồi mà không bồi thường.

Việc triển khai thu hồi các dự án ven biển sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét một cách cẩn trọng vì có những dự án đã giao cho chủ đầu tư, doanh nghiệp đã triển khai bồi thường nên khi thu hồi lại cũng phải đảm bảo quyền lợi cho họ.

“Việc thu hồi còn phải phụ thuộc vào quy hoạch chung, có những chỗ cũng không cần thiết phải thu hồi. Việc cấp đất cho một dự án nào đó phải đảm bảo hai yếu tố là được chấp thuận đầu tư và phù hợp với quy hoạch. Vậy thì lần này chúng tôi sẽ xem xét lỗ hổng từ cấp phép đầu tư hay cấp phép quy hoạch. Trước đây chúng ta chú trọng vào thu hút đầu tư nhưng bây giờ thì phải chú trọng cả việc giữ gìn cảnh quan, môi trường sinh thái nữa”- ông Chính nói.

Theo ông Chính, các dự án sử dụng đất nhưng vẫn phải ưu tiên nhu cầu vui chơi giải trí công cộng của người dân và đảm bảo quốc phòng - an ninh. Chính vì thế, việc giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở những vùng ven biển sẽ phải xin ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo đúng tinh thần của Luật Đất đai 2013.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị về công tác điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) cấp quốc gia. Trong đó nêu rõ: Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, trong năm 2015 phải hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) cấp quốc gia, làm cơ sở để các địa phương điều chỉnh quy hoạch và lập kế hoạch sử dụng đất, làm căn cứ cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phục vụ kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cung cấp dự báo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước giai đoạn 2016 - 2020 làm cơ sở để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và lập kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) cấp quốc gia; rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, sân golf; quy hoạch phát triển các khu kinh tế ven biển, khu kinh tế cửa khẩu đến năm 2020; đề xuất danh mục các công trình, dự án có sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020 do Bộ quản lý theo từng đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) cấp quốc gia; Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) cấp quốc gia do Bộ trưởng làm Trưởng ban, một số Bộ, ngành tham gia.

UBND các tỉnh thành chỉ đạo, đôn đốc UBND cấp huyện đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu (2011 - 2015); rà soát, xác định nhu cầu sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn.

Thế Kha

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *