Bất động sản 23/11/2013 19:23

World Bank sẽ hỗ trợ Việt Nam phát triển nhà ở xã hội

FICA - Đại diện World Bank cho biết, World Bank rất hiểu về tầm quan trọng của vấn đề nhà ở tại Việt Nam và sẵn sàng tham gia vào lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội.

Theo tin từ Bộ Xây dựng, chiều ngày 22/11/2013, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của World Bank (World Bank) về dự án hỗ trợ nhà ở xã hội ở Việt Nam. Đây là dự án đầu tiên về lĩnh vực nhà ở xã hội của cộng đồng các nhà tài trợ cho Bộ Xây dựng.

Tại buổi tiếp, bà Jenifer Sara – Giám đốc Chương trình phát triển bền vững tại Việt Nam của World Bank cho biết, World Bank rất hiểu về tầm quan trọng của vấn đề nhà ở tại Việt Nam và sẵn sàng tham gia vào lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội.

Theo bà Jenifer Sara, để thực hiện quá trình cải cách đổi mới lĩnh vực nhà ở đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực trong trung hạn và dài hạn, nhiều công việc phải thực hiện như rà soát, đánh giá … để đưa ra những cách làm hiệu quả, đồng thời phải có sự đối thoại toàn diện và tổng thể để hiểu rõ về hình thái của lĩnh vực nhà ở.

Bà kiến nghị, Việt Nam cần thực hiện khảo sát, thu thập dự liệu một cách bài bản, cung cấp những thông tin cần thiết để có cơ chế chính sách phù hợp. Việc phân tích nhu cầu và khả năng chi trả cũng là bước quan trọng để hiểu rõ tình hình để thiết kế những biện pháp phù hợp. Ngoài ra, cần đảm bảo Nhà nước đưa ra trợ cấp sẽ mang lại lợi ích cho các hộ gia đình chứ không phải là các nhà đầu tư bất động sản hay các ngân hàng.

Theo Bộ Xây dựng, hai bên đã thống nhất sẽ tiến hành khảo sát, nghiên cứu nhu cầu và khả năng thanh toán của các đối tượng nhà ở xã hội trong khu vực đô thị. Hai bên sẽ thành lập tổ công tác với sự tham gia của Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành có liên quan và các chuyên gia của World Bank hoặc UN Habitat …

Nhóm công tác sẽ xác định đối tượng khảo sát, thiết kế phiếu điều tra, đưa ra phương pháp lấy phiếu điều tra, thời gian phân tích đánh giá tổng hợp và đưa ra kết luận. Hai bên sẽ tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, các doanh nghiệp, chính quyền trung ương và các địa phương...Bộ Xây dựng cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho tổ công tác trong việc thu thập thông tin.

"Căn cứ trên các số liệu thu thập, điều tra, kết quả của hội thảo và sự hỗ trợ từ phía World Bank, tháng 6/2014, World Bank sẽ tiếp tục thiết kế giai đoạn 2 của dự án này", theo Bộ Xây dựng.

Vừa qua, Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng tổ chức Hội thảo: "Chương trình hỗ trợ tín dụng quốc tế cho phát triển nhà ở xã hội tại Việt Nam". Tại hội thảo này, ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục phó Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản cho biết, Hội thảo là bước tiếp cận ban đầu của nhóm nghiên cứu thuộc World Bank về thị trường nhà ở tại Việt Nam và hi vọng trong những bước tiếp theo sẽ nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ của các cơ quan tổ chức World Bank, làm sao để Việt Nam có thể giải quyết các vấn đề về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp và các đối tượng xã hội, vừa phù hợp với thông lệ quốc tế và vừa đảm bảo với đặc điểm của Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Xây dựng, đến nay cả nước có 96 dự án nhà ở xã hội đã hoàn thành với quy mô 31.850 căn hộ, tổng mức đầu tư 8.820 tỷ đồng. Trong đó 34 dự án cho người thu nhập thấp, với 18.850 căn hộ; 62 dự án nhà cho công nhân với 13.000 căn hộ.

Hiện có 125 dự án nhà ở xã hội khác đang triển khai với 79.000 căn hộ, trong đó 86 dự án nhà cho người thu nhập thấp với quy mô 52.000 căn hộ, 39 dự án nhà cho công nhân. Hiện tại, Hà Nội đang triển khai 18 dự án với khoảng 19.600 căn hộ, TPHCM có 14 dự án với trên 6.600 căn hộ với giá bán từ 8-11 triệu đồng/m2.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *