Bất động sản 05/12/2013 15:54

Vùng Thủ đô sẽ theo mô hình của Pháp và Hà Lan

FICA - Các bên tư vấn lập quy hoạch Vùng Thủ đô sẽ nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế - cụ thể là của Vùng Ile de France (Pháp) và Randstad - Vùng Thủ đô Amsterdam (Hà Lan), trên cơ sở xem xét các yếu tố đặc thù của Vùng Hà Nội.

Chiều ngày 4/12/2013, tại cơ quan Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo điều chỉnh quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Tại cuộc họp, đại diện hai đơn vị tư vấn đã báo cáo tóm tắt quá trình thực hiện điều chỉnh quy hoạch, qua đó lấy ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng và các đơn vị chức năng.

Theo ông Ngô Trung Hải - đại diện Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị và nông thôn (VIUP), quy mô, phạm vi quy hoạch theo Quyết định 1758/QĐ-TTg ngày 20/11/2012 bao gồm Thủ đô Hà Nội và 9 tỉnh - mở rộng thêm 3 tỉnh là Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang so với Quyết định 490/2008/QĐ-TTg ngày 5/5/2008 - tăng tổng diện tích toàn Vùng lên trên 2,43 triệu ha với dân số tính tới cuối 2012 xấp xỉ 17,5 triệu.

Lý do phải điều chỉnh quy hoạch Vùng Thủ đô, ông Hải cho biết, nguyên nhân là do Vùng Thủ đô được mở rộng, sự liên kết chia sẻ các chức năng vùng còn chưa rõ ràng, các công trình hạ tầng liên vùng như nghĩa trang và xử lý rác thải chưa được hiện thực hóa. Bên cạnh đó, các định hướng chiến lược phát triển mới trong vùng theo các quyết định của TW, các định hướng phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh, thành phố trong vùng cần thiết phải cập nhật, đảm bảo tính thời sự phục vụ phát triển vùng.

Báo cáo tóm tắt quá trình điều chỉnh quy hoạch bước đầu đã tập trung vào đánh giá, phân tích những yếu tố chính về hiện trạng, bối cảnh phát triển Vùng; đánh giá việc thực hiện Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô. Trong báo cáo, các bên tư vấn cũng đã làm rõ mô hình cấu trúc không gian vùng trên cơ sở nhìn nhận lại cấu trúc không gian của quy hoạch; nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế - cụ thể là của Vùng Ile de France (Pháp) và Randstad - Vùng Thủ đô Amsterdam (Hà Lan), trên cơ sở xem xét các yếu tố đặc thù của Vùng Hà Nội.

Đơn vị tư vấn nước ngoài - Viện Quy hoạch phát triển đô thị Vùng Ile de France, Pháp (IAU) cũng mạnh dạn đề xuất bước đầu các định hướng quy hoạch không gian, hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật và môi trường để thực hiện các mục tiêu và hướng tới tầm nhìn đã xác định. Các định hướng quy hoạch đều được nhìn nhận lại so với các định hướng của quy hoạch trước.

Để tư vấn hoàn chỉnh báo cáo, đại diện Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Cục Phát triển đô thị, Vụ Kiến trúc Quy hoạch - Bộ Xây dựng; đại diện Văn phòng BCĐ đã đóng góp một số ý kiến về cơ sở pháp lý của các kịch bản; phần đánh giá hiện trạng cần kết nối để thể hiện rõ các nhiệm vụ đề ra, làm rõ tiêu chí đánh giá; làm rõ mối quan hệ giữa đô thị và nông thôn, giữa làng nghề với hệ thống các khu công nghiệp lớn trong sự phát triển chung của vùng Thủ đô.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *