Bất động sản 08/04/2016 07:34

Vụ kiện chủ đầu tư “siêu căn hộ”: Vì sao ca sĩ Thu Minh chỉ đòi 5,7 tỷ đồng?

Giá trị hợp đồng 2 căn hộ là 63 tỷ đồng (chưa bao gồm 10% thuế VAT). Như vậy số tiền bồi thường là 12,6 tỷ đồng cho 20%. Tuy nhiên, dựa trên cơ sở thông cảm, chia sẻ lẫn nhau nên mỗi bên sẽ chịu mức bồi thường là 50%. Vì thế, Thu Minh chỉ đòi C.T Phương Nam bồi thường 5,7 tỷ đồng.

Lỗi tại đánh máy!

Liên quan đến hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Léman Luxury Apartment của C.T Phương Nam, ngày 7/4, ca sĩ Thu Minh đã có buổi gặp gỡ với báo chí để “phân trần” sự việc.

Theo đó, ngày 10/1/2015, giữa Thu Minh và C.T Phương Nam có ký hợp đồng mua bán căn hộ số 152/2015/HĐMBCH - C.TPN và các phụ lục kèm theo để mua 2 căn hộ Penthouse PD1 và PD2 tại tầng 23 và 24 thuộc dự án Léman Luxury Apartments đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TPHCM).

Hợp đồng có điều khoản: “Trong trường hợp chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư phải bồi thường cho bên mua 20% giá trị căn hộ”. Cũng căn cứ vào hợp đồng mua bán nhà giữa hai bên, giá trị 2 căn hộ mà Thu Minh mua là 63 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền phía C.T Phương Nam phải trả cho ca sĩ Thu Minh lên đến hơn 12 tỷ đồng.

Giải thích về điều khoản này, tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 6/4, đại diện C.T Phương Nam cho biết, đây là lỗi của nhân viên soạn hợp đồng, thay vì 20% trên số tiền khách hàng đã đóng thì thành 20% giá trị hợp đồng. Còn số tiền bồi thường 5,7 tỷ đồng không dựa vào các điều khoản hợp đồng mà 2 bên tự thương lượng.

Thu Minh cho rằng, việc C.T Phương Nam nói đã giảm số tiền phải thanh toán đợt 1 từ 15,8 tỷ đồng (tương đương 25% giá trị hợp đồng) xuống còn 2 tỷ đồng cho Thu Minh vào thời điểm ký kết vì ca sĩ này khó khăn là hoàn toàn bịa đặt và thiếu tôn trọng.

Trong biên bản làm việc của giữa vợ chồng Thu Minh và Công ty C.T Phương Nam ngày 24/11/2015, 2 bên đã đi đến thỏa thuận 2 điều khoản sau: Thứ nhất, công ty CT Phương Nam đồng ý sẽ trả lại số tiền khách hàng đã thanh toán mua nhà là 2 tỷ đồng cộng với tiền lãi 2,5 triệu đồng. Chủ đầu tư sẽ thanh toán khoản tiền này cho ca sĩ Thu Minh chậm nhất vào ngày 30/11/2015. Thứ hai, các bên cũng đã xác định số tiền phạt mà C.T Phương Nam phải trả cho Thu Minh là 5,7 tỷ đồng. Chủ đầu tư sẽ thanh toán khoản tiền này cho ca sĩ Thu Minh chậm nhất vào ngày 31/1/2016.

Giải thích về con số 5,7 tỷ đồng, ông Otto, chồng Thu Minh khẳng định: “Nếu chỉ trả tiền lãi là 2,5 triệu đồng cho việc vi phạm các cam kết thì thật là có lợi cho chủ đầu tư. Hợp đồng của chúng tôi được ký kết dựa trên một nguyên tắc khác, theo đó nếu bên nào vi phạm nội dung hợp đồng thì chịu phạt 20% tổng giá trị hợp đồng”.

Điều này có nghĩa, giá trị hợp đồng 2 căn hộ là 63 tỷ đồng (chưa bao gồm 10% thuế VAT), như vậy số tiền bồi thường là 12,6 tỷ đồng cho 20%. Tuy nhiên, dựa trên cơ sở thông cảm, chia sẻ lẫn nhau nên mỗi bên sẽ chịu mức bồi thường là 50%. Vì thế, Thu Minh chỉ đòi C.T Phương Nam bồi thường 5,7 tỷ đồng.

Vợ chồng Thu Minh gặp gỡ báo chí sáng 7/4
Vợ chồng Thu Minh gặp gỡ báo chí sáng 7/4

Theo ca sĩ Thu Minh, đến ngày 5/2/2015, C.T Phương Nam đã bất ngờ chuyển vào tài khoản của ca sĩ Thu Minh một cách đột ngột số tiền 1 tỷ đồng mà không hề giải thích gì về việc hoàn tất các nghĩa vụ còn lại của chủ đầu tư như đã cam kết.

Do vậy, việc C.T Phương Nam có ý đồ cho rằng “đã chuyển thêm cho Thu Minh 1 tỷ đồng” để dư luận nghĩ rằng khoản tiền đó như là thiện chí tự nguyện của C.T Phương Nam là hoàn toàn sai sự thật, mà chúng tôi khẳng định rằng C.T Phương Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ cam kết của C.T Phương Nam theo Hợp đồng và Biên bản thỏa thuận.

Thu Minh khẳng định, các bên vẫn chưa tiến hành việc ký kết bản thanh lý Hợp đồng, nên việc C.T Phương Nam cho rằng ca sĩ này không còn liên quan đến hai căn hộ đã mua trong hợp đồng là thiếu hiểu biết và thiếu tôn trọng pháp luật.

Không có hợp đồng ngầm

Khi chúng tôi tham khảo ý kiến về vụ việc này, một số chuyên gia pháp lý cho rằng, nên tìm hiểu kỹ trước khi có “phán quyết” bởi không chừng giữa Thu Minh và C.T Phương Nam có một thỏa thuận nào khác.

Tuy nhiên, ca sĩ Thu Minh khẳng định, bên cạnh hợp đồng mua bán nhà thông thường thì chẳng có hợp đồng “ngầm” nào liên quan đến 2 bên. “Chúng tôi không bao giờ ký kết bất kỳ một hợp đồng nào với C.T Group về chiến lược PR, quảng bá dự án thông qua hợp đồng mua nhà tại dự án này. Nếu ai có trong tay một hợp đồng, thỏa thuận hay cam kết việc PR cho dự án này thì tôi sẽ tặng ngay số tiền này cho người đấy”, Thu Minh nói.

Cũng theo “nữ hoàng nhạc dance”, việc mua nhà được giảm giá nhiều theo phụ lục hợp đồng là do cô muốn một số hàng mục trang trí nội thất, mở rộng không gian do chính gia đình thực hiện, chứ không theo thiết kế của chủ đầu tư đưa ra ban đầu.

Thu Minh cho biết, hiện vợ chồng cô đang thực hiện thủ tục kiện chủ đầu tư C.T Phương Nam ra tòa vì vông ty này đã vi phạm nội dung hợp đồng.

Việc C.T Phương Nam áp đặt rằng Thu Minh “có thủ đoạn thiếu trung thực” hay “có cách hành xử và lời lẽ thiếu văn hóa” như trong thông cáo báo chí của C.T Phương Nam đã nêu, Thu Minh cho biết sẽ nghiêm túc xem xét và yêu cầu luật sư tiến hành các thủ tục cần thiết để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử lý theo qui định.

Không chỉ “dọa” kiện C.T Phương Nam ra tòa, vợ chồng ca sĩ Thu Minh cho biết sẽ sớm tập hợp hồ sơ của những “khổ chủ” là nạn nhân của C.T Phương Nam để tư vấn hỗ trợ họ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trước hoàn cảnh trớ trêu không biết gõ cửa chủ đầu tư hay chưa biết cầu cứu cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào để được bảo vệ công bằng nhất khi chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng tiến độ.

Trước đó, ngày 6/4, công ty C.T Phương Nam cũng cho biết sẽ khởi kiện Thu Minh ra tòa về việc cố tình gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của công ty này.

Trao đổi với PV Dân trí, Luật sư Nguyễn Thành Công, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, trong vụ việc này, Công ty C.T Phương Nam nói đã trả 1 tỷ đồng tiền phạt và xem như thực hiện xong thỏa thuận là không đúng. Bởi thỏa thuận là 5,7 tỷ đồng chứ không phải 1 tỷ đồng. Việc tự động trả 1 tỷ đồng là sai trừ khi có một thỏa thuận khác. Phía Thu Minh kiện chủ đầu tư thực hiện không đúng thỏa thuận là có lý.

Quế Sơn

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *