Bất động sản 21/05/2018 15:57

Vụ Gamuda bị tố “lật kèo”, nhồi thêm nhà để bán: Chủ đầu tư đối thoại với cư dân

Tại cuộc đối thoại vừa diễn ra, chủ đầu tư Gamuda Gardens cho rằng việc điều chỉnh lại quy hoạch là do người dân thời điểm này ít có khả năng mua nhà với các ô đất diện tích lớn. Trong khi đó, đại diện cư dân chưa thấy thuyết phục trước các ý kiến đưa ra của chủ đầu tư.

Cư dân Gamuda bức xúc chủ đầu tư tự ý nhồi thêm nhà để bán.
Cư dân Gamuda bức xúc chủ đầu tư tự ý "nhồi" thêm nhà để bán.

Chủ đầu tư khu đô thị Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai, Hà Nội) - Gamuda Land Việt Nam vừa tổ chức đối thoại với cư dân sau lùm xùm bị tố “nhồi thêm nhà để bán”.

Cuộc họp xoay quanh về các vấn đề có liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch khu ST5 trong khu đô thị Gamuda Gardens.

Đại diện phía chủ đầu tư Gamuda Land là Tổng giám đốc, ông Anthony Tan Khai Lock và đại diện cư dân thấp tầng bao gồm hơn 50 cư dân khi nhà mặt đất trong khu đô thị Gamuda Gradens.

Theo phản ánh từ đại diện cư dân, chủ đầu tư đã thay đổi quy hoạch, tăng số lượng nhà thấp tầng so với quy hoạch đã duyệt trước đây. Cụ thể, từ 232 căn lên 362 căn, tức tăng thêm 130 căn, đẩy mật độ cư dân từ 904 lên 1.672.

Làm rõ vấn đề này tại cuộc đối thoại, chủ đầu tư cho biết khu đô thị C2 Gamuda Garden là dự án đối ứng của dự án BT xây dựng nhà máy xử lý nước thảo Yên Sở. Tốc độ thu hồi vốn chậm theo kế hoạch ban đầu ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư dự án BT.

Ngoài ra theo đại diện Gamuda, khả năng lấp đầy chậm do sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nguyên nhân là thị trường bất động sản thay đổi so với 8 năm trước, người dân ít có khả năng mua nhà với các ô đất diện tích lớn nên phải điều chỉnh lại quy hoạch.

Sau khi nghe ý kiến chủ đầu tư, ông Dũng – đại diên cư dân tầng thấp đưa ra câu hỏi: Việc thay đổi quy hoạch này có vi phạm hợp đồng đã ký với cư dân trước đó không? Bởi vì những cư dân mua nhà tại Gamuda Gardens trước đây đều dựa theo quy hoạch cũ của của khu ST5 khi chưa có điều chỉnh.

Trả lời câu hỏi này, đại diện chủ đầu tư cho rằng việc điều chỉnh này là theo đúng quy định pháp luật. Vị này nói thêm: “Chúng tôi tin tưởng việc này không sai”.

Trong khi đó, cư dân Chu Tuấn Ngọc lo ngại nếu như theo nội dung điều chỉnh quy hoạch, dân số tăng thêm 500 người, điều đó có nghĩa là quyền lợi và tiện ích của cư dân sẽ bị thay đổi.

Đại diện cư dân cho rằng việc điều chỉnh này sai về mặt đạo lý và pháp lý. Các cư dân cho rằng hợp đồng mua nhà trước hết là quan hệ dân sự giữa bên mua và bên bán. Do vậy bên chủ đầu tư muốn thay đổi hợp đồng phải được sự đồng ý của bên mua.

Trong khi đó, phía đại diện chủ đầu tư lại cho rằng, bản đồ quy hoạch trong hợp đồng chỉ để giúp cư dân xác định địa điểm nhà của mình.

Cũng tại cuộc họp, đại diện phía chủ đầu tư - ông Tan Khai Lock cho biết đang cân nhắc đến việc điều chỉnh quy hoạch CC4 nhưng chưa chốt sẽ điều chỉnh thế nào. Nếu có, chủ đầu tư sẽ gửi thông báo tới cư dân.

Ngoài ra, trả lời câu hỏi của các cư dân về việc nếu thay đổi quy hoạch thì chủ đầu tư có cần phải ký lại hợp đồng với cư dân không, ông Tan khai Lock nói sẽ nghiên cứu và tư vấn về luật sau 05 ngày làm việc.

Kết thúc cuộc họp, hai bên đã lập biên bản cuộc họp và có chữ ký của hai bên. Trong đó, hai bên thống nhất cung cấp đầy đủ thông tin hơn, đề nghị UBND phường Trần Phú kéo dài thời gian lấy ý kiến về thay đổi quy hoạch. Đồng thời đại diện cư dân yêu cầu chủ đầu tư công bố số liệu chính xác, in ấn gửi đến các trưởng nhánh đại diện cư dân.

Các cư dân phản ánh họ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung với chủ đầu tư sau buổi đối thoại trên. Trước đó, phản ánh với báo chí, đại diện cư dân cho biết vô cùng bất bình trước vụ việc này và cho rằng Gamuda đang vi phạm nghiêm trọng.

Chủ đầu tư đã công khai rao bán rộng rãi và nhận tiền đặt cọc theo quy hoạch chưa được phê duyệt, mà chưa hề bàn thảo với toàn bộ cư dân đã mua nhà hoặc ít nhất là với đại diện cư dân.

Đáng lưu ý, việc điều chỉnh quy hoạch chỉ được Gamuda Land Việt Nam thông báo khi lấy ý kiến người dân vào ngày 4/5 vừa qua. Tuy nhiên, cư dân được mời họp cách buổi họp chỉ trước 1 ngày, họp vào giờ hành chính, lấy phiếu ý kiến của những cư dân bên ngoài (không bị ảnh hưởng trực tiếp).

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin!

Nguyễn Mạnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *