Bất động sản 30/01/2015 11:02

Vốn ngân hàng sẽ dịch chuyển mạnh hơn sang BĐS trong 2015

FICA - Theo nhìn nhận của BVSC, các chính sách hiện tại cùng với việc hệ thống hạ tầng tại các thành phố lớn Hà Nội, TPHCM đang được đầu tư mạnh mẽ trong thời gian qua sẽ giúp cho phân khúc căn hộ và đất nền có nhiều cơ hội hơn các phân khúc còn lại. Mức độ phục hồi trong 2015 đánh giá sẽ tốt hơn 2014 nhưng sẽ có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp bất động sản.

Theo đánh giá của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất dự báo sẽ duy trì ổn định hoặc tiếp tục giảm trong năm 2015 tạo nền tảng phục hồi cho thị trường bất động sản.

Nhận định này được đánh giá trên cơ sở lạm phát năm 2015 duy trì ở mức thấp khi chi phí đầu vào như nguyên liệu sẽ tiếp tục giảm trong 2015 và tỷ giá được Ngân hàng Nhà nước cam kết không tăng quá 3%...

Tính đến tháng 9/2014, tổng dư nợ cho vay bất động sản tăng 12% so với 31/12/2013, đánh dấu năm tăng trưởng thứ hai liên tiếp kể từ năm 2012. Ngoài ra, so với GDP, tỷ trọng dư nợ đã cải thiện và ước tính đạt 7,8% GDP 2014 tăng 0,5% so với năm 2013.

Những số liệu trên cơ bản cho thấy dòng vốn từ hệ thống ngân hàng đã chuyển dịch sang thị trường bất động sản trong năm 2014 và BVSC cho rằng với diễn biến lãi suất ở mức thấp thì dòng vốn này sẽ còn được giải ngân mạnh mẽ hơn trong năm 2015. Đây là yếu tố mà theo BVSC sẽ mang tính dẫn dắt cho thị trường bất động sản trong năm 2015.

“Cú hích” mang tên chính sách từ Thông tư 32 đến Luật Nhà ở sửa đổi

Thông tư 32/2014/TT-NHNN có hiệu lực ngày 25/11/2014 sửa đổi, bổ sung một số điểm theo hướng nới lỏng hơn đối tượng, thời gian và điều kiện trong vay mua nhà từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ. Theo đánh giá của BVSC, những điểm đổi mới được xem đã tháo gỡ được những nút thắt vốn là nguyên nhân làm cho tốc độ giải ngân gói 30.000 tỷ không như kỳ vọng. NHNN cũng đã chấp thuận thêm 8 ngân hàng tham gia cho vay gói hỗ trợ lãi suất để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ giải ngân trong năm 2015.

Cùng với thông tư 32, Luật Nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2015, được đánh giá sẽ mang đến làn gió mới trong nhu cầu đối với phân khúc trung và cao cấp, khi nới lỏng các quy định trong việc sở hữu bất động sản của người nước ngoài và kiều bào. Đây là chính sách được các quốc gia trong khu vực áp dụng thành công và BVSC cho rằng nó sẽ mang đến hiệu quả thật sự tích cực cho thị trường từ năm 2015.

Hạ tầng giao thông phát triển mở ra những cơ hội mới cho thị trường bất động sản khu vực ngoài trung tâm. Bên cạnh hai yếu tố mang tính vĩ mô là lãi suất và chính sách, BVSC cho rằng sự phát triển nhanh cơ sở hạ tầng hai thành phố lớn ở Hồ Chí Minh & Hà Nội sẽ giúp bức tranh thị trường bất động sản có sự phân hóa hơn trong 2015 cũng như những năm tới. Khu vực ven đang và sẽ được kết nối với khu vực trung tâm như khu Đông (quận 2,9 và Thủ Đức) và phía Nam (quận 7,8) ở Hồ Chí Minh với những dự án trọng điểm là Metro số 1, mở rộng Xa Lộ Hà Nội, cầu Thủ Thiêm 2, vành đai trong từ quận 9 đến ngã tư Thủ Đức...

Đối với khu vực Hà Nội, BVSC vẫn đánh giá cao về tiềm năng khu vực Long Biên khi cách trung tâm Hà Nội chỉ 5 – 6km, ngoài ra, dự án cầu Nhật Tân kỳ vọng tạo ra cơ hội mới cho Phú Thượng, Tàm Xá. Như vậy, cùng với sự phục hồi chung của thị trường, có thể kỳ vọng sẽ thấy được sự bức phá mạnh mẽ từ các doanh nghiệp có quỹ đất lớn được hưởng lợi khi các dự án hạ tầng đi vào khai thác.

Theo nhìn nhận của BVSC, các chính sách hiện tại cùng với việc hệ thống hạ tầng tại các thành phố lớn Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh đang được đầu tư mạnh mẽ trong thời gian qua sẽ giúp cho phân khúc căn hộ và đất nền có nhiều cơ hội hơn các phân khúc còn lại. Mức độ phục hồi trong 2015 đánh giá sẽ tốt hơn 2014 nhưng sẽ có sự phân hóa giữa các doanh nghiệp bất động sản.

Bích Diệp

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *