Bất động sản 14/06/2018 12:45

Tranh chấp chung cư xảy ra gay gắt ở nhiều dự án, giá bán căn hộ giảm

Đó là vài nét chính trong báo cáo về tình hình bất động sản 5 tháng đầu năm 2018 do Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) vừa công bố.

Nhận định chung về thị trường, HoREA cho rằng thị trường bất động sản 5 tháng đầu năm 2018 đã có dấu hiệu sụt giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2017.

 

Báo cáo cho thấy, trong 5 tháng đầu năm, số dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường TP. HCM là 29 dự án, giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2017; số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn (gồm có 8.690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng), giảm 44,5% (trong đó, cao cấp 3.828 căn, giảm 25,9%; trung cấp 3.465 căn, giảm 32,6%; bình dân 1.881 căn, giảm 69,7%).

 

Cũng trong 5 tháng qua, giá bán căn hộ chung cư tại TP. HCM đã giảm khoảng 5%. Nguyên nhân được HoREA nhận định là do ảnh hưởng từ vụ cháy chung cư Carina Plaza.

 

Theo HoREA, tình hình tranh chấp vẫn xảy ra tại khoảng 100 chung cư (trong tổng số gần 1.000 chung cư tại thành phố). Có 34 vụ tranh chấp đang được Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý, trong đó có những vụ tranh chấp gay gắt, kéo dài như tại chung cư Khang Gia (quận Tân Phú), chung cư 584 (quận Tân Phú), chung cư Bảy Hiền (quận Tân Bình)...

 

Trước đó, báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, trong 43 báo cáo của địa phương và số lượng đơn thư gửi về Bộ Xây dựng cho thấy có 215 dự án có khiếu nại, tranh chấp, trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án, còn lại 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp không thuộc phạm vi báo cáo như tranh chấp, khiếu nại về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và những nội dung dân sự khác.

 

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, khiếu nại gia tăng ở chung cư. Một trong các nguyên nhân phổ biến đó là chủ đầu tư chỉ chú trọng đến thu lợi nhuận từ việc bán căn hộ mà chưa quan tâm thích đáng đến nghĩa vụ sau bán hàng của mình, không công khai đầy đủ các thông tin về dự án và những thay đổi của dự án trong quá trình thực hiện đầu tư theo quy định.

 

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa đủ năng lực thực hiện dự án, chuyển nhượng dự án không đúng quy định, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản, pháp luật về PCCC và các pháp luật khác có liên quan.

 

Trong đó riêng vấn đề vi phạm về PCCC thì diễn ra khá phổ biến. Tại Hà Nội, Cảnh sát PCCC liên tục công bố danh sách những công trình, nhà cao tầng vi phạm về PCCC. Trong 199 địa chỉ được “bêu tên” thì quá nửa là các dự án chung cư.

 

Còn theo báo cáo của HoREA, toàn TP.HCM hiện còn 7 chung cư chưa có hệ thống phòng cháy chữa cháy (trong số 12 chung cư đã kiểm tra năm 2016).

 

Nguyễn Mai

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *