Bất động sản 22/09/2014 16:33

TPHCM kiến nghị cho vay gói 30.000 tỷ lãi suất cố định 3%/năm

FICA - TPHCM kiến nghị ổn định lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở 3%/năm đối với khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội với thời gian 15 năm.

UBND TP vừa kiến nghị Chính phủ một số vấn đề trong giải quyết khó khăn về nhà ở đối với người thu nhập thấp ở đô thị, công nhân ở các khu công nghiệp và nhà ở cho học sinh, sinh viên trên địa bàn TP.

Theo đó, TP kiến nghị ổn định lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở 3%/năm đối với khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội với thời gian 15 năm; đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở theo hướng điều chỉnh vốn đối ứng theo quy định về vốn chủ sở hữu của Luật Kinh doanh bất động sản và cho phép doanh nghiệp được thế chấp giá trị quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của dự án đi vay để làm vốn đối ứng; kéo dài thời hạn thực hiện giải ngân gói tín dụng này lên đến 60 tháng; 

Đồng thời, TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ sớm thành lập Quỹ tiết kiệm nhà ở, tạo nguồn tài chính cho các cá nhân vay để thuê, thuê mua, mua nhà ở hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; các doanh nghiệp được vay đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại địa phương; tiếp tục cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Về nhà ở cho công nhân thuê, các doanh nghiệp tham gia đầu tư được vay nguồn vốn ưu đãi với lãi suất 0%; đóng góp một tỷ lệ thu nhập doanh nghiệp cho quỹ phát triển nhà ở công nhân đối với các doanh nghiệp chưa có quỹ nhà ở công nhân; có chế độ khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia chương trình xây dựng nhà ở công nhân.

UBND TP cũng kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch cấp vốn tiếp tục thực hiện dự án ký túc xá sinh viên Trường Đại học Văn Hóa TP. Đối với dự án Ký túc xá sinh viên, cấp vốn đầu tư cho các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án như đường giao thông kết nối, cấp điện, cấp thoát nước, các hạng mục cây xanh, các công trình phụ trợ phục vụ cho nhu cầu ở và sinh hoạt của sinh viên như nhà ăn, thư viện.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *