Bất động sản 15/11/2015 15:03

TPHCM có đến 405 dự án "chết lâm sàng"

Nhiều doanh nghiệp đề xuất chỉ cần cán bộ nhà nước các cấp “ký nhanh hơn”, đừng xử lý hồ sơ với thái độ “hành là chính” thì sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của đất nước, thành phố và doanh nghiệp.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), hiện nay, trên địa bàn thành phố có 1.219 dự án, nhưng có đến 405 dự án chưa khởi công. Trong số 325 dự án đã khởi công thì có tới 97 dự án đã phải tạm ngưng thi công; 189 dự án đã bị thu hồi.

Không những thế, nhiều dự án bất động sản (BĐS) không thể triển khai được do vướng đền bù giải tỏa. Có dự án đã giải phóng được mặt bằng trên 80% diện tích, thậm chí đến 98% đất dự án nhưng phần còn lại doanh nghiệp không thể thỏa thuận đền bù được.

Bao năm qua, dự án ngay đất vàng Lê Duẩn - Hai Bà Trưng quận 1, TPHCM vẫn là bãi giữ xe
Bao năm qua, dự án ngay đất vàng Lê Duẩn - Hai Bà Trưng quận 1, TPHCM vẫn là bãi giữ xe

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự ngưng trệ của nhiều dự án BĐS. Trong đó, có thể kể đến những hạn chế như chưa tạo được cơ chế để xử lý các dự án BĐS dở dang; tăng trưởng tín dụng chưa đáp ứng nhu cầu, lãi suất cho vay vẫn còn chưa hợp lý; vì thế thị trường BĐS mặc dù đang trên đà phục hồi khá nhanh nhưng chưa thật sự vững chắc, phát triển chưa đồng bộ…

“Quy hoạch, quản lý đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị của TPHCM thời gian qua cũng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, cải thiện dân sinh và bảo vệ môi trường. Chất lượng công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển của thành phố”, ông Châu nói.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, để đáp ứng xu thế hội nhập, TPHCM đã bổ sung chương trình đột phá quan trọng, đó là “Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị”. Theo đó, TPHCM sẽ tập trung hoàn thành việc di dời, tái bố trí toàn bộ nhà ở trên và ven kênh rạch, nâng cấp các khu phố có nhiều nhà lụp xụp, xây dựng mới các chung cư hư hỏng nặng, chỉnh trang đô thị, tạo thêm quỹ đất dành cho giao thông và công trình công cộng…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, giải pháp trên không vì thế mà giảm áp lực cho thị trường BĐS. Thách thức lớn nhất của lĩnh vực này chính là việc gia tăng nhu cầu nhà ở rất lớn của các tầng lớp dân cư trước áp lực tăng dân số cơ học. Yêu cầu của người dân về nhà ở ngày càng cao về chất lượng, tiện ích, an toàn và thân thiện với môi trường, trong lúc nguồn lực của Nhà nước để phát triển hệ thống hạ tầng đô thị chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển.


Dự án tòa nhà Saigon One Tower cao thứ 3 tại TPHCM bị ngưng trệ

Dự án tòa nhà Saigon One Tower cao thứ 3 tại TPHCM bị ngưng trệ

Tại hội thảo “Thực trạng, tiềm năng, giải pháp và định hướng phát triển thị trường BĐS TPHCM” vừa diễn ra tuần qua, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, cần phải phát triển các khu đô thị vệ tinh như Long An, Bình Dương, Rà Rịa - Vũng Tàu… để “chia sẻ khó khăn” cho “Hòn ngọc Viễn Đông”. Đồng thời, TPHCM phải kiên trì tiếp tục đề xuất mô hình chính quyền đô thị để có cơ chế đặc thù, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cũng như khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế.

Ông Châu cũng cho rằng, cần hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật điều chỉnh thị trường BĐS, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính đạt hiệu quả theo hướng minh bạch, nhanh chóng.

“Nhiều doanh nghiệp đề xuất chỉ cần cán bộ nhà nước các cấp “ký nhanh hơn”, đừng xử lý hồ sơ với thái độ “hành là chính” thì sẽ tác động tích cực đến sự phát triển của đất nước, thành phố và doanh nghiệp. Như một đồng chí lãnh đạo vừa mới phát biểu “Chính phủ không thể “dạy khôn” doanh nghiệp”, vì cộng đồng doanh nghiệp trước hết đã góp phần “nghĩ hộ” trên cơ sở tính toán đầy đủ hiệu quả đầu tư.

Do vậy, việc cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là cái tâm phục vụ vô điều kiện của từng cá nhân cán bộ, viên chức nhà nước là yếu tố quyết định, trên cơ sở trả lương tương xứng với trách nhiệm và có cơ chế kiểm tra, giám sát”, ông Châu nói.

Công Quang

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *