Bất động sản 15/11/2013 12:58

TPHCM: Gần 700 dự án tạm ngưng đầu tư xây dựng

FICA - Con số này tương đương diện tích đất 7.253 ha với tổng số căn hộ là 310.218 căn và tổng diện tích sàn xây dựng gần 22,9 triệu mét vuông.

Theo báo cáo của UBND TPHCM gửi lên Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện một số giải pháp tăng cường quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố, hiện thành phố có khoảng 1.386 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích hơn 11.770 ha với tổng số 496.272 căn hộ và tổng diện tích sàn xây dựng hơn 49,3 triệu mét vuông.

Trong đó, đáng chú ý, có 85 dự án (chiếm 6,13%) tương đương diện tích đất 1.138,94 ha bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư; 689 dự án (chiếm 49,71%) đang ngưng triển khai đầu tư xây dựng, tương đương diện tích đất 7.253 ha với tổng số căn hộ là 310.218 căn và tổng diện tích sàn xây dựng gần 22,9 triệu mét vuông.

Chỉ có 426 dự án (chiếm 30,7%) đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng với diện tích đất 1.563,25 ha, tổng số 69.337 căn hộ và tổng diện tích sàn xây dựng gần 11 triệu mét vuông; 184 dự án (chiếm 13,3%) đang triển khai đầu tư xây dựng trên diện tích đất 1.811,62 ha với tổng số căn hộ 116.717 căn và tổng diện tích sàn xây dựng gần 15,5 triệu mét vuông.

Qua rà soát, TPHCM có nhiều dự án tạm dừng, chậm triển khai; nhiều dự án có sản phẩm hoàn chỉnh nhưng không bán được, hàng tồn cao. Hiện nay, trên địa bàn TPHCM đang tồn kho khoảng 10.053 căn hộ chung cư và 120,8 ha đất nền nhà thấp tầng.

Theo UBND TPHCM, khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay là do cơ chế chính sách, như tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ để ổn định nền kinh tế vĩ mô; thủ tục hành chính về nhà ở, quy hoạch, đất đai, tài chính còn rườm rà, phức tạp, làm cho quá trình chuẩn bị đầu tư dự án kéo dài; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tiền sử dụng đất chiếm từ 20-40% cơ cấu giá thành và ngày càng có khuynh hướng gia tăng.

Trong khi đó, việc đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản chủ yếu bằng vốn vay ngân hàng và vốn huy động từ khách hàng. Vì vậy, khi thị trường bất động sản đóng băng, ngân hàng hạn chế cho vay hoặc cho vay lãi suất cao, hầu hết các chủ đầu tư dự án không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tham gia thị trường nhưng quy mô nhỏ, hoạt động còn thiếu chuyên nghiệp, đầu tư dàn trải, thiếu định hướng phát triển và chiến lược kinh doanh... từ đó làm thị trường mất cân đối và phát triển không ổn định; nhiều công ty tham gia thị trường chưa có ý thức giữ gìn thương hiệu, bảo đảm chất lượng sản phẩm, uy tín của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hệ quả của tăng trưởng nóng và tình trạng đầu cơ của các nhà đầu tư trong giai đoạn 2006 - 2007 cho đến nay, vẫn chưa có giải pháp khắc phục một cách hiệu quả. Ngoài ra, số đông người mua nhà đều có thu nhập thấp và trung bình, khả năng thanh toán có hạn nhưng trên thị trường lại chưa có nhiều loại hình căn hộ có giá cả phù hợp với khả năng thanh toán. Hiện cũng chưa có chính sách và cơ chế tài chính tín dụng hỗ trợ cho người tiêu dùng, đặc biệt là người thu nhập thấp đô thị để tạo lập nhà ở.

Do đó, UBND thành phố kiến nghị Chính phủ kiện toàn khung pháp lý cho thị trường bất động sản; hoàn thiện công cụ tài chính bất động sản (tài chính đất đai, thuế, tài chính – tín dụng); cải cách thủ tục hành chính; công khai, minh bạch thị trường bất động sản; cho phép thế chấp bất động sản ở ngân hàng nước ngoài; mở rộng hơn việc sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Riêng với loại hình nhà ở xã hội, TPHCM kiến nghị Chính phủ cũng cần ban hành Nghị định về quản lý và phát triển nhà ở xã hội; điều tiết hiệu quả 20% quỹ đất ở để xây dựng nhà ở xã hội; miễn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp cho hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, chuyển nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội; duy trì chính sách ưu đãi về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các dự án nhà lưu trú công nhân; miễn tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp đối với khu đất đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân; cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội sử dụng quyền sử dụng đất của dự án để thế chấp hoặc sử dụng chính dự án để thế chấp vay vốn đầu tư xây dựng.

Cao Minh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *