Bất động sản 25/04/2014 19:01

TPHCM: Chỉ số giá nhà ở giảm nhẹ so với cùng kỳ

FICA - Chỉ số giá nhà ở quý 1/2014 của TPHCM ở mức 89,1; tăng 0,4 điểm so với quý trước nhưng giảm -0,1 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng tư vấn dịch vụ bất động sản Savills Việt Nam vừa công bố chỉ số giá bất động sản Savills tính cho khu vực TPHCM.

Theo Savills, chỉ số giá nhà ở quý 1/2014 của TPHCM ở mức 89,1; tăng 0,4 điểm so với quý trước nhưng giảm -0,1 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ lệ hấp thụ đạt 10,2%, giảm nhẹ -0,6 điểm so với quý trước nhưng tăng 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Lượng giao dịch tăng đáng kể theo năm với khoảng 1.600 căn hộ được hấp thụ, giảm -4% so với quý trước nhưng tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng cao nhất của các quý đầu tiên trong vòng ba năm qua.

Giá nhà ở đã ổn định và cho thấy dấu hiệu dần cải thiện trong năm quý vừa qua. Tình hình giá nhà ở trở nên khả quan hơn chủ yếu là do cam kết tiến độ xây dựng từ chủ đầu tư, danh tiếng tốt của chủ đầu tư và lãi suất huy động giảm đã giúp củng cố thêm niềm tin của người mua. Với những tín hiệu tích cực nói trên, thanh khoản thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục xu hướng tăng, nhờ vậy sẽ giúp nâng cao chỉ số giá nhà ở trong những quý sau.  

Trong quý 1/2014, chỉ số hoạt động văn phòng ở mức 76,3; tăng 2,1 điểm so với quý trước và 4,4 điểm so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số hoạt động văn phòng trong quý này tăng là kết quả của việc công suất trung bình tăng 1 điểm phần trăm và giá thuê trung bình tăng 2% so với quý trước. Công suất thuê đạt mức cao nhất trong năm năm trở lại đây.

Khu vực trung tâm tiếp tục hoạt động tốt hơn khu vực ngoài trung tâm trong cả công suất thuê và giá thuê trung bình. Tại khu vực trung tâm, công suất thuê tăng 1 điểm phần trăm và giá thuê tăng 2% đã giúp tăng chỉ số văn phòng khu vực này lên 2,8 điểm. Tại khu vực ngoài trung tâm, giá thuê trung bình tăng nhẹ 1% là nguyên nhân tăng chỉ số văn phòng lên 0,6 điểm.

Chỉ số văn phòng bắt đầu tăng từ năm 2013, cho thấy dấu hiệu phục hồi của thị trường. Chỉ số văn phòng được kỳ vọng sẽ tăng cao hơn trong năm 2014;  nguồn cầu tiếp tục tăng nhưng nguồn cung tương lai hạn chế. Tình hình hoạt động thị trường sẽ được cải thiện trong ngắn hạn.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *