Bất động sản 27/11/2013 13:16

TP. HCM: Nhà cho thuê giảm giá 15 - 20%

Không chỉ tràn ngập trên các trang mạng, các sàn giao dịch BĐS, thông tin rao cho thuê nhà tại TP. HCM còn “tràn” ra các quán cà phê vỉa hè với giá giảm khoảng 15 - 20% so với thời điểm đầu năm.


Nhận định về xu hướng giảm giá này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM cho rằng: “Lượng căn hộ được bàn giao trong 2 quý vừa qua nhiều hơn so với trước đó, hơn nữa việc lãi suất tiền gửi giảm mạnh làm cho những người mua căn hộ có thể vay với lãi suất thấp hơn, người dư dả tiền bạc thì cân nhắc giữa lãi suất tiền gửi hoặc mua nhà rồi cho thuê lại. Đó chính là lý do khiến lượng cung căn hộ cho thuê tăng mạnh”.

 Chị Hoa, một khách hàng mua căn hộ tại Thủ Đức thì cho biết, lãi suất huy động của các ngân hàng ở mức 14%/năm,  chủ đầu tư thì chậm tiến độ, nên chị nhất quyết không đóng thêm tiền, đem 500 triệu đồng gửi tiết kiệm.

Đến lúc chủ đầu tư bí bách về tài chính cam kết trả 2% lãi suất 1 tháng nếu chậm tiến độ thì chị mới đóng đủ tiền. Hiện nay, chị Hoa đã nhận căn hộ chung cư có giá 1,5 tỷ đồng và đem cho thuê 7 triệu đồng/tháng.

“Tiền cho thuê không cao, nhưng cũng gần bằng lãi suất ngân hàng, lại giữ được nhà. Nếu giờ mà bán căn hộ này đi thì lỗ ít nhất cũng tới 200 triệu đồng”, chị Hoa cho biết.

 Cách đây khoảng 1 năm, tại dự án căn hộ chung cư Satra Exinland (đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận), nhiều khách hàng chấp nhận cắt lỗ với giá 26 - 27 triệu đồng/m2, mặc dù trước đó họ đã mua với giá 31 - 33 triệu đồng/m2.

Hiện nay, đại đa số khách hàng đã mua nhà đều giữ lại cho thuê với mức giá từ 12 - 18 triệu đồng/căn/tháng tùy diện tích. Mức giá này đã giảm 15% so với giá thuê trước đó. Tương tự, các căn hộ đã nhận bàn giao tại nhiều chung cư như Hoàng Anh An Tiến (huyện Nhà Bè), giá cho thuê từ 6 - 9 triệu đồng/tháng; SCG Nguyễn Cửu Vân (quận Bình Thạnh) từ 7 - 12 triệu đồng/tháng, căn hộ chung cư Thái An (quận 12) 2,5 triệu đồng/tháng đối với căn 22 m2 và 4 triệu đồng/tháng cho căn 60 m2…

Nhiều khách mua nhà ở chung cư TECCO hay Trường Thọ TDH (Thủ Đức) đã cho thuê với mức giá 4 triệu đồng/căn hộ từ 70 - 80 m2 mà trước đó giá thuê là 5 - 6 triệu đồng (chưa có đồ). Giảm 20% nhưng vẫn khó cho thuê, nhiều chủ nhà lại “nghiến răng” sắm thêm nội thất như tủ bếp, máy lạnh, giường, tủ quần áo… để tăng thêm phần hấp dẫn.

Tuy nhiên, số người thuê vẫn èo uột vì tiếng là căn hộ mới, rộng rãi nhưng ở xa trung tâm nên khó cho thuê. Đây cũng là tình trạng chung của căn hộ cho thuê tại các quận, huyện ngoại thành.

Theo ông Trần Hải Minh, Tổng giám đốc Công ty TECCO, lượng cung căn hộ cho thuê chủ yếu từ phía người mua nhà, còn các chủ đầu tư rất ít khi tính đến phương án này, bởi cho thuê sẽ bị đọng vốn quá nhiều, với mức giá thuê vài triệu đồng/căn hộ cũng không giải quyết vấn đề gì.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, nguồn cung cho thuê hiện nay khá dồi dào vì rất ít căn hộ chung cư bán được nguyên giá so với giá mua ban đầu của chủ đầu tư, chưa kể đến rất nhiều khách hàng đã qua mua đi bán lại thì giá còn cao hơn.

Nếu bán thì lỗ quá nhiều hoặc chấp nhận bán lỗ cũng không bán được, đặc biệt là đối với căn hộ cao cấp. Do đó, giải pháp cho thuê để chờ thị trường hồi phục là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư bất động sản.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành nhận định: “Lượng căn hộ cho thuê sẽ còn tăng. Ngay trong Luật nhà ở cũng quy định rõ về loại hình nhà này. Trên thực tế, Lê Thành là một trong những chủ đầu tư tư nhân đầu tiên trên địa bàn TP. HCM triển khai dạng nhà ở thuê mua. Hiện các căn hộ đã bàn giao từ 30 - 42 m2 được khách hàng cho thuê lại với giá từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/căn”.

Không chỉ khách hàng trót “ôm” căn hộ chung cư ngậm ngùi chọn giải pháp cho thuê căn hộ mà nhà phố cũng trong tình trạng tương tự.

Nhìn chung, căn hộ chung cư cho thuê đã giảm khoảng 10 - 15% so với trước đây, nhà phố cho thuê giảm giá khoảng 20%, kể cả nhà ở và nhà làm văn phòng, cửa hàng để kinh doanh. Việc hàng loạt các cửa hàng phải đóng cửa do buôn bán ế ẩm, nhiều công ty cũng thắt chặt chi phí, trong đó có chi phí thuê văn phòng, là nguyên nhân không chỉ làm cho các tòa nhà văn phòng phải giảm giá mà nhà phố cũng phải giảm theo.

Vài năm trước đây, một lượng lớn giao dịch trên thị trường thuộc về nhà phố và nhiều căn nhà chỉ dùng để mua đi bán lại, nhưng hiện nay rất ít giao dịch thành công nên lượng hàng này chuyển sang cho thuê.

Anh Tiến - một cò nhà đất tại quận 3 cho biết: “Thời thị trường sôi động, nhà cho thuê ít hơn nhiều vì đa số chỉ để bán. Đội cò cũng tập trung cò bán chứ không cò thuê, bởi số hoa hồng được trả 1% cho mỗi căn nhà bán sẽ gấp 3 - 5 lần nửa tháng tiền thuê nhà được trả cho cò thuê. Nhưng nay đã khác, có căn hộ rao bán đến 2 năm vẫn chưa bán được, nhưng nếu cho thuê bù lại trong thời gian đó cũng vớt vát được cả trăm triệu đồng”.

 

Theo Trung Kiên

ĐTCK

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *