Thị Trường 16/04/2015 14:44

Xu hướng “Bắc tiến” của địa ốc phương Nam

Trước đây, đã từng có làn sóng các doanh nghiệp địa ốc phía Nam “Bắc tiến” để bán căn hộ. Hiện nay, xu hướng này đang được nhen nhóm trở lại khi thị trường địa ốc Hà Nội trở nên sôi động và thu hút khách hàng hơn.

Xu hướng “Bắc tiến” của địa ốc phương Nam

Novaland là DN đầu tiên đem một lượng lớn căn hộ tại 1 dự án phía Nam giới thiệu ở thị trường Hà Nội

 

Giai đoạn 2011 – 2013, việc doanh nghiệp địa ốc phía Nam đem sản phẩm giới thiệu tại thị trường phía Bắc đã trở thành hoạt động phổ biến. Đến đầu năm 2014, khi thị trường bất động sản tại Hà Nội nhen nhóm sự hồi phục ở phân khúc căn hộ, hàng loạt doanh nghiệp địa ốc phía Nam lại tiếp tục xu hướng này, giới thiệu sản phẩm tại các dự án phía Nam đến với khách hàng ngoài Bắc.

Cụ thể, hàng loạt doanh nghiệp lớn như: Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand, City Garden và Nam Long, đã theo chân Savills Việt Nam, đem sản phẩm “phủ sóng” tại thị trường Hà Nội. Trong khi đó, tại các kỳ Hội chợ Vietbuild diễn ra tại Hà Nội, nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Nam vẫn tranh thủ tham gia quảng bá, tiếp thị sản phẩm đến khách hàng tại thủ đô, bất chấp việc nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Bắc đã không còn mặn mà việc trưng bày, bán hàng tại hội chợ này.

Cuối năm 2014, đầu năm 2015, thị trường căn hộ Tp. HCM và Hà Nội đều xuất hiện sự bùng nổ thanh khoản. Những tưởng với sự hồi phục của thị trường, doanh nghiệp miền Nam sẽ không phải vất vả đem căn hộ đi bán “xứ người” nữa. Thế nhưng, việc tìm kiếm thêm khách hàng mới, tại những thị trường mới, như ở Hà Nội, vẫn được một số doanh nghiệp chú trọng tiến hành.

Cụ thể gần đây, Novaland là doanh nghiệp đầu tiên đem một lượng lớn căn hộ tại một dự án phía Nam giới thiệu ở thị trường Hà Nội. Theo đó, có khoảng 300 căn hộ tại tòa tháp số 2 (SAV2), thuộc Dự án The Sun Avenue tại quận 2 đã được chủ đầu tư giới thiệu tới nhà đầu tư phía Bắc qua đơn vị phân phối Siêu thị dự án.

Ông Dương Hồng Cẩm, Giám đốc điều hành Dự án The Sun Avenue, đại diện Novaland cho biết, doanh nghiệp này đã thực hiện nhiều dự án lớn như: Sunrise City, The Prince Residence, Tropic Garden, Lexington Residence… Nhiều dự án trong số đó, doanh nghiệp không hề giới thiệu bán tại Hà Nội, nhưng vẫn rất đông nhà đầu tư phía bắc tìm mua căn hộ ở các dự án này.

Dự án The Sun Avenue có quy mô tới 8 tòa tháp, cao từ 28-30 tầng, tuy nhiên, Novaland chỉ giới thiệu duy nhất tòa số 2, với khoảng 300 căn hộ được bán với giá 24,5 triệu đồng/m2 tới nhà đầu tư phía Bắc.

Ông Cẩm cho biết thêm, Dự án The Sun Avenue nằm trải dài theo đại lộ Mai Chí Thọ, tiếp giáp với quận 1 và là nơi nhiều dự án hạ tầng quan trọng của thành phố đi qua, gần hàng loạt các khu vui chơi và ngay cạnh Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Vì thế, căn hộ tại dự án này có nhiều lợi thế trong việc kinh doanh cho thuê. Về việc giới thiệu căn hộ thuộc Dự án The Sun Avenue tới thị trường Hà Nội, theo ông Cẩm, doanh nghiệp này cũng hướng đến đối tượng chính là các nhà đầu tư, do lợi tức từ việc cho thuê căn hộ tại Tp. Hồ Chí minh đang rất cao, lên tới 7 - 8%, so với tỷ lệ chỉ 3 - 4% tại thị trường Hà Nội.

Trao đổi với ĐTCK, ông Phạm Thanh Hưng, đại diện đơn vị phân phối cho biết, khi bán căn hộ tại tòa tháp SAV2, Dự án The Sun Avenue, doanh nghiệp này cũng hướng đến các nhà đầu tư, bên cạnh đó là những khách hàng ngoài Bắc có nhu cầu định cư tại Tp. HCM.

Theo ông Hưng, tại khu vực Quận 7 trước kia, có đến 40% khách mua nhà là người miền Bắc. Bởi vậy, các dự án tại quận 2, với nhiều lợi thế về hạ tầng, lại gần khu vực trung tâm như Dự án The Sun Avenue, chắc chắn sẽ tiếp tục thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư phía Bắc.

Theo báo cáo thị trường bất động sản TP. HCM của Savills vừa được công bố, trong quý I/2015, toàn thành phố có khoảng 4.200 căn hộ được bán. Đây là lượng căn hộ giao dịch nhiều nhất kể từ quý IV/2010.

Báo cáo của Savills cũng cho biết, đến năm 2017, thị trường sẽ tiếp nhận thêm 70.100 căn hộ từ 102 dự án nữa. Do vậy, với việc nguồn cung căn hộ tại thị trường Tp. HCM là rất lớn, có nhiều dự đoán trong thời gian tới đây, làn sóng doanh nghiệp địa ốc phía Nam giới thiệu bán căn hộ tới nhà đầu tư phía Bắc sẽ tiếp tục tăng lên.

Theo Nguyên Minh

Báo Đầu tư Bất động sản
Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *