Thị Trường 16/05/2014 10:24

Vốn rẻ ngân hàng tạo sóng bất động sản

600-700 triệu đã có thể dọn đồ vào ở một căn hộ giá 2 tỷ; trả chưa tới 3 triệu đồng/tháng trong năm đầu tiên, hưởng lãi suất hỗ trợ từ 3 - 7% trong vài năm tiếp theo tùy dự án... những ưu đãi hấp dẫn này đang khiến cho nhiều người đẩy nhanh quyết định mua nhà.

Thậm chí nhiều vợ chồng trẻ đã mạnh dạn đầu tư sớm, một lần vào căn hộ sang khi được vay vốn ưu đãi.

Dồn dập các gói lãi suất

Từ cuối năm ngoái, các ngân hàng đã bắt đầu thận trọng đưa ra thị trường các gói ưu đãi mua nhà. Thành công của những thử nghiệm bước đầu đã đẩy ngân hàng vào cuộc mạnh hơn và vốn rẻ đã thực sự tạo sóng cho BĐS.

Một trong những gói ưu đãi đầu tiên trên thị trường vào cuối năm 2013 là của Techcombank cho vay mua nhà ở T18, Khu đô thị Times City với mức hỗ trợ cho vay lên đến 70%. Từ đầu 2014, mô hình cho vay này càng nở rộ với gói cho vay mua nhà hấp dẫn.

{keywords}

Nhiều vợ chồng trẻ đã mạnh dạn đầu tư sớm, một lần vào căn hộ sang khi được vay vốn ưu đãi.

Cụ thể, AZ Land hợp tác với MB để hỗ trợ cho người vay tới 70% giá trị căn hộ trong vòng 10 năm. Pvcombank đã cũng chủ đầu tư Westa- Mỗ Lao - Hà Đông tài trợ đến 80% giá trị hợp đồng mua nhà hay SHB tài trợ vốn cho khách hàng mua căn hộ tại dự án Thăng Long Victory với lãi suất ưu đãi. Mới đây, OCT2- Khu đô thị Xuân Phương (Hà Nội) được ngân hàng MB Bank tiếp sức với gói cho vay 50% giá trị hợp đồng. Tương tự, HDBank cho vay mua căn hộ Dragon Hill (TP. HCM) sẽ được vay vốn tối đa 70% giá trị hợp đồng trong thời hạn 20 năm, hưởng lãi suất 0% trong 2 năm đầu...

Điểm chung của các gói cho vay ưu đãi mua nhà là lãi suất được đánh giá hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Theo đó, khách hàng có thể vay mua bất động sản với lãi suất từ 8-12%/năm tùy dự án. Thậm chí, bắt đầu xuất hiện cuộc đua lãi suất, cá biệt có dự án kết hợp với chủ đầu tư có thể tung ra mức lãi suất chỉ còn 5% - 7%/năm.

Không chỉ cạnh tranh sát ván về lãi suất, các ngân hàng cũng đua nhau tung nhiều chiêu hấp dẫn khách hàng như chia nhỏ lộ trình thanh toán, ân hạn trả vốn vay năm đầu, áp lãi suất cho vay chỉ từ 3-7% trong 1-3 năm tiếp theo, có thể vay trong thời hạn từ 15-20 năm...

Với mặt bằng lãi suất cho vay thông thường khoảng 12%-13%/năm, các gói cho vay mua nhà của ngân hàng đã được đánh giá là "quá mức hợp lý" để kéo khách hàng quay lại với bất động sản. Ngoài ra, các ngân hàng còn hợp tác với nhiều chủ đầu tư bất động sản để các gói vốn ưu đãi này có thể đến với khách hàng thuận lợi nhất.

Các chuyên gia và DN BĐS cho rằng, hiện nay, nhiều người thực sự có nhu cầu muốn tìm mua bất động sản bắt đầu chủ động tìm kiếm gói lãi suất phù hợp và khảo sát "căn hộ trong mơ" của mình. Khi lãi suất thương mại hiện nay vào khoảng 12%/năm, thì lãi suất ưu đãi gói tín dụng nhà ở giảm hơn một nửa so với mặt bằng lãi vay thị trường. Mức lãi suất cho vay mua nhà để ở này có thể coi là mức chi phí hợp lý và kích thích tốt cho BĐS.

Mở nhưng thận trọng

Tuy nhiên, sau thời kỳ gặp khó với tín dụng BĐS và nỗi ám ảnh nợ xấu vẫn còn đó khiến nhiều ngân hàng đã thận trọng hơn khi cho vay. Một trong những nguyên tắc cho vay được đề ra là chỉ những chủ đầu tư uy tín mới được "chọn mặt gửi vàng". Các dự án trong giai đoạn chuẩn bị bàn giao, tính thanh khoản phải cao, giấy tờ hoàn chỉnh, không tranh chấp.. Các dự án dạng "chìa khóa trao tay" được ưu tiên.

{keywords}

Nhiều người thực sự có nhu cầu muốn tìm mua bất động sản bắt đầu chủ động tìm kiếm gói lãi suất phù hợp và khảo sát "căn hộ trong mơ" của mình

Nói về điều này, ông Nguyễn Cảnh Vinh, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Techcombank cho biết, trong các dự án có thể ở ngay, chất lượng tốt như như Times City, Royal city, Vinhomes Riverside... sẽ được ngân hàng xem xét ưu tiến. Trong khi đó, nhựng án đã có tiến độ tốt như OCT2 - Xuân Phương cam kết giao nhà bàn giao nhà chậm nhất vào quý II năm nay hay AZ Number One Vân Canh đổ sàn tầng 9 mới mở bán cũng được các ngân hàng Agrribank và MB mở cửa cho vay

Chính nhờ dòng vốn từ NH mà lượng giao dịch đã sôi động ngay sau Tết - thời điểm bị coi là "khó bán hàng" nhất trong năm.

Vợ chồng chị Minh Trang vừa cho biết, thay vì mục tiêu đến 2020 mới có một căn hộ bình dân thì mới đây họ đã don về căn hộ mới ở một dự án cao cấp ở Minh Khai - Hà Nội với 70% số tiền mua nhà vay ưu đãi của ngân hàng.

Báo cáo chỉ số giá BĐS do Bộ Xây Dựng và các công ty nghiên cứu thị trường độc lập như CBRE, Savills đều cho thấy số lượng căn hộ bán được trong quý 1 và nửa đầu quý 2 vừa qua đạt mức tăng trưởng cao nhất so với các quý cùng kỳ, trong vòng 3 năm trở lại đây.

Thống kê tại các ngân hàng cũng cho thấy tốc độ giải ngân cho bất động sản theo chiều hướng tốt. Riêng tại Techcombank, tính đến đầu tháng 4/2014, cho vay bất động sản chiếm tỷ trọng cao nhất trong các sản phẩm tín dụng cá nhân. Tỷ trọng giải ngân cho mảng này cũng chiếm đến 47% tổng số dư giải ngân toàn ngân hàng, mỗi tháng dư nợ giải ngân mới khoảng 600 tỷ.

Các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng với dân số trẻ và hầu hết đều chưa có nhà, Việt Nam đang là thị trường nhà ở hấp dẫn đáng để đầu tư. Và với chi phí hợp lý trong mặt bằng lãi suất thị trường từ phía ngân hàng hiện nay, cơ hội đang chia đều cho tất cả: thị trường, doanh nghiệp và người dân.

 

Theo Công Anh

Vietnamnet

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *