Thị Trường 10/10/2014 08:27

TPHCM: Thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

FICA - Tình hình doanh số khả quan và các sự kiện chào bán gần đây thu hút nhiều người tham dự cho thấy thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Theo báo cáo thị trường bất động sản TPHCM trong quý III do CBRE Việt Nam công bố, doanh số bán nhà đang được cải thiện và niềm tin của người mua trở lại, các chủ đầu tư ngày càng tự tin hơn trong việc chào bán những sản phẩm của mình.

Các sự kiện chào bán trong quý 3/2014 đều thu hút nhiều người tham dự mặc dù số lượng căn chào bán giảm 8,8% so với quý trước, nguyên nhân do Tháng bảy (theo Âm lịch) được xem là tháng không may mắn. Với 3.104 căn hộ chào báo, nguồn cung chào bán trong quý khảo sát gia tăng mạnh 95,8% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn các dự án được chào bán vào Tháng bảy và tháng Chín vì Tháng 8 trùng vào Tháng Bảy Âm lịch.

Nhờ vào tình hình thị trường cải thiện, giá bán sơ cấp và thứ cấp đều bắt đầu có dấu hiệu tăng so với quý trước. Giá bán sơ cấp tăng từ 1,0%-4,0% so với quý trước và 1,2%-5,4% so với cùng kỳ năm trước ở tất cả các phân khúc. Sự cải thiện đáng chú ý nhất là thị trường Quận 2, nhờ vào tiến độ xây dựng nhanh của các dự án cơ sở hạ tầng, cụ thể là tuyến Metro số 1. Giá bán sơ cấp của một vài dự án ở Quận 2 tăng 2%-5% so với quý trước trong khi phương thức thanh toán ngắn hơn.

Theo CBRE, xu hướng này cũng được ghi nhận trên thị trường thứ cấp dù mức tăng khác nhau. Nhiều khách thuê chọn thuê ở các căn hộ riêng lẻ trong các cao ốc căn hộ đã tác động tích cực đến giá bán căn hộ cao cấp. Phân khúc cao cấp cho thấy bức tranh khả quan hơn so với các phân khúc khác khi mà những người bán lại có thể dễ dàng cho thuê và tin rằng giá bán sẽ tăng lên. Ngoài ra, nhà là loại tài sản được ưa chuộng tại Việt Nam.

Doanh số bán tiếp tục xu hướng tăng mặc dù tốc độ tăng chậm hơn so với quý trước. Các sự kiện chào bán có được những phản hồi tích cực, thông qua lượng người tham dự cao và khoảng 50%-70% căn hộ được đặt mua. Số liệu sơ bộ cho thấy số căn hộ bán tăng 8,6% so với quý trước và 94,8% so với cùng kỳ năm trước, tương đương khoảng 3.300 căn hộ.

Trong khi phân khúc bình dân duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ thì tốc độ tăng trưởng của căn hộ cao cấp bán được khá khiêm tốn. Người mua tại các dự án cao cấp bao gồm phần lớn nhà đầu tư (mua-để-cho-thuê hoặc mua với mục đích sinh lợi từ chuyển nhượng lại) thường hạn chế mua hoặc bán nhà vào tháng bảy (Âm lịch). Trong khi đó, người mua để ở thường mua nhà bất kỳ khi nào họ thấy có khả năng về tài chính.

Nhận định về thị trường này, bà Dương Thùy Dung – Phó giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn chia sẻ “Trong bảy năm qua, các chủ đầu tư đã thường không hoàn thành dự án như đã cam kết. Tuy nhiên, tình hình doanh số khả quan và các sự kiện chào bán gần đây thu hút nhiều người tham dự cho thấy thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất”.

CBRE dự báo, những cải thiện về giá bán và doanh số được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì bức tranh khả quan nhờ lãi suất cho vay thấp hơn, nhiều sản phẩm thích hợp hơn và sự cải thiện điều kiện kinh tế. 


Đối với phân khúc căn hộ dịch vụ, quý 3/2014 chỉ đón nhận thêm một dự án quy mô nhỏ với 14 căn hộ tại Quận 2. Với nguồn cung mới hạn chế như vậy, thị trường căn hộ dịch vụ bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc hơn. Giá thực thuê của cả hai phân hạng A và B đều tạm ngưng đà giảm và tăng nhẹ lần lượt 0,3% và 0,5% so với quý trước. Vào cuối quý, giá hạng A đạt 31,60 USD/m2/tháng trong khi hạng B ở mức 25,09 USD/m2/tháng.


Quý 3 cũng là thời điểm khai giảng năm học mới và như thường lệ, số lượng khách Tây Âu có chiều hướng gia tăng. Song song đó còn có sự quay trở lại của những khách thuê có ngân sách rất tốt, dao động từ 6.000
USD đến 10.000 USD mỗi tháng, trong đó phần lớn đến từ Thuỵ Sĩ. Lần cuối cùng CBRE nghe đến mức ngân sách ‘mười nghìn đô’ là đã ba - bốn năm về trước. Những khách này đang tìm thuê biệt thự ở Quận 2. 

Theo quan sát, cũng có một số khách thuê chuyển từ căn hộ dịch vụ trong khu trung tâm sang các dự án mua-cho-thuê ở Quận 2, những lựa chọn dĩ nhiên rẻ hơn mà chất lượng khá tương đương.

Thảo luận về xu hướng này, bà Dung chia sẻ: “Điều này giải thích vì sao các đơn vị quản lý dự án căn hộ dịch vụ trong khu trung tâm hiện nay tăng giá thuê căn một phòng ngủ nhưng điều chỉnh giảm giá cho các lựa chọn căn hộ lớn hơn, với nỗ lực giữ chân khách thuê gia đình. CBRE cũng nhận thấy thay vì giảm giá trực tiếp, các đơn vị quản lý lại mở rộng quyền lợi cho khách thuê như đậu xe miễn phí, thêm ăn sang, v.v. trong hợp đồng thuê. 
Cộng với không có thêm nguồn cung hạng A và B mới trong vòng một năm trở lại đây, cả hai phân hạng đều có lượng thực thuê tốt hơn. Nhờ đó, tỷ lệ trống toàn thị trường trong Quý 3 này trùng khớp với mức tỷ lệ trống dài hạn.”

Xét đến tương lai, CBRE vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào các dự án trong khu vực trung tâm thành phố. Điều này càng thêm khẳng định khi năm dự án hoạt động tốt nhất trong quý vừa qua đều nằm ngay trung tâm thành phố, bao gồm: Nguyễn Du Park Villas, Indochine Park Tower, Diamond Plaza, InterContinental Asiana Saigon Residences và Norfolk Mansion với mức doanh thu trên phòng đều trên 102 USD/căn hộ/đêm.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *