Thị Trường 12/11/2014 06:34

Tìm chỗ tích tiền, nhà giàu Hà Nội đầu cơ căn hộ

Hiện tượng đầu cơ căn hộ ở vị trí trung tâm đang quay trở lại trong đó mục đích chủ yếu là cho thuê và bán lại khi giá lên cao.

Xếp hàng mua căn hộ để cho thuê lại

 

Xếp hàng đăng ký mua căn hộ tại một dự án ở quận Đống Đa, chị Hải (Ba Đình, HN) dường như rất ngây thơ khi được hỏi giá bán căn hộ là bao nhiêu, chị vừa cười vừa trả lời: “Không rõ lắm, thấy mọi người đổ xô mua thì mình cũng xếp hàng thôi”. Thực tế, nhu cầu về chỗ ở của chị Hải không có, bởi chị đang sở hữu tới ba căn hộ. 

 

Lý do, chị muốn đăng ký mua thêm một căn ở dự án này bởi hai căn hộ chị cho thuê đang giúp chị có một nguồn tài chính ổn định hàng tháng. Nếu theo tình hình thị trường hiện nay thì dự kiến, sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác, mỗi căn hộ ở đây có thể cho thuê thấp nhất khoảng 1000USD/tháng/căn hộ.

 

Theo chị Hải, đầu tư vào bất động sản vẫn sinh lời trong thời điểm hiện nay. Chị lấy dẫn chứng, số tiền bỏ ra mua hai căn hộ gần 10 tỷ đồng, nếu chỉ gửi tiết kiệm sẽ khó có thể sinh lời cao bằng thu nhập cho thuê nhà hàng tháng hơn 1.000 USD. Trong khi đó, tài sản vẫn đứng quyền sở hữu của vợ chồng chị. Sau thời gian, khi giá bất động sản tăng có thể bán lại. Chính vì thế, tại dự án mới mở bán này, chị cũng phải cố mua bằng được một căn hộ để gia tăng số tài sản cũng như thu nhập của mình.

 

Có thể thấy, trường hợp như chị Hải đang khá phổ biến trên thị trường nhà đất Hà Nội. Xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê làm của để dành đang được nhiều nhà giàu lựa chọn. Khoảng cách rất lớn giữa giá chào thuê của căn hộ dịch vụ và căn hộ để bán đã kích thích giới đầu tư mua căn hộ để cho thuê lại.
 

Theo đại diện chủ đầu tư dự án cao cấp, thị trường căn hộ gần đây đã có những thay đổi lạ. Năm ngoái, đa phần người mua chỉ để ở, nhưng trong nửa đầu năm 2014 đến nay, phần lớn người mua với mục đích cho thuê.

 

căn hộ, căn hộ cho thuê, chủ đầu tư, tiếp thị căn hộ
Mua căn hộ cho thuê đang là xu hướng

 

Khảo sát cho thấy, tại Hà Nội, hiện đang có nhiều dự án  căn hộ cao cấp mới được hoàn thiện, ở khu vực phát triển mới thường tỷ suất lợi tức đạt được phổ biến ở mức 5,6% đến 6%.

 

Trong tổng số 450 căn hộ tại The Manor, thường xuyên có khoảng 150-160 căn hộ cho người nước ngoài thuê. Giá cho thuê căn hộ 2 phòng ngủ rộng 100m2 dao động từ 1.100-1.200USD/tháng, căn hộ 3 phòng ngủ là 1.500-2.200USD/tháng và loại căn hộ 4 phòng ngủ là hơn 3.000 USD/tháng.

 

Dự án Indochina Plaza đã đón nhiều khách nước ngoài đến thuê, trong đó chủ yếu là người Nhật chiếm 55% , căn hộ 100m2 có giá thuê khoảng 1.300 -1400 USD/tháng. Nguồn cung mới thời gian qua ra thị trường khá nhiều như Mandarin Garden, Trung Yên Plaza, Lancaster, Dophin Plaza.

 

 

Watermark Hồ Tây có chương trình cam kết cho thuê trọn gói. Khu căn hộ có 128 căn hộ từ 1 đến 4 phòng ngủ, diện tích từ 54,5m2 đến 378m2 chủ yếu kế hướng đến đối tượng người mua để cho thuê lại.  Thông thường, giá cho thuê của các căn hộ cao cấp trong khu vực Tây Hồ khoảng từ 1,500 – 1,700 USD cho căn hộ 2 phòng ngủ và từ 1,700 -2,400 USD cho căn hộ 3 phòng ngủ..

 

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, bộ phận cho thuê của công ty đã thực hiện thành công nhiều giao dịch cho thuê lại ở khu căn hộ. Khách thuê chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản, người Việt thành đạt. Giá thuê dao động từ 15-20 triệu đồng/tháng chưa có đồ, 20-25 triệu đồng/tháng có đủ đồ. 

 

Gần đây nhiều chủ đầu tư đưa ra những cam kết hết sức hấp dẫn nhằm hút khách mua. Đơn cử như dự án Watermark, chủ dự án sẵn sàng bỏ ra 80 triệu đồng/tháng để trả cho nhà đầu tư mua căn hộ cho dù căn hộ đó có cho thuê được hay không, tương đương lợi tức 14%/năm. Dự án Dophin Plaza, chủ dự án cam kết nhận thuê lại đối với khách mua căn hộ ở mức 1000-1700 USD/tháng ổn định trong 3 năm.

 

Đầu tư dài hạn

 

Nghiên cứu của Công ty Tư vấn CBRE cho thấy, gần đây xuất hiện một số yếu tố tích cực ảnh hưởng đến quyết định mua nhà, như trần lãi suất giảm, giá vàng liên tục giảm, giá nhà đất đã giảm mạnh và bắt đầu đứng giá. Đặc biệt, tiềm năng cho thuê là một yếu tố đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong các quyết định đầu tư và đầu tư hiện nay chủ yếu là đầu tư dài hạn.

 

Thực tế, không phải khu căn hộ nào cũng có thể cho thuê với giá cao. Phần lớn căn hộ cho người nước ngoài thuê ở khu vực Trung Hoà - Nhân Chính, Mỹ Đình - Mễ Trì đã giảm giá 3-5 triệu đồng/m2 so với năm ngoái. Thời gian gần đây do số lượng dự án căn hộ cao cấp đi vào hoạt động tăng mạnh, do đó, giá thuê đang có xu hướng giảm.

 

Theo phân tích của Stox Plus, căn hộ cho thuê đang được xem là kênh đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt. Tuy nhiên, kênh đầu tư này chỉ phù hợp với các nhà đầu tư có vốn lớn, đủ để sở hữu một căn hộ với giá tầm 5-10 tỷ đồng trở lên. 

 

Bởi thực tế, các khu căn hộ hạng C với giá thấp thường không hấp dẫn khách thuê. Lý do là khách thuê phần lớn là các chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam sinh sống và làm việc và họ thường chọn các khu căn hộ phải được quản lý chuyên nghiệp thay vì các khu căn hộ do chủ đầu tư tự quản lý.

 

CBRE VN đánh giá, xu hướng mua căn hộ để cho thuê sẽ tác động mạnh tới phân khúc căn hộ dịch vụ, giá chào thuê tiếp tục chịu sức ép cạnh tranh. Các chủ căn hộ dịch vụ có lẽ cần tích cực xem xét các chiến dịch tiếp thị và giữ chân khách hàng cũng như cải thiện chất lượng dịch vụ nhằm duy trì lượng khách ở của mình.

Theo D.Anh

Vietnamnet

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *