Thị Trường 02/07/2014 10:01

Thị trường nhà đất: Nhu cầu tăng dần với ‘hàng’ cao cấp

Nu nắm bắt đúng, bất động sản cao cấp sẽ là phân khúc mang lại nhiều cơ hội trong thời gian tới khi nền kinh tế dần hồi phục.

“Với một đất nước đang trên đà phát triển, phân khúc bất động sản cao cấp luôn có nhu cầu. Điều này giống như đi máy bay, bao giờ cũng có những khách hàng VIP đi vé thương gia”, một chuyên gia người nước ngoài đã nhìn nhận như vậy về thị trường Việt Nam và cho rằng, nếu nắm bắt đúng, bất động sản cao cấp sẽ là phân khúc mang lại nhiều cơ hội trong thời gian tới khi nền kinh tế dần hồi phục.
 

Vẫn tốt, nếu đúng nghĩa cao cấp

Có vẻ như thị trường bất động sản thời gian qua tập trung mạnh vào đầu tư các dự án thuộc phân khúc trung bình thấp. Xu hướng này một phần xuất phát từ việc các chủ đầu tư đang nhắm vào đại đa số người có nhu cầu về nhà ở, một phần xuất phát từ thực tế tại TP. HCM thời gian qua có khá nhiều căn hộ mang danh nghĩa là căn hộ cao cấp bị đuối sức vì không thể ra hàng. 

Theo phân tích của giới chuyên môn, không thể phủ nhận bất động sản cao cấp gặp thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Điều này một phần do ảnh hưởng tình hình chung của thị trường, mặt khác thời gian qua dù mang danh nghĩa là căn hộ cao cấp, nhưng nhiều dự án chưa đáp ứng đúng tiêu chí cao cấp nên khó bán được hàng.

Ghi nhận của Đầu tư Bất động sản từ năm 2013 trở lại đây, dù không ra hàng ồ ạt, nhưng nhiều dự án căn hộ cao cấp đúng nghĩa vẫn đều đặn có kết quả bán hàng khá tốt. Đơn cử như dự án căn hộ cao cấp Him Lam Riverside tại quận 7, TP. HCM do Công ty Him Lam Land làm chủ đầu tư, chỉ tính trong năm 2013, dự án này đã bán hơn 120 căn hộ và đến thời điểm hiện nay, hầu hết sản phẩm dự án này đều đã có chủ.

Kế bên, Dự án Sunrise City do Novaland làm chủ đầu tư và các dự án thành phần trong Khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng có kết quả bán hàng khá tốt. Đó là lý do khiến chủ đầu tư tiếp tục đổ tiền và các block của dự án này liên tục được mọc lên.

Còn theo Công ty Keppel Land, tính từ tháng 4/2013 đến nay, 3 dự án bất động sản hạng sang mà Keppel Land đã đầu tư tại TP. HCM và đưa sản phẩm ra bán, gồm Dự án  Riviera Point (quận 7), Khu căn hộ Estella 1 (quận 2), Riviera Cove (quận 9), đến nay đã bán được hơn 350 căn nhà, trong đó Dự án Estella 1 đến nay đã bán hết 98% trong tổng số 719 căn. Hiện Keppel Land đang chuẩn bị khởi công dự án căn hộ cao cấp Estella 2.

Nhận định về thị trường căn hộ cao cấp thời gian qua, ông Ngô Quang Phúc, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Him Lam Land cho rằng, thực tế nhu cầu nhà ở hạng sang vẫn luôn rất lớn, đặc biệt với TP. HCM, một thành phố lớn nhất nước - nơi tập trung rất đông lượng người giàu.

“Một người có kinh tế khá giả và có nhu cầu về nhà ở thì họ ít khi chọn những căn hộ bình dân mà luôn tìm những căn hộ tốt để mua. Tuy nhiên, không phải dự án mang danh cao cấp nào cũng có thể bán được hàng. Những người có tiền càng kỹ tính và có điều kiện hơn trong việc chọn cho mình một chốn an cư”, ông Phúc nói và cho biết, qua thực tế bán hàng Dự án Him Lam Riverside cho thấy, khách hàng có nhu cầu mua căn hộ cao cấp hiện nay thuộc 2 nhóm: người có nhu cầu về nhà ở và mua để đầu tư dài hạn. Do vậy, một dự án căn hộ cao cấp muốn bán được hàng phải hội đủ các yếu tố: phải có vị trí đẹp, kế đến là chất lượng công trình đảm bảo, các tiện ích nội khu, ngoại khu hợp lý, chính sách bán hàng linh hoạt và chủ đầu tư phải có uy tín thực sự.

“Nếu một dự án hội đủ các điều kiện trên, chắc chắn sẽ bán được hàng”, ông Phúc khẳng định.

Luôn có nhu cầu

Trong một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo, tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ tăng mạnh lên 28 triệu người vào cuối năm 2014. Con số này phần nào cho thấy tiềm năng phát triển của phân khúc bất động sản hạng sang còn rất lớn. Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE, điểm đáng chú ý của thị trường bất động sản gần đây là không chỉ căn hộ bình dân được bán tốt mà phân khúc căn hộ cao cấp cũng được ưa chuộng dù bình lặng hơn, trong đó không ít người mua căn hộ cao cấp để đầu tư theo hình thức cho thuê lại.

“Ở bất cứ phân khúc nào cũng có nhu cầu nhất định, vấn đề là làm thế nào để kích thích được nhu cầu đó”,  ông Marc Townsend  phân tích.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty Thanh Bình cho rằng, không thể phủ nhận các dự án bất động sản cao cấp tại TP. HCM đang gặp nhiều khó khăn. Song sự khó khăn ở đây là khó khăn chung của thị trường và khó khăn do liên quan đến việc tín dụng bị siết. Còn thực tế, nhu cầu người muốn sở hữu căn hộ cao cấp hiện nay rất nhiều, chỉ cần kinh tế phục hồi, tín dụng được nới lỏng, thị trường bất động sản cao cấp sẽ được nhiều người quan tâm.

“Một đất nước phát triển không thể chỉ có những dự án thấp cấp, mà phải có những dự án cao cấp, đó là điều không thể phủ nhận”, ông Hùng nhận định.

Ông Linson Lim, Chủ tich Keppel Land Việt Nam, DN có tới 18 dự án bất động sản đang triển khai tại Việt Nam với số vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, khẳng định, vẫn luôn tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng dài hạn của Việt Nam, bởi Việt Nam có dân số trẻ và năng động, sự tăng nhanh của tầng lớp trung lưu với mong ước sở hữu nhà ở. Tốc độ đô thị hóa cao, cơ sở hạ tầng đang dần được hoàn thiện, lãi suất ngân hàng giảm sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nhu cầu về nhà ở.

“Đối với Keppel Land, chúng tôi sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu của Singapore và tiếp tục cung cấp những ngôi nhà chất lượng cao với nhiều cải tiến tại thị trường Việt Nam”, ông Linson Lim

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore mới đây, ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng, Việt Nam đang ở điểm đáy của chu kỳ bất động sản. Nhiều thị trường khác ở châu Á lại nằm ở đỉnh của chu kỳ và có thể suy giảm trong vài năm tới. Do đó, Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, bởi họ muốn tận dụng sự hồi phục của thị trường này trong khi những thị trường khác bắt đầu có dấu hiệu nguội dần.

“Các nhà đầu tư nước ngoài đang ngắm vào phân khúc đầu tư là các tòa nhà văn phòng đang hoạt động với dòng tiền ổn định tại các đô thị lớn của Việt Nam. Ở phân khúc nhà ở, dòng sản phẩm cao cấp vẫn là phân khúc đang được ưa chuộng, vì đây là phân khúc luôn có nhu cầu”, ông Neil MacGregor nhận định.

Theo TăngTriển
Báo Đầu tư Bất động sản
Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *