Thị Trường 26/11/2014 16:43

Thị trường căn hộ: "Mùa sale" cuối năm

Có khoảng 3.280 căn hộ được bán ra trong quý III vừa rồi. Những diễn biến trong quý IV dự kiến sẽ mang đến kết quả khả quan cho toàn thị trường căn hộ tại TP.HCM trong năm 2014.

Lực hấp thụ mạnh

Tư vấn Savills Việt Nam nhìn nhận, con số 3.280 căn hộ tại TP.HCM được bán trong quý III, tăng 29% theo quý và 85% theo năm là lượng giao dịch cao nhất kể từ quý IV/2010.

Tình hình khả quan của thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt ở phân khúc căn hộ còn biểu hiện từ niềm tin từ phía chủ đầu tư khi liên tục tung ra thị trường dự án mới. Chỉ số giá căn hộ cũng khá ổn định trong quý III, ở mức 89,5 và tăng 0,7 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý IV, ước tính từ đầu tháng 10 đến nay, trên dưới chục dự án căn hộ đã tham gia thị trường. Savills nhận định, việc các ngân hàng và chủ đầu tư tăng cường hỗ trợ tài chính đã làm tăng lòng tin của người mua.

Hơn nữa, các sản phẩm trên thị trường cũng được đa dạng hóa để thỏa mãn nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường. Điều này thể hiện rõ ở kết quả bán hàng của một số nhà phát triển uy tín.

Điển hình như trường hợp Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng. Trong hai đợt mở bán căn hộ Scenic Valley gần đây vào ngày 4 và 25/10, 360 căn hộ tại dự án đều đã có chủ.

Dựa trên chiến lược bán hàng, có thể thấy, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng đã tính toán khi trong đợt đầu, họ chủ yếu nhắm đến đối tượng khách hàng là những gia đình trẻ nên sản phẩm chủ yếu có diện tích nhỏ.

Trong khi, ở đợt bán lần 2, đa phần khách hàng là những người trong độ tuổi trung niên, đã có nhà, muốn mở rộng chỗ ở do thành viên trong gia đình tăng lên nên các căn hộ được chào bán có diện tích lớn, 3 phòng ngủ.

Ở một diễn biến khác, ông Lê Minh Khánh, Giám đốc Kinh doanh - Tiếp thị Công ty CP Đầu tư Nam Long (Nam Long), chia sẻ, từ đầu năm đến nay, đã có 1.250 căn hộ do Nam Long phát triển được thị trường tiêu thụ. Trong đó, có 23% khách hàng vay mua thành công từ gói 30.000 tỷ đồng.

Riêng dự án EHome 5 The Bridgeview (thuộc dòng EHome+, giá trung bình từ 1 tỷ đồng/căn trở lên), tỷ lệ thanh khoản của 2 block đạt trên 90%. Phía Nam Long cũng chia sẻ, sau sự kiện "Ngày hội 30.000 tỷ” kết hợp với Vietcombank mới đây đã có 500 trường hợp đăng ký tham gia mua căn hộ EHome.

Một chủ đầu tư đang phát triển nhiều dự án căn hộ tại TP.HCM hiện nay là Novaland đã tiết lộ, tính đến thời điểm này, Công ty đã có khoảng 3.000 sản phẩm được bán ra, trong khi số lượng khách hàng đến tìm hiểu dự án tại các sàn giao dịch của Novaland từ đầu năm đến nay đạt trên 20.000 người.

Ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Novaland, cho biết, trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2011 - 2016, doanh nghiệp này sẽ xây dựng 5.000 đơn vị nhà và hiện đã đi được khoảng 70% chặng đường.

Con số thống kê từ Novaland cho thấy, tỷ lệ bán hàng tại các dự án mà công ty đang phát triển đạt khoảng 70 - 80%, đặc biệt, dự án The Prince Residence (Q.Phú Nhuận) đã hoàn thành chỉ tiêu bán hàng 100% vào tháng 9/2014 vừa qua.

Trên thực tế, sự sôi động của thị trường căn hộ tại TP.HCM trong năm 2014 diễn ra ở nhiều khu vực. Sau gần 5 năm "án binh bất động", hàng loạt dự án đã rục rịch triển khai. Song, trở mình mạnh mẽ nhất phải kể đến Đông Sài Gòn (Q.2, Q.9), do "đòn bẩy" từ tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Chen chân ở khu Đông

Trong quý III, Savills ghi nhận, cùng với Q.7, Q.2 tiếp tục dẫn đầu về lượng giao dịch, chiếm 40% thị phần căn hộ tại TP.HCM, theo sau là Q.Tân Phú, Thủ Đức, Q.12 và Bình Tân chiếm tổng cộng 30%. Những diễn biến này được dự báo sẽ xảy ra trong năm 2015.

Bởi, xét về nguồn cung trong giai đoạn 2015 - 2017, thị trường tiếp nhận thêm 70.100 căn hộ từ 95 dự án tương lai cũng như hiện hữu, 29% trong số đó là từ các quận phía Đông. Theo khảo sát sơ bộ của chúng tôi, trong những tháng cuối năm này, đã và sẽ có ít nhất 10 dự án căn hộ mới gia nhập thị trường.

Theo đó, một trong những dự án được các nhà phân phối đánh giá là thỏi nam châm thu hút nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu về nhà ở là Masteri Thảo Điền (Q.2, với mức chào bán từ 25 triệu đồng/m2).

Cùng với lợi thế về vị trí (nằm ngay mặt tiền xa lộ Hà Nội, có trạm dừng của tuyến Metro số 1), việc căn hộ tại dự án được thiết kế với nhiều loại diện tích (1 - 3 phòng ngủ) và tiềm lực của các bên tham gia phát triển dự án đã tác động mạnh đến thanh khoản của dự án.

Một nhà đầu tư căn hộ 52m2 tại Masteri Thảo Điền tiết lộ, sau khi đặt cọc mua sản phẩm, ngay sau đó đã có người chấp nhận trả giá chênh lệch hơn 30% so với tổng giá trị hợp đồng.

Sự xuất hiện của Vingroup trong vai trò là nhà phát triển hạng mục Vincom Mega Mall tại khu phức hợp Masteri Thảo Điền - trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất tại TP.HCM, cùng với Techcombank là đối tác chiến lược hỗ trợ tài chính cho dự án và khách hàng đã xóa đi tâm lý e dè về tiến độ triển khai dự án.

Không chỉ là "siêu dự án" của Q.2 hiện nay, Masteri Thảo Điền còn "khuấy động" thị trường bằng nhiều gói hỗ trợ tài chính như: cho vay tối đa 95% giá trị căn hộ, lãi suất cố định 8,99% trong 3 năm... Đó là lý do khiến các chủ đầu tư khác trong cùng khu vực phải có những thay đổi về mặt chính sách bán hàng.

Được biết, mới đây, Novaland, chủ đầu tư dự án căn hộ Lexington Residence (P.An Phú, Q.2) đã công bố chương trình hợp tác với VPBank, theo đó, khách hàng mua căn hộ tại đây sẽ được hỗ trợ lãi suất 0% trong vòng 3 năm đầu.

Trong khi đó, dù chưa chính thức công bố nhưng những thông tin từ thị trường cho thấy, giai đoạn 2 của khu căn hộ The Estella (của Keppel Land, Singapore đầu tư) sẽ có thiết kế căn hộ diện tích nhỏ, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

Cũng ở khu Đông, dự kiến trước Tết, sẽ có ít nhất 2 dự án căn hộ mới được chào bán, cụ thể là EHome 6 (thuộc dòng EHome+, tọa lạc đường Đỗ Xuân Hợp, Q.9 - đối diện sân golf Rạch Chiếc) và khu căn hộ do Him Lam đầu tư ngay khu sân golf Rạch Chiếc.

Theo nguồn tin riêng của Doanh Nhân Sài Gòn, sẽ có một tỷ lệ căn hộ nhất định tại EHome 6 được thiết kế với tổng giá trị phù hợp Thông tư 32/2014/TT-NHNN mới đây của Ngân hàng Nhà nước, để khách hàng tiếp cận gói 30.000 tỷ đồng với lãi vay ổn định 5%/năm trong thời hạn 15 năm.

Hiện nay, để tăng khả năng cạnh tranh, Nam Long cũng đã ký hợp tác chiến lược với Vietcombank trong việc giải ngân gói hỗ trợ này. Ngoài ra, khách hàng vẫn có thể vay thương mại theo chương trình lãi suất ưu đãi 8%/năm (ổn định trong 3 năm đầu từ Vietcombank).

Liên quan đến tình hình cạnh tranh trong phân khúc căn hộ, ông Lê Quốc Duy, Tổng giám đốc Công ty CP Nhà Hòa Bình (đồng thời là chủ đầu tư dự án căn hộ The Ascent, Q.2), cho rằng, mức độ cạnh tranh hiện nay khá gay gắt, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào chính sách bán hàng của chủ đầu tư, vị trí dự án và sự đa dạng về sản phẩm (diện tích) của một dự án.

"Trong những năm gần đây, phân khúc căn hộ hạng A không có sự dịch chuyển đáng kể, trong khi dự án nhắm đến khách hàng trung bình khá, thu nhập ổn định lại có đầu ra tốt, cho nên, dù đầu tư ở đâu đi nữa thì nhà phát triển cũng phải xác định rõ khách hàng mục tiêu và khả năng tài chính của họ”, ông Duy nói.

Theo Nguyên Bảo

Doanh nhân Sài gòn

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *