Thị Trường 14/10/2014 17:28

Nhà đất bung hàng đón "sóng" cuối năm

FICA - Diễn biến của quý III tuy trùng với tháng Ngâu nhưng lại "tốt hơn mong đợi" đã mang lại nhiều hưng phấn cho thị trường bất động sản.

Mua nhà, đất uỷ quyền công chứng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Đánh giá về thị trường trong quý 3, bà Dương Thùy Dung - Phó Giám đốc, trưởng phòng nghiên cứu của CBRE nói: "Doanh số bán cải thiện và niềm tin của người mua trở lại, các chủ đầu tư ngày càng tự tin hơn trong việc chào bán những sản phẩm của mình. Các sự kiện chào bán trong quý 3/2014 đều thu hút nhiều người tham dự mặc dù số lượng căn chào bán giảm".
 
Theo bà Dương Thùy Dung, trong 7 năm qua, các chủ đầu tư đã thường không hoàn thành dự án như đã cam kết. Tuy nhiên, tình hình doanh số khả quan và các sự kiện chào bán gần đây thu hút nhiều người tham dự cho thấy thị trường đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Bà Dung cho rằng, những cải thiện về giá bán và doanh số được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì bức tranh khả quan nhờ lãi suất cho vay thấp hơn, nhiều sản phẩm thích hợp hơn và sự cải thiện điều kiện kinh tế. 
 
Theo thống kê của CBRE, trong quý 3/2014, thị trường tiếp tục chứng kiến các đợt mở bán mới và chào bán lại kể cả vào tháng ngâu, mà theo tư tưởng phương Đông không phải là thời điểm tốt để thực hiện kinh doanh, mua bán. Tại Hà Nội, tổng cộng 2.202 căn hộ được mở bán mới ra thị trường, hầu hết từ phân khúc bình dân, nâng tổng nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2014 lên 6.829 căn hộ, vượt con số 6.745 căn được chào bán mới dè dặt trong cả năm 2013. 
 
Trong khi đó, hoạt động chào bán lại tại các dự án trung cấp khá sôi động với các chương trình khuyến mại lớn như tặng gói nội thất, tặng xe hơi… và chính sách trả chậm thì rất phổ biến, do hầu hết các dự án này đều đã hoàn thiện và khách hàng mua có thể vào ở ngay.
 
Đà giao dịch tiếp tục được duy trì bất kể tháng ngâu. Trong quý 3, có khoảng 2.550 căn hộ ước lượng được giao dịch tại Hà Nội. Lượng giao dịch tăng khoảng 30% đối với các dự án trung cấp, trong khi đó các dự án bình dân lại chứng kiến sự sụt giảm về lượng bán so với quý trước. Nguyên nhân được cho là người mua đang mua các sản phẩm có giá cao hơn và ưa chuộng các dự án đã hoàn thiện. 
 
Về giá sơ cấp, thị trường chứng kiến sự tăng nhẹ từ 2% - 5% so với năm trước trên giá bán tại các đợt mở bán mới ở một vài dự án thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, đặc biệt là các dự án đã hoàn thiện. Giá bán lại các căn hộ thứ cấp cũng tăng nhẹ khoảng 1% so với quý trước. Giá thứ cấp cải thiện ở hầu hết các phân khúc, và mạnh nhất tại phân khúc trung cấp với 1,8% so với quý trước. 

Diễn biến của quý III tuy trùng với tháng Ngâu nhưng lại "tốt hơn mong đợi" đã mang lại nhiều hưng phấn cho thị trường bất động sản. Trong những tuần gần đây, các chủ đầu tư liên tiếp mở bán, tung hàng "hot" để tranh thủ hút khách dịp cuối năm, thời điểm giao dịch nhà đất sôi động nhất trong năm.

Tính riêng trong tuần qua, thị trường nhà đất Hà Nội chứng kiến không dưới 5 đợt chào bán mới. Trong đó, chủ đầu tư HH3 Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) thuộc khu đô thị Linh Đàm tung ra thị trường hàng trăm căn hộ diện tích nhỏ có giá bán từ 13-15 triệu đồng/m2. Liên minh G5 mở bán chung cư New Skyline tại Khu đô thị Văn Quán với mức giá 20,8 triệu đồng/m2. 

Chủ đầu tư Geleximco cũng vừa kết hợp với Hệ thống siêu thị dự án Bất động sản STDA chính thức mở bán căn hộ Gemek Tower (góc đường Đại lộ Thăng Long và Lê Trọng Tấn, Hà Đông, cạnh cổng Thiên Đường Bảo Sơn) với mức giá từ 13,1 triệu đồng/m2. Hay như công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam với hơn 300 căn hộ thuộc dự án The one Residence (Hoàng Mai, Hà Nội) được tung ra thị trường với mức giá từ 988 triệu đồng/căn.

Sự lạc quan trên thị trường căn hộ cũng tạo hiệu ứng lan tỏa sang thị trường biệt thự và nhà liền kề. Trong quý III, thị trường Hà Nội ghi nhận hơn 100 căn chào bán mới từ 2 dự án (Biệt thự Hoa Anh Đào thuộc dự án Vinhomes Riverside và Ecopark giai đoạn 2), cả 2 dự án đều có hạ tầng hoàn thiện.

Quý 3/2014 cũng chứng kiến hoạt động chào bán và lượng giao dịch sôi động đến từ các dự án đã hoàn thiện như Gamuda Gardens của Gamuda Land hay Lâm Viên (Đặng Xá II) của Viglacera Land. Các chương trình khuyến mãi, ưu đãi mạnh mẽ tiếp tục được sử dụng để kích cầu, ví dụ, gói nội thất trị giá 3 tỷ đồng hay tặng ngay 6,000 USD tiền mặt bên cạnh chính sách nhận nhà và trả chậm. 

Bước sang quý này, hàng loạt các dự án biệt thự, liền kề cũng lên kế hoạch bung hàng. Trong đó, hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA vừa ra mắt tại Hà Nội một Garden Villas là một phần của Khu đô thị Hanoi Garden City. Hay tại khu đô thị Xuân Phương, Viglacera cho biết, sắp tới vẫn tiếp tục cung ứng ra thị trường khoảng 40 căn biệt thự, liền kề cuối cùng với giá từ 4 tỷ đồng/căn...

Theo ông Jonathan Tizzard, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và thẩm định giá của Cushman & Wakefield Việt Nam, những căn hộ diện tích từ 40-70 m2 với giá bán vừa phải trong khoảng 15-18 triệu VNĐ/m2 vấn hút khách nhất và dự báo sẽ có tính thanh khoản cao trong thời gian tới. Nguồn cầu căn hộ hạng cao và trung cấp sẽ tiếp tục duy trì đến cuối năm, thời điểm mà thị trường thường sôi động nhất trong năm.

"Chúng tôi cũng dự báo khả năng cạnh tranh giữa các ngân hàng trong việc tung ra các chương trình cho vay thế chấp để tăng trưởng mức tín dụng. Ngoài ra, còn có nguồn tin không chính thức sẽ tăng mức hấp dẫn của gói cho vay bất động sản từ chính phủ. Tất cả các lý do trên có thể sẽ giúp thị trường căn hộ diễn biến tốt trong quý 4/2014", ông Jonathan Tizzard cho biết.

Riêng đối với thị trường biệt thự, liền kề, ngoài những dự án được chào bán trong quý cuối cùng của năm, những dự án bị đình trệ một thời gian dài dự kiến sẽ được tái khởi động. Thêm vào đó, việc hoàn thiện một loạt các dự án cơ sở hạ tầng như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù cùng nhiều dự án khác được kì vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu đa dạng hóa các danh mục đầu tư từ các nhà đầu tư trên thị trường.

Phương Dung

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *