Thị Trường 26/07/2014 10:43

Người mua xuống tiền, căn hộ bất ngờ bán chạy

Lượng căn hộ bán được trong nửa đầu năm nay tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013. Nhiều người đã dốc hầu bao để sở hữu căn hộ ưng ý.

Chỉ trong vòng 3 tuần mở bán, Sàn giao dịch bất động sản Hoàng Vương đã bán được hơn 100 căn hộ dự án chung cư Green Stars (đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Ông Bùi Đình Thanh, Giám đốc đầu tư của Hoàng Vương cho biết, số lượng căn hộ bán ra có thể cao hơn rất nhiều vì lượng khách hàng quan tâm còn lớn hơn thế nhiều lần.

Tuy nhiên, chính sách bán hàng của Hoàng Vương là hướng đến người tiêu dùng cuối cùng, nên nhà phân phối độc quyền này quyết định không bán buôn cả sàn căn hộ cho các sàn giao dịch khác. Hơn nữa, chủ đầu tư vẫn chưa chính thức bán những căn hộ đẹp nhất mà số lượng khách hàng đặt chỗ những căn hộ này lại rất lớn.

  Dự án căn hộ thiết kế hợp lý và giá vừa phải đang bán chạy  
  Dự án căn hộ thiết kế hợp lý và giá vừa phải đang bán chạy  

Lượng căn hộ tiêu thụ tăng vọt

Sự hấp dẫn của Green Stars là do có mức giá vừa phải (bình quân 23-24 triệu đồng/m2), diện tích căn hộ hợp lý (70% căn hộ có diện tích dưới 70 m2) và gần như là dự án duy nhất nằm ở trung tâm đô thị mới của Hà Nội đang chào bán với mức giá này.

Tuy nhiên, không chỉ có dự án giá tầm trung như Green Stars mà các dự án căn hộ cao cấp trong thời gian gần đây đều bán rất chạy. Mặc dù giá bán cao hơn (bình quân 33 triệu đồng/m2 căn hộ bàn giao thô), nhưng nhờ vị trí đẹp, thiết kế sang trọng, lượng người quan tâm đặt mua căn hộ D.’ Le Pont D’or (hồ Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội) cũng tăng mạnh. Các dự án cao cấp khác như Times City cũng rất đắt hàng trong đợt chào bán gần đây.  

Ở phía Nam, trong đợt mở bán dự án Vista Verde (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM) mới đây, CapitaLand cũng bán được 100 trong tổng số 200 căn hộ chào bán với giá lên tới 1.400-1.600 USD/m2. Cuối tuần qua, Block B của dự án Green Valley tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng bán được 60% trong tổng số 108 căn hộ với giá 1.470-1.600USD/m2 (bàn giao thô).

Bà Uyên Nguyễn, chuyên viên phân tích cấp cao của CBRE cho rằng, vẫn còn quá sớm để kết luận thị trường đã hoàn toàn phục hồi nhưng doanh số bán hàng đang trên đà tăng và dự báo sẽ tiếp tục trong các quý tiếp theo trong bối cảnh niềm tin vào thị trường của người mua đang dần tăng lên.

Điều tra của CBRE cũng cho thấy, số lượng căn hộ tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm đã tăng vọt ngoài dự đoán của rất nhiều người. Đặc biệt, tại TP.HCM, đã có 5.783 căn hộ bán được trong nửa đầu năm, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2013. Tại Hà Nội, cũng có khoảng 4.000 căn hộ bán được, tăng 70% so với năm trước.

Những số liệu này đang gợi đến lượng căn hộ tiêu thụ thời thị trường bất động sản hoàng kim năm 2009-2010. Năm 2010, Hà Nội và TP.HCM mỗi nơi tiêu thụ được 13.000 căn hộ, còn đỉnh cao nhất của Hà Nội là một năm trước đó với 16.000 căn hộ bán được. Thực tế, số lượng căn hộ tiêu thụ được ở TP.HCM nửa đầu năm nay còn cao hơn số lượng bán được cả năm 2012 và 2013.

Hé lộ sự thật

Với diễn biến tại các đợt chào bán, CBRE cho rằng, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua. Ngoài các yếu tố vĩ mô tốt hơn khiến niềm tin người mua nhà tăng lên, thì các chủ đầu tư thay đổi sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường cũng là yếu tố kích thích người mua nhà xuống tiền. Sự thay đổi mang lại hiệu quả nhất là kích thước căn hộ hiện nay đã nhỏ hơn trước đây rất nhiều.

Tại dự án Green Stars, ban đầu, phần lớn các căn hộ được thiết kế với diện tích lớn trên 100 m2. Nhưng khi thị trường thay đổi, chủ đầu tư đã thức thời, thiết kế lại căn hộ với diện tích hợp lý, trong đó có tới 70% căn hộ có diện tích dưới 70 m2. Nhờ đó, tổng giá trị căn hộ cũng ở mức vừa phải (bình quân 1,5-2 tỷ đồng/căn), nên rất phù hợp với túi tiền của khách hàng muốn sở hữu căn hộ ở một trung tâm đô thị mới của Hà Nội. Trước đây, cùng một căn hộ 2 phòng ngủ ở những vị trí lân cận, khách hàng có thể phải chi tới 2-2,5 tỷ đồng.

Xu hướng giảm kích thước căn hộ cũng được CBRE khẳng định. Khi thị trường đi xuống từ năm 2011, chủ đầu tư đã giảm kích thước căn hộ khoảng 10-20% để đáp ứng nhu cầu của người mua có ngân sách hạn chế. Chẳng hạn, đối với căn hộ trung cao cấp, trước năm 2012, căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích trung bình 91m2 thì hiện nay chỉ khoảng 75m2.

Ông Thanh, Giám đốc đầu tư của Hoàng Vương  cho rằng, hầu hết các chủ đầu tư hiện nay đều có cái nhìn thực tế hơn về thị trường và nhu cầu để đưa ra các sản phẩm hợp lý hơn, giá vừa phải và đáp ứng nhu cầu thực của người tiêu dùng cuối cùng chứ không chạy theo cầu đầu tư ảo như trước đây. Các tiện ích trong nhà như cửa hàng, hồ bơi cùng với thiết kế thông thoáng để các phòng đón được ánh sáng tự nhiên, được các chủ đầu tư chú trọng ngay từ công tác quy hoạch - thiết kế.

Theo Ngọc Sơn
Đầu tư

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *