Thị Trường 27/03/2014 13:56

Ngán ngẩm siêu dự án 6.000 tỷ “bất động”

Tổ hợp nhà máy pin mặt trời với vốn đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng được bố trí tại khu công nghiệp Phong Điền, Thừa Thiên - Huế. Tuy nhiên, sau lễ khởi công hoành tráng, dự án này vẫn đắp chiếu suốt 1 năm qua, trở thành bãi đất hoang vu đến giật mình.

Động thổ rồi bất động

Này 7/1/2013, lễ động thổ xây dựng tổ hợp nhà máy pin mặt trời của Công ty cổ phần Đầu tư chuyển giao Worldtech (82 Quán Sứ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) liên doanh Tập đoàn Global Sphere - UAE diễn ra long trọng, hoành tráng.

Tuy nhiên, trái với sự rầm rộ trong ngày động thổ, hơn 1 năm qua dự án hầu như bất động. Công trường hiện tại chỉ là một bãi cát trắng cằn cỗi, không một bóng người. Dự án được xây dựng trên diện tích 15ha tại khu B, khu công nghiệp (KCN) Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) với tổng vốn đầu tư là 300 triệu USD (tương đương 6.247,5 tỷ đồng).

Còn sót lại là tấm bản đồ quy hoạch dự án bị mưa gió đánh tan hoang chỉ còn lại bộ khung sắt. Thêm nữa là một nhà kho 50m2 mới xây chưa hoàn thiện bỏ hoang và xung quanh khoảng 25 trụ nhồi bê tông đã hư hỏng qua thời gian.

Suốt một năm qua, người dân Phong Điền từ khấp khởi hi vọng dần chuyển sang thất vọng khi dự án mãi đình trệ. Nhiều người xót xa khi thấy công trình dở dang phơi mưa nắng.

Nhà kho bỏ hoang còn sót lại của siêu dự án


Tuy thế, những lời quảng cáo về một công trình thân thiện với môi trường, có ý nghĩa sát sườn với kinh tế xã hội địa phương dường như sẽ chẳng thể thực hiện. Theo quy hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành sau 30 tháng thi công, đảm bảo sản xuất ra các sản phẩm công nghệ sạch, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để phát điện, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Điều đáng nói hơn, dự án khi triển khai đã thuê văn phòng, mua vật liệu xây dựng của người dân địa phương nhưng sau đó đã "phủi tay", lặn mất hút.

Quỵt dân cả trăm triệu đồng?

Ông Đoàn Viễn và vợ là bà Lê Thị Hải (trú ở thôn Trạch Thượng 1, thị trấn Phong Điền) cho biết: ông Cao Xuân Hải, Phó Ban quản lý dự án đã thuê nhà ông bà làm văn phòng làm việc trong nhiều tháng mà không trả xu nào.



Bản đồ quy hoạch dự án chỉ còn lại bộ khung

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Nguyễn Minh Hoành (trú thôn Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền) cho biết phía dự án đang nợ gia đình 15 triệu đồng tiền thuê nhân công làm nhà kho. “Họ đến thuê ở trong vòng 6 tháng sau đó lần lượt bỏ đi hết, tiền thuê văn phòng với tiền ăn uống khoảng hơn 30 triệu đồng vẫn chưa trả. Mới đầu thấy họ làm lễ khởi công hoành tráng lắm, còn thuê cả đoàn lân về múa nữa ai mà nghĩ lại thế này” – ông Viễn cho biết.

“Bao nhiêu người dân đã làm công cho họ nhưng chẳng nhận được xu nào. Họ bỏ đi mà không một lời giải thích” - ông Hoành phàn nàn.

Ông Lê Xuân Lương (chủ cửa hàng vật liệu Võ Thị Thùy Nhung) cũng được chính lãnh đạo Ban quản lý dự án đến làm hợp đồng mua vật liệu để xây dựng nhà kho cho dự án với số tiền 20 triệu đồng, và cũng đang trở thành chủ nợ bất đắc dĩ!

Rất nhiều người dân ở Phong Điền đang ngày ngày đợi tin từ phía dự án. Cả trăm triệu đồng tiền liện doanh nợ người dân chưa hẹn ngày trả.


Nhiều trụ bê tông hư hỏng nằm ngổn ngang…

Tháng 09/2013, Ban quản lý đã có văn bản điều chỉnh thay đổi giấy chứng nhận đầu tư. Công ty Worldtech không có khả năng tài chính nên đang tìm đối tác mới. Theo quy định, nếu trong vòng 1 năm dự án không được triển khai thì sẽ bị thu hồi. Chúng tôi sẽ đôn đốc phía nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ". Ông Nguyễn Hữu Trân, Trưởng Ban quản lý KCN Thừa Thiên Huế cho biết: "Dự án chậm triển khai là do giữa hai bên đối tác là công ty Worldtech và Tập đoàn Global Shere- UAE (100% vốn đầu tư) đã chấm dứt hợp đồng.

Khi được chúng tôi đề cập đến việc phía dự án nợ tiền ăn, tiền ở, tiền mua vật liệu xây dựng của người dân, ông Trân hết sức ngạc nhiên. Ông cho hay, ban quản lý sẽ có ý kiến để nhà đầu tư sớm thanh toán cho dân.

Không chỉ đắp chiếu dự án, nhà đầu tư dự án hàng nghìn tỷ này còn khiến người dân thất vọng thảm hại khi không thực hiện lời hứa trao 500 triệu đồng cho địa phương để ủng hộ quỹ khuyến học, xóa đói giảm nghèo… Họ đã dài cổ đợi hơn 1 năm qua, nhưng những gì mà nhà đầu tư thực hiện chỉ là tấm biển biểu trưng ghi 500 triệu tiền ảo…

Theo Anh Tài/Vietnamnet

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *