Thị Trường 26/08/2014 18:00

Hà Nội yêu cầu di dân ngay khỏi tập thể cũ "dọa" sập

Đơn nguyên III nhà C8 khu tập thể Giảng Võ đã được xác định có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu trong tháng 9 tới phải di dời xong các hộ dân đang sống ở đây.

Chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Thảo giao Sở Xây dựng phối hợp với quận Ba Đình vận động các hộ dân trong đơn nguyên III nhà C8 Giảng Võ chủ động di chuyển, trường hợp không chấp hành phải tiến hành cưỡng chế theo quy định.

 

Khu chung cư có thể đổ sập bất cứ lúc nào
Khu chung cư có thể đổ sập bất cứ lúc nào

 

Các hộ dân ở đây được tạm cư tại nhà NO6, thuộc khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp. Ông Thảo lưu ý nếu tòa nhà NO6 thiếu, các đơn vị liên quan cần bổ sung cho đủ số căn hộ và đảm bảo điều kiện sống cho các hộ dân phải di chuyển.

 

Thành phố cũng sẽ hỗ trợ cho các hộ dân di chuyển theo chính sách tạm cư. Trường hợp các hộ dân tự lo nhà tạm cư sẽ được hỗ trợ bằng tiền lấy từ ngân sách.

 

Về việc cải tạo đơn nguyên III, ông Thảo chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng lại đồng thời với việc cải tạo toàn bộ chung cư C8 (gồm 3 đơn nguyên). Sở Xây dựng có trách nhiệm báo cáo thành phố lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực làm chủ đầu tư theo quy định và được sự đồng thuận của các hộ dân.

 

Từ giữa năm 2013, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã ra thông báo về sự nguy hiểm của đơn nguyên III nhà C8 Giảng Võ. Theo đánh giá của Sở Xây dựng, đơn nguyên III của chung cư C8 Giảng Võ bị lún lệch theo cả 2 phương với mức độ lớn. Mức độ lệnh của khối nhà bên phải cầu thang theo đánh giá của Sở Xây dựng đã vượt quá giới hạn cho phép.

 

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, do bị lún lệch nên các liên kết của đơn nguyên III ở khu vực cầu thang (dầm, sàn chiếu tới, chiếu nghỉ, sàn mái) vào các tường ngang đã bị phá; các tấm sàn mái và một số cấu kiện ở tầng 4 và 5 đã tụt khỏi gối đỡ tường ngang…

 

Với mức độ nguy hiểm trên, Sở Xây dựng cho rằng sự cố sập khu vực cầu thang đơn nguyên III Giảng Võ có thể xảy ra, đặc biệt trong mùa mưa bão. Vì vậy, Sở Xây dựng cảnh báo phải tổ chức di dời ngay toàn bộ số dân đang sống trong đơn nguyên này.

Quang Phong

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *