Thị Trường 09/02/2014 07:35

Đại gia vượt thác, đón phần thưởng ngàn tỷ

Trong khi nhiều dự án phải giãn tiến độ, ngừng thi công, sang tên, chuyển nhượng thì các dự án của một số doanh nghiệp có chiến lược đầu tư bài bản và nhanh nhạy vẫn thu hút khách hàng và đứng vững trên thị trường.

Vượt khó thành công

Dù được dự đoán rất khó khăn, nhưng cơ hội thành công của phân khúc căn hộ cao cấp vẫn còn đối với các chủ đầu tư có tiềm lực và uy tín.

Năm 2013, thị trường BĐS chứng kiến sự "thần tốc" về tiến độ thi công trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Times City (tập đoàn Vingroup) khi khai trương cuối tháng 12. Tổ hợp mua sắm và vui chơi giải trí lớn nhất khu vực phía Nam Hà Nội đã tạo bước đột phá khi lấp đầy đến 90% diện tích chỉ sau 7 tháng chào thuê và sau chưa đầy 5 tháng kể từ khi khai trương. Hiện Vingroup đang giữ vị trí hàng đầu về thị phần thị trường bán lẻ Hà Nội với tổng diện tích 437.000m2.

Với 3 thương vụ: Quỹ đầu tư hàng đầu thế giới Warburg Pincus đầu tư 200 triệu mua hơn 20% cổ phần trong Vincom Retail; vay 150 triệu USD vốn quốc tế và phát hành thành công 200 triệu USD trái phiếu quốc tế, tập đoàn này được tạp chí Finance Asia trao giải "Giao dịch thành công nhất Việt Nam".

{keywords}

Nhiều dự án căn hộ cao cấp về đích đúng hẹn

Đây không phải là chủ đầu tư duy nhất lội ngược dòng thành công. Ông Christopher Piro, Giám đốc Vietnam Sotheby's International Realty tiết lộ, năm 2013 Indochina Plaza Hanoi đã bán 73 căn với mức giá ổn định và cuối năm giá còn tăng. Đó là nhờ dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, khả năng sinh lời tốt và diễn biến thị trường có những nét khởi sắc vào nửa cuối năm 2013.

Dù mới triển khai nhưng Tân Hoàng Minh vẫn tự tin tổ chức Lễ động thổ dự án chung cư cao cấp D'. Le Pont D'or tại khu CT1 Hoàng Cầu, Đống Đa, Hà Nội. Trước những hoài nghi về việc chủ đầu tư thiếu vốn, tập đoàn này tỏ ra "minh bạch" bằng cách hoàn thành nghĩa vụ thuế ngay lập tức và khởi công, mở bán căn hộ dự án với mức giá ngót nghét 2.000 USD/m2.

Trong khi đó, Vihajico tiếp tục khẳng định cam kết với khách hàng bằng việc hoàn thành giai đoạn 1 của dự án Ecopark trên diện tích 54 ha và đã bàn giao nhà cho khách hàng. Bất chấp thị trường khủng hoảng, nhiều dự án tê liệt, Ecopark đã bán gần như toàn bộ biệt thự, nhà liền kề và nhà phố thương mại. Ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Vihajico, khẳng định: "Nếu như các doanh nghiệp rót tiền vào nhiều dự án bất động sản một lúc, hoặc đầu tư thêm vào ngân hàng, chứng khoán, thì Vihajico được lập ra chỉ để phát triển Ecopark. Ecopark là dự án bất động sản duy nhất mà Vihajico phát triển. Nói cách khác, Vihajico và Ecopark là một".

Tại TP.HCM, Phú Mỹ Hưng có lẽ là chủ đầu tư đang triển khai cùng lúc nhiều dự án nhất. Năm 2013, với sự thành công của hai dự án Happy Valley và Mỹ Văn 2, theo giới chuyên môn, ngoài ưu điểm về vị trí, quy hoạch đồng bộ của đô thị Phú Mỹ Hưng thì uy tín chủ đầu tư đã giữ được niềm tin cho khách hàng. Ngay trong đợt một chào bán dự án biệt thự Nam Viên, tỷ lệ giao dịch thành công đến 92%.

Điều chỉnh để thích nghi

Sự thành công của các doanh nghiệp trên cho thấy, dù ở thời điểm nào thì những doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ, có những phương thức làm phù hợp sẽ vẫn tồn tại được trên thị trường trong giai đoạn khó khăn.

Để thích nghi với tình hình thị trường, Công ty CP Đầu tư Bất động sản An Phú, công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch đã đưa ra quyết định táo bạo giảm giá 50% giá căn hộ. Đại diện chủ đầu tư cho hay, đây thực chất chỉ là việc HAGL đưa giá căn hộ tại các dự án BĐS về mức giá hợp lý. Thực tế, đây không phải lần đầu tiên HAGL giảm giá với sản phẩm nhà, đất. Năm 2009 bầu Đức từng hạ giá bán các căn hộ do ông đầu tư xuống gần 40% trong năm 2009 và tuyên bố vẫn có lãi.

Theo chiến lược thống nhất tên gọi các dự án bất động sản nhà ở gắn với thương hiệu Vinhomes, tập đoàn Vingroup thì quyết định đổi tên Khu đô thị sinh thái Vincom Village thành Vinhomes Riverside. Các khu căn hộ hiện đại, đẳng cấp tại những dự án khác cũng sẽ lần lượt mang tên là Vinhomes Royal City, Vinhomes Times City và Vinhomes Đồng Khởi...

{keywords}

Dự án BĐS phải điều chỉnh để thích nghi với thị trường

Công ty Phú Mỹ Hưng cũng thu hút sự chú ý khi tung ra chương trình thanh toán dài hạn nhất từ trước đến nay, áp dụng cho dự án Happy Vally. Theo đó, ngân hàng sẽ cho vay với lãi suất 10-12%/năm trong 6 hoặc 12 tháng đầu kể từ ngày giải ngân; sau đó điều chỉnh bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng biên độ từ 3-5%/năm, tùy ngân hàng; phần còn lại chia thành 15 đợt đóng trong vòng 30 tháng (mỗi đợt 5% ).

Trong khi đó, Công ty CP BĐS Tây Hồ Tây (Refico) mở bán căn hộ tại Watermark (đường Lạc Long Quân, Q.Tây Hồ) diện tích từ 54,5-204m2, giá bán từ 46 triệu đồng/m2, chưa gồm VAT. Chủ đầu tư này gây chú ý khi đưa ra chương trình cam kết tiền thuê hàng tháng lên đến 80 triệu đồng/tháng trong năm đầu tiên cùng với gói nội thất lên đến 200 triệu đồng, 1 năm phí quản lý tòa nhà và dịch vụ cho thuê trọn gói không tính phí. Nhà đầu tư sẽ không phải chịu áp lực tự quản lý tài sản mà vẫn nhận được tiền thuê đều đặn và hưởng lợi khi bất động sản tăng giá.

Tìm lối ra

Các chủ đầu tư các dự án cao cấp và hạng sang cũng có những lý do của mình khi kiên quyết theo đuổi các dự án có giá bán nằm xa mức thu nhập có thể chi trả của đại bộ phận cư dân đô thị thay vì đầu tư các dự án nhà ở thương mại giá rẻ đang "nóng".

Theo đánh giá của CBRE, nhu cầu tăng đột biến đối với các căn hộ cao cấp này cho thấy nhu cầu cũng như khả năng chi trả cho các sản phẩm cao cấp vẫn có, đặc biệt khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao. Ngoài ra, yếu tố then chốt trong việc bán sản phẩm là giá trị phải tương xứng với giá cả.

Thị trường đã chứng kiến những sản phẩm giá thấp không bán được, và sản phẩm giá cao đạt được doanh số bán khả quan. Rõ ràng, "giá trị tương xứng với giá cả chứ không phải một mức giá "thần kỳ" cụ thể nào đó mới là yếu tố giúp thúc đẩy doanh số bàn hàng. Điều này hi vọng sẽ hướng nỗ lực của chủ đầu tư vào cả giá cả và giá trị thay vì cách làm đơn giản là giảm giá bán như trước đây" - ông Richard Leech nhấn mạnh.

Ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Vihajico cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản sẽ còn đối diện với nhiều khó khăn và thách thức ở phía trước. Nhưng cơ hội phát triển không phải là không có, nếu như có những cú hích để thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn.

Đánh giá về thị trường, ông Christopher Piro, Giám đốc Vietnam Sotheby's International Realty phân tích, đà tăng trưởng được tạo ra năm 2013 sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm 2014 với triển vọng lạc quan trong năm mới. Người tiêu cùng ngày càng khôn ngoan hơn khi tập trung vào các dự án chất lượng và điều hành tốt, đây là dự báo cho phân khúc này.

Đại diện của đơn vị tư vấn này cho rằng, giá sẽ tiếp tục ổn định vào đầu năm 2014 và nửa năm sau cầu sẽ bắt đầu vượt cung, dẫn đến việc tăng giá và doanh số tốt cho những dự án thực sự chất lượng.

Theo Duy Anh

VEF

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *