Thị Trường 21/05/2014 10:23

Đà Nẵng hết huy hoàng: Hoang tàn khách sạn vàng 5 sao

Những dự án 5 sao tọa lạc trên các khu đất vàng giữa trung tâm từng được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị Đà Nẵng. Song, chúng đã bị bỏ hoang nhiều năm nay bất chấp chủ đầu tư đã rót cả trăm triệu đô.

Những dự án trăm triệu đô... trên giấy

Giới kinh doanh và đầu tư bất động sản TP. Đà Nẵng cho rằng, chính việc sự hưng phấn quá đà là nguyên nhân chính làm cho những khu đất vàng trở nên hoang hóa thời gian dài, khiến người dân bức xúc.

Người dân Đà Nẵng vẫn chưa thể quên sự kiện Công ty CP Địa ốc Vũ Long Châu tổ chức hoành tráng lễ khởi công xây dựng hai công trình, gồm Danang Center và Han Riverside. Tổng vốn đầu tư dự án là 125 triệu USD (2.600 tỷ đồng), dự kiến sẽ đưa vào sử dụng năm 2011.

Tuy nhiên, 3 năm trôi qua, trên mặt bằng khu đất vẫn là cỏ mọc um tùm. Lẫn trong cỏ là hàng trăm chiếc cọc lởm chởm, hoen rỉ cùng một số thiết bị, vật tư hư hỏng chẳng khác nào... sắt vụn.

Không chỉ vậy, có những khu đất - được giới bất động sản mệnh danh là “đất kim cương” - cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Dự án Viễn Đông Meridian Tower 48 tầng, có tổng vốn đầu tư hơn 180 triệu USD triển khai trên khu đất số 84 Hùng Vương là một ví dụ. Với tham vọng trở thành tòa tháp đôi cao nhất miền Trung, dự án được UBND TP cấp phép vào tháng 5/2008. 

Thế nhưng, đến khi UBND TP. Đà Nẵng giục giã và dọa thu hồi đất thì ngày 25/7/2009, chủ đầu tư mới rục rịch khởi công; đồng thời cam kết tháng 12/2012 hoàn thành dự án, đưa vào khai thác. Sau lễ khởi công, cỏ lại mọc đầy trên khu đất bị bỏ hoang, bất chấp Đà Nẵng sau đó liên tục thúc giục và đòi thu hồi. Chủ đầu tư lại cam kết sẽ triển khai dự án vào đầu quý I/2014, rút từ 48 tầng xuống 30-33 tầng. Nhưng đã hết quý I, trên khu đất vẫn là những trụ bê tông cốt thép dở dang.

Liền kề đó là dự án Golden Square, với diện tích 10.664 m2 và có đến 4 mặt tiền, tổng vốn đầu tư lên đến 1.000 tỷ đồng. Dự án khởi công vào tháng 1/2008, nay cũng mới hoàn thành khu nhà mẫu cùng 2 tầng của khu toà tháp và vô số trụ móng rỉ sắt.

Thống kê của CBRE cho thấy, tính đến tháng 11/2013, không ghi nhận bất kỳ hoạt động thi công nào với 12 dự án trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

Vàng mắt với đất vàng

Theo giới đầu tư, kinh doanh bất động sản, những dự án trên đều được khởi động vào thời kỳ thị trường bất động sản Đà Nẵng nóng sốt. Khi thị trường đóng băng, các chủ đầu tư không tìm thấy lối ra cho sản phẩm nên việc chậm triển khai là điều dễ hiểu.

Ông Lê Anh Triệu - TGĐ công ty Phú Gia Thịnh, nhận xét, do đặc thù của thị trường Đà Nẵng, khách mua chủ yếu đến từ Hà Nội và TP.HCM nên khi BĐS hai thành phố này khó khăn thì đầu ra của Đà Nẵng đóng băng là tất yếu.

“Nguyên tắc của đầu tư, kinh doanh bất động sản là “đất vàng” phải gắn liền với trung tâm thương mại, phải xây chung cư cao cấp. Nhưng hiện tại, chung cư bình dân tại Đà Nẵng bán còn khó thì hàng cao cấp bán cho ai. Theo tôi, đó là lý do khiến hàng loạt các khu đất vàng tại Đà Nẵng bỏ hoang, chậm triển khai” - ông Triệu nói.

Còn ông Trần Ngọc Thành - TGĐ Đất Xanh miền Trung, cho rằng, những diễn biến của thị trường trong thời gian qua cho thấy những người quan tâm đến bất động sản Đà Nẵng chủ yếu là những người có nhu cầu thật và quan tâm đến đất nhiều hơn là chung cư.

Theo ông Thành, thị trường đang vắng bóng nhà đầu tư, chỉ những người có nhu cầu thực về nhà ở và có tiền mới dám mua. Nhưng đối tượng khách này lại không thích ở chung cư. Ít nhất, 5 đến 10 năm nữa, nhu cầu ở chung cư cao cấp của người Đà Nẵng mới có thể được cải thiện, những dự án trên mới có đầu ra.

Ông Võ Văn Cường, PCT Hiệp hội BĐS Đà Nẵng, nhìn nhận, với những dự án này, cả chủ đầu tư và chính quyền Đà Nằng đều “hụt chân”.

Về phía chủ đầu tư, khi bắt tay xây dựng thì kỳ vọng một làn sóng di cư của những “đại gia” ở hai đầu đất nước cũng như Việt kiều đổ về “thành phố đáng sống”. Nhưng kỳ vọng này bị chặn lại bởi khủng hoảng kinh tế.

Còn chính quyền thì kỳ vọng khi dự án hình thành sẽ làm thay đổi bề mặt đô thị của TP. Thế nhưng, dường như thành phố đã “giao đất nhầm người”. “Đầu ra không có, trong khi nếu triển khai dự án thì tốn một khoản tiền rất lớn nên không ai dám thực hiện”, ông Cường nói.

Làm thế nào để “đất vàng” đẻ ra vàng?

Mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ yêu cầu các cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc, thúc đẩy tiến độ các dự án, nếu không sẽ bị thu hồi theo quy định. Những dự án chây ỳ nhất phải có cam kết đầu tư hoạt động trong năm 2014 này.

Tuy nhiên, việc thu hồi là rất khó, mà thu hồi xong để làm gì cũng cần phải bàn và có kế hoạch cụ thể - một cán bộ Sở TN&MT TP. Đà Nẵng nói.

Chính lãnh đạo UBND TP cũng thừa nhận đất vàng để hoang như vậy là gây lãng phí lớn. Theo ông Văn Hữu Chiến - Chủ tịch UBND TP, thì Đà Nẵng đã mời các nhà đầu tư đến làm việc nhiều lần. Chủ đầu tư cũng đã hứa và cam kết. Dự án cũng đã khởi động trở lại, nhưng làm không nhiều và chỉ là để đối phó.

“Để tìm được nhà đầu tư khác thay thế vào đó không dễ. Chúng tôi đã tìm cả trong nước và nước ngoài nhưng chưa có nhà đầu tư nào chịu nhảy vào”- ông Chiến than thở.

Ông Võ Văn Cường kiến nghị TP. Đà Nẵng nên có kịch bản cho những khu đất “vàng” trước khi giao cho một chủ đầu tư. Ví dụ, bên cạnh các khoản tiền bắt buộc DN phải trả như tiền đất, giải phóng mặt bằng,... Đà Nẵng cần yêu cầu nhà đầu tư ký quỹ (như Quảng Nam đã thực hiện). Số tiền này ít nhất là 20% giá trị dự án. Nếu thực hiện đúng cam kết, số tiền đó sẽ được trả lại nhà đầu tư, cả gốc lẫn lãi; nếu chậm trễ, tiền sẽ bị sung công quỹ.

Theo Vũ Trung - Hữu Phước

Vietnamnet

Chủ đề: đỏ sàn , as ds a Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *