Thị Trường 24/10/2014 10:00

Cuối năm, giá nhà khó giảm

FICA - Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, từ nay đến cuối năm, giá nhà tại Việt Nam sẽ không tăng hoặc giảm.

“Cuối năm vẫn thế thôi, thị trường sẽ đi ngang. Giá nhà ở sẽ vẫn quẩn, không tăng, không giảm, vì không có yếu tố nào gây đột biến”, GS Đặng Hùng Võ, chuyên gia về Bất động sản nhận định. Còn muốn giá nhà giảm thì: “Lãi suất cho vay thuê mua, mua nhà  cần giảm xuống 3%/năm thay vì 5% - 6% như hiện nay mới tăng lượng cầu của người dân”, Giám đốc 1 doanh nghiệp bất động sản (BĐS) chia sẻ.

 

Lấy gì để tăng - giảm giá nhà ở?

 

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Đực – GĐ Cty Địa ốc Đất Lành nhận định: “Giá nhà hiện đã ở mức thấp, khó có thể giảm hơn nữa. Nguyên nhân chính là từ nay đến cuối năm không có biến động lớn, ngoại trừ việc 1 bộ phận người Việt kiều về nước, cơ hội cho các DN chào bán các dự án nhiều hơn”.

 

Theo các chuyên gia, bất động sản cuối năm sẽ khó khởi sắc

 

Còn theo GS Đặng Hùng Võ – chuyên gia bất động sản, mọi năm cuối năm là thời điểm giá nhà tăng, thậm chí tăng đột biến, tuy nhiên thời gian trở lại đây “lấy đâu ra để tăng hay giảm giá”.

 

Ông Võ nói rõ: “Thường kỳ các năm trước, cuối năm người dân bỏ tiết kiệm để mua nhà, săn nhà, các DN cũng giảm giá để đạt chỉ tiêu doanh thu năm. Tuy nhiên, phải nói thật là trong điều kiện kinh tế khó khăn, người dân phải lo tiết kiệm và chi tiêu hơn là mua nhà. Sóng mua nhà từ đầu cơ cũng mất dần khi nhiều người đang khóc dở, mếu dở vì lướt sóng; lãi suất mua nhà còn cao … Từ nay đến cuối năm, giá nhà tại Hà Nội, TP HCM và cả nước, theo tôi không có biến động gì, không tăng, không giảm, thị trường vẫn vậy vì không có nhiều đột phá chính sách hoặc cơ chế để chuyển biến giá nhà, ngoại trừ vài DN cung dự án giá rẻ cùng ưu đãi nhưng số đó không nhiều”.

 

Nói về mức lãi suất cho vay bất động sản, mới đây, UBND TP HCM, Hiệp hội BĐS TP HCM kiến nghị Chính phủ ổn định lãi suất cho vay nhà ở 3%/năm (thay vì 5% như hiện nay) đối với khách hàng mua, thuê - mua nhà ở xã hội với thời hạn từ 15 năm trở lên ở gói hỗ trợ cho vay 30.000 tỷ đồng của Chính. Theo ông Đực, ở mức lãi suất này gói 30.000 tỷ đồng mới thực sự hút người dân đến vay nếu không cứ 5 % - 6% hoặc hơn như hiện nay thì thị trường vẫn dậm chân tại chỗ.

 

Ông Đực nói thêm, để giá nhà giảm thêm nhiều DN cho rằng cần giảm xuống lãi suất cho vay thuê mua, mua nhà ở thương mại xuống 3%/năm, mới tăng lượng cầu của người dân, tuy nhiên đây là điều khó.

 

Cũng theo ông Đực, 1 số doanh nghiệp BĐS hiện ưu đãi cho người mua nhà ở lãi suất 0% cho 3 tháng đầu, khuyến mãi đi kèm nội thất khi mua nhà lên đến gần 1 trăm triệu đồng… Tuy nhiên, biện pháp này chưa đủ để kích thích người mua nhà vì họ sẽ cân nhắc đến mức lãi suất của các dự án. Với mức lãi suất 5% - 6% cho vay mua nhà hiện nay, bằng với mức lãi suất huy động kỳ hạn 3 đến 6 tháng của các ngân hàn, rất khó cho thị trường.

 

Bên cạnh đó, kỳ vọng vào các dự án mua đi, bán lại, sang tên đổi chủ cũng khó gây đột biến. “Có xu hướng doanh nghiệp và nhà đầu tư ngoại ôm dự án để hoàn thiện và bán lại. Tuy nhiên đừng trông chờ bởi hầu hết họ là những nhà đầu cơ, có tiềm lực tài chính đủ mạnh để “ôm” dự án dài hơn, khi giá thị trường lên mới bán ra”, ông Võ cho hay.

 

TP HCM: Giá nhà dưới 1 tỷ dễ bán nhất!

 

Tuy nhiên, phản bác quan điểm hạ lãi suất xuống 3%/năm, một chuyên gia tài chính nhận định: “Khó có thể giảm mức lãi suất cho vay BĐS xuống 3%/năm, nếu có được giảm thì cũng chỉ nằm trong gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ - khi gói này nhận được nhiều ưu đãi song mức lãi suất của họ hiện cũng ở mức 5%/năm. Nếu giảm xuống 3%/năm, ngân hàng sẽ lấy tiền đâu ra khi lãi suất huy động đã ở mức trần 5% cho 3 tháng và khoảng 6,5% cho kỳ hạn 12 tháng rồi”.

 

Còn ở 1 ý kiến khác, nếu ngân hàng có giảm lãi suất đi chăng nữa, giá nhà sẽ khó có thể giảm vì nếu giảm lãi suất người dân sẽ tăng mua và DN sẽ tìm cách tăng giá bán nhà. Đây không phải là việc chưa có tiền lệ, bởi năm 2011, 1 số dự án được thí điểm thực hiện giảm lãi suất xuống mức thấp, nhưng giá nhà không giảm vì DN cho rằng “giá bán như thế họ mới đủ hoàn vốn”. Đây là việc khiến nhiều người cho rằng: các DN BĐS hiện vẫn chưa cầu thị và làm ăn theo kiểu hớt váng, thời vụ.

 

Hiện theo 1 đại diện doanh nghiệp BĐS, giá nhà ở khoảng 1 tỷ đồng tại TP HCM đang được săn lùng nhiều nhất và cũng được bán nhiều nhất. Tuy nhiên, người dân cũng khó tính hơn khi yêu cầu các dự án này có hạ tầng đồng bộ, giá các dịch vụ phải đồng bộ và được thỏa thuận mức phí dài hạn như: nước sinh hoạt, giá điện, giá các chi phí để xe ô tô, xe máy…

 

Còn tại Hà Nội, hiện giá nhà phân khúc từ trên 1,5 tỷ cũng đang được săn lùng. Do nguồn cung ít nên chung cư có giá dưới 1 tỷ theo các chuyên gia trong ngành BĐS là không có.  “Nếu có nhà 1 tỷ đồng, các DN cũng không phá đáy thị trường, họ sẽ đưa mức giá lên và nghe ngóng. Nguồn cung nhà ở Hà Nội hiện phần lớn phải trên 1,5 tỷ đến 2 tỷ đồng trong khi sức mua của người tiêu dùng cũng chỉ loanh quanh 1 tỷ hoặc hơn thôi” 1 doanh nghiệp BĐS Hà Nội cho biết.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *