Thị Trường 04/11/2015 07:36

Bất động sản thời khó: Câu khách theo kiểu “bia kèm lạc”

Cuối năm là thời điểm rất nhiều dự án bất động sản như chung cư, căn hộ liền kề, biệt thự nghỉ dưỡng bung hàng; điểm đặc biệt là bên cạnh sự quảng cáo rầm rộ của các dự án là khuyến mại của chủ đầu tư theo kiểu mua căn hộ tăng quà, theo kiểu “bia kèm lạc”.

Trên phố Phạm Hùng (Hà Nội), chủ dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Hạ Long treo băng rôn quảng cáo mua nhà 3,8 tỷ đồng, khách hàng có cơ hội sở hữu 1 trong 6 chiếc xe ô tô Mazda 6 đời mới. Hay có chủ đầu tư rao nhà, kèm lời khuyến mại: mua nhà tặng 1 cây vàng…

Hay mới ngày 1/11, một dự án chung cư lớn tại quận Bắc Từ Liêm mở bán theo đợt cũng treo tổng giải thưởng lên đến 2,3 tỷ đồng cho khách mua nhà, trong đó có giải đặc biệt là 1 ô tô Mecerdes hạng sang trị giá 1,4 tỷ đồng.

Hình thức mua nhà kèm quà tặng đang phổ biến hiện nay
Hình thức mua nhà kèm quà tặng đang phổ biến hiện nay

Rất nhiều các hình thức khuyến mãi mua nhà kiểu “bia kèm lạc” đang được các chủ đầu tư tung ra nhằm thu hút khách hàng như: tặng ngay 10 triệu đồng cho khách hàng mua căn hộ hay miễn phí dịch vụ, tặng nội thất…

Thị trường bất động sản Hà Nội từ giữa năm 2015 đã có nhiều dấu hiệu phục hồi, nhiều dự án được chủ đầu tư đưa ra thị trường với giá mềm từ 17 - 28 triệu đồng/m2. Đây là mức giá mà nhiều người tiếp cận được. Theo nghiên cứu của Savills, tính đến cuối năm 2015, Hà Nội sẽ có khoảng 12 dự án với khoảng 3.900 căn hộ chung cư sẽ được mở bán. Mở bán thời điểm cuối năm, nên rất nhiều dự án đang chạy đua nhau tung ra nhiều hình thức khuyến mãi nhằm lôi kéo khách hàng và nhà đầu tư có tiền.

 

Dự án bất động sản bán kiểu bia kèm lạc treo đầy đường Hà Nội, nhưng theo giới bất động sản, nhiều căn hộ khuyến mãi là do cá nhân người bán đưa ra
Dự án bất động sản bán kiểu "bia kèm lạc" treo đầy đường Hà Nội, nhưng theo giới bất động sản, nhiều căn hộ khuyến mãi là do cá nhân người bán đưa ra
 

Hình thức câu khách mua nhà bằng chiêu khuyến mãi không phải là mới ở Hà Nội. Tuy nhiên, điểm khác của xu hướng “mua bia, tặng kèm lạc” này là: chủ đầu tư ngoài cam kết tặng nội thất, còn chiết khấu, tặng tiền mặt cho khách. Đây là điều được cho thu hút lượng khách hàng vì trên thực tế nhiều dự án nhà đất hiện nay giá đã bao gồm cả nội thất và thuế giá trị gia tăng VAT.

 

Nếu trước kia, khuyến mại thường chỉ diễn ra ở các dự án biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ cao cấp ở các tỉnh nhằm lôi kéo khách hàng có tiền thì nay, các hình thức này nở rộ ở các chung cư cao cấp, chung cư thương mại nhằm thu hút khách hàng tham gia dự án và đổ vốn. Ngoài ra, không chỉ các chủ đầu tư, doanh nghiệp địa ốc khuyến mãi, nhiều nhà môi giới cho hay, các dự án không có tên, địa điểm hay chủ đầu tư có các hình thức khuyến mãi khủng, tặng tiền khách hàng… là những cá nhân đang sở hữu các căn hộ, biệt thự. Vì cần tiền nên họ muốn bán gấp hoặc nhân cơ hội bất động sản đang vực dậy, muốn bán để lấy vốn. Chính vì vậy, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin dự án và chủ đầu tư để bỏ tiền.

 


Các chủ đầu tư địa ốc tăng cường tung các gói bốc thăm trúng thưởng nhằm lôi kéo khách hàng

Các chủ đầu tư địa ốc tăng cường tung các gói bốc thăm trúng thưởng nhằm lôi kéo khách hàng.

 

Theo ghi nhận của PV, ở Hà Nội, hình thức khuyến mãi “bia kèm lạc” đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các dự án bất động sản được hình thành trong tương lai, chung cư thương mại, biệt thự hay căn hộ liền kề. Còn ở các địa phương, chiêu câu khách này chủ yếu diễn ra ở các dự  biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự cao cấp.

 

Theo nội dung ghi trên poster quảng cáo, ngoài việc có cơ hội trúng xế hộp tiền tỷ, cam kết lợi nhuận khi bán trao tay…, nếu đóng tiền sớm hay đóng trên 50% giá trị căn hộ vào đợt 1, khách hàng sẽ được khuyến mãi dưới nhiều hình thức như tặng toàn bộ nội thất; sử dụng miễn phí dịch vụ internet, môi trường - vệ sinh và an ninh trong vòng 1 năm nếu dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động. Điều khoản này được ghi trong hợp đồng mua nhà và công ty bảo lãnh.

 

Một dự án chung cư thương mại Hà Nội rao bán bao gồm cả nội thất và thuế VAT trong giá bán
Một dự án chung cư thương mại Hà Nội rao bán bao gồm cả nội thất và thuế VAT trong giá bán
 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho hay, thường cuối năm, các dự án bất động sản được bung hàng, bán dồn theo tiến độ do chủ đầu tư phải quyết toán. Chính vì vậy, các hình thức khuyến mãi được sử dụng nhằm lôi kéo khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng cần tỉnh táo chọn lựa đâu là hình thức tiếp thị tặng kèm, đâu là hình thức câu khách nhằm tránh rơi vào những lời quảng cáo có cánh để bỏ thêm tiền mua nhà trong khi tính ra mua nội thất vẫn đắt.

 

“Có hai loại dự án, chung cư cao cấp đã bán gần hết, chủ đầu tư sẽ không sử dụng hình thức khuyến mại trên. Còn những chủ đầu tư có tiềm lực tài chính, hướng phân khúc vào những đối tượng cụ thể, những biệt thự nằm trong dự án tổng thể, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp dễ bán… sẽ ít hoặc không bao giờ sử dụng chiêu bài tiếp thị “bia kèm lạc” cho khách hàng của mình; bởi với những khách có tiền, chi hàng chục tỷ để mua căn hộ sẽ không đếm xỉa đến chuyện khuyến mại. Và nếu chủ đầu tư bán kiểu “bia kèm lạc” sẽ ảnh hưởng đến uy tín của chính họ đối với khách hàng”, ông Châu nói thêm.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *