Thị Trường 02/06/2014 14:17

Bất động sản chờ vốn tín dụng

FICA - Theo TS Lê Xuân Nghĩa, để phục hồi tăng trưởng tín dụng có thể kéo dài vài ba năm. Và thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng tín dụng.

Trao đổi tại buổi hội thảo về thực trạng thị trường bất động sản mới đây, TS Lê Xuân Nghĩa – Nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia - Thành viên Ban Cố vấn Chính phủ cho rằng thị trường đang có những dấu hiệu ấm dần lên với các giao dịch bất động sản đang tăng, tính thanh khoản cao hơn.

Tuy nhiên, ông cho rằng để thị trường bất động sản có thể “sốt” lại thì vấn rất khó. Lý do là hiện, kinh tế đang phục hồi nhưng mức độ phục hồi rất chậm. Với đà phục hồi này thì khó có thể trở thành bong bóng bất động sản.  

"Kinh tế Việt Nam đã dò đáy đi lên từ quý IV/2013, nhưng đi lên rất chậm. Các chỉ số tăng trưởng công nghiệp, PMI… đạt thấp. Các tổ chức quốc tế như ADB, WB… đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam", ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế. Kinh tế tăng trưởng chậm nên thị trường bất động sản cũng khó “sốt”.

Bên cạnh đó, hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% toàn hệ thống ngân hàng năm 2014 vẫn rất khó khăn. Trong đó, chưa kể đến các khoản được cơ cấu lại nợ, kể cả những khoản “lách” của ngân hàng để tăng trường tín dụng.

Triển vọng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng khó trở lại nhanh vì nợ xấu khó xử lý nhanh, nhiều vấn đề về tái cơ cấu ngân hàng chưa được thực hiện đến tận gốc rễ… Để phục hồi tăng trưởng tín dụng có thể khéo dài vài ba năm. Và thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng tín dụng.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng niềm tin trên thị trường trước đây suy giảm cũng không dễ phục hồi. Hiện tại, trước diễn biến về tình hình tại Biển Đông sẽ có những tác động đến kinh tế trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn thì cũng không phải lo lắng lắm. 


"Như tôi đã nói, tốc độ phục hồi của thị trường bất động sản phụ thuộc nhiều vào kỳ vọng tăng trưởng kinh tế và tốc độ tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, việc tăng trưởng hiện vẫn rất khó khăn vì yếu tố cầu suy giảm, lòng tin suy giảm và rủi ro thị trường tăng lên…", ông nói thêm.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, chúng ta không dùng tiền ngân sách cũng như vay nợ nước ngoài mà dùng tiền từ Ngân hàng Nhà nước để phục hồi thị trường nên phải chấp nhận tốc độ phục hồi chậm để tránh lạm phát quay lại.

Hơn nữa, thị trường mua bán nợ của Việt Nam vẫn hình thành chậm, sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào việc mua bán bất động sản… hạn chế nên tốc độ phục hồi bất động sản khó nhanh. 

Ông khuyến nghị cần điều chỉnh lại thuế quyền sử dụng đất. Việc đánh thuế này theo giá thị trường là đúng nhưng  đánh 100% giá thị trường thì cần sửa.

Theo ông Nghĩa, điều hy vọng nhất hiện nay với thị trường bất động sản là ngoài chuyện phục hồi kinh tế, xử lý nợ xấu đẩy sản xuất kinh doanh tăng lên thì cơ chế tài chính, chính sách cho thị trường này cũng đã minh bạch hơn.

Vì vậy, chúng ta có thể hy vọng vào sự phục hồi của thị trường với tốc độ vừa phải. Trong khi đó, các gói tín dụng thương mại như gói 50.000 tỷ đồng cũng sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi của thị trường.

Phương Dung

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *