Thị Trường 29/05/2014 10:04

"Dự báo giá bất động sản lên xuống rất khó chính xác"

FICA - Lãnh đạo từ Bộ Xây Dựng thừa nhận, việc dự báo giá thị trường bất động sản lên, xuống rất khó chính xác.

Thị trường bất động sản đến nay đang đón nhận nhiều thông tin tích cực, đưa ra những triển vọng sáng sủa trong năm 2014. Ngay từ đầu năm, một số sàn giao dịch bất động sản đã có các giao dịch thành công và số lượng các giao dịch có xu hướng tăng. 

Tuy nhiên, khi dự báo về giá nhà trong thời gian tới, ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây Dựng thừa nhận, việc dự báo giá thị trường lên, xuống rất khó chính xác.

Theo ông Phấn, từ giữa năm 2013 đến nay, đặc biệt là thị trường hiện nay, sau một thời gian trầm lắng đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực. Đặc biệt là những căn hộ diện tích, giá cả phù hợp được người dân mong chờ và chắc chắn sẽ tiêu thụ tốt. 

"Thị trường sẽ tiếp tục ấm lên, do đó giá bán sẽ nhích lên, bởi thực tế tại thị trường  Hà Nội và TPHCM đã có một số dự án tăng giá. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, giá đã rất sát gần với giá trị thực của sản phẩm", ông Phấn nói.

Lãnh đạo từ Bộ Xây dựng cho rằng, thị trường bất động sản năm 2014 sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực. Theo đó, thị trường nhà ở 2014 sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, đây cũng là loại sản phẩm tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm. Các dự án căn hộ trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi dự báo sẽ có giao dịch tốt.
 

Tuy nhiên, các dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi của các nhà đầu tư yếu về năng lực tài chính và kinh nghiệm, các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, việc quyết định cho phép đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản mới của chính quyền địa phương và việc quyết định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của các doanh nghiệp sẽ được xem xét thận trọng và kỹ càng hơn, nói chung các địa phương có nhiều dự án đang triển khai, có lượng tồn kho nhiều sẽ rất thận trọng, hạn chế việc cho phép triển khai các dự án mới.

Nhìn ở góc độ chung của toàn thị trường, ông Trần Như Trung - Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho rằng, giá trung bình, giá cộng của các dự án cộng trung bình, chắc chắn sẽ tiếp tục giảm.

"Tại thời điểm hiện nay chỉ số giá căn hộ đã trở lại thời điểm 2009. Nhưng tỷ lệ số các dự án có giá bán trung bình hoặc thấp tăng hơn nhiều so với các dự án giá cao, so với thời điểm trước kia 2007 hay 2009. Do đó về mặt số học, chúng ta hoàn toàn thấy rằng chỉ số trung bình của toàn thị trường sẽ giảm", ông Trung nhận định.

Đánh giá về tốc độ phục hồi của thị trường, TS Lê Xuân Nghĩa - Nguyên Phó Chủ tịch UB Giám sát tài chính QG cho rằng, tốc độ phục hồi của thị trường bất động sản phụ thuộc nhiều vào kỳ vọng tăng trưởng kinh tế và tốc độ tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, việc tăng trưởng hiện vẫn rất khó khăn vì yếu tố cầu suy giảm, lòng tin suy giảm và rủi ro thị trường tăng lên…

"Chúng ta không dùng tiền ngân sách cũng như vay nợ nước ngoài mà dùng tiền từ Ngân hàng Nhà nước để phục hồi thị trường nên phải chấp nhận tốc độ phục hồi chậm để tránh lạm phát quay lại", ông Nghĩa phân tích.

Theo ông Nghĩa, thêm vào đó, thị trường mua bán nợ của Việt Nam vẫn hình thành chậm, sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào việc mua bán bất động sản… hạn chế nên tốc độ phục hồi bất động sản khó nhanh. 

Bên cạnh đó, cũng cần điều chỉnh lại thuế quyền sử dụng đất. Việc đánh thuế này theo giá thị trường là đúng nhưng  đánh 100% giá thị trường thì cần sửa. Các gói  tín dụng thương mại như gói 50.000 tỷ đồng cũng sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi của thị trường.

"Điều hy vọng nhất hiện nay với thị trường bất động sản là ngoài chuyện phục hồi kinh tế, xử lý nợ xấu đẩy sản xuất kinh doanh tăng lên thì cơ chế tài chính, chính sách cho thị trường này cũng đã minh bạch hơn. Vì vậy, chúng ta có thể hy vọng vào sự phục hồi của thị trường với tốc độ vừa phải", ông nói thêm.

Phương Dung 

Chuyên mục: Thị Trường

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *