Bất động sản 24/01/2015 13:19

Thị trường BĐS 2015: "Miếng bánh" ngon cho nhà đầu tư nước ngoài

FICA - Theo GS. Đặng Hùng Võ, các nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng đầu tư vào cả phân khúc nhà giá rẻ dù trước đây ít quan tâm tới phân khúc này.

Thị trường bất động sản 2014 đang có nhiều tín hiệu khởi sắc. Báo cáo mới nhất của Bộ Xây Dựng cho thấy tồn kho bất động sản đã giảm gần 40% so với quý I/2013. Nhiều ý kiến cho rằng thị trường 2015 sẽ bùng nổ với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài.

Để làm rõ hơn về xu hướng thị trường bất động sản 2015, PV có cuộc trao đổi với GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Giáo sư Đặng Hùng Võ

PV: Thưa ông, thị trường bất động sản đã phát nhiều tín hiệu khởi sắc vào thời điểm đầu năm 2015. Nhiều nhà đầu tư nhận định năm 2015 bất động sản sẽ bùng nổ. Theo ông, năm 2015 thị trường bất động sản sẽ diễn biến như thế nào?

GS. Đặng Hùng Võ: Năm 2015 sẽ tiếp tục đà đi lên của 2014 với tốc độ, độ dốc hơn 2014 một chút thôi. Thị trường bất động sản Việt Nam mang đặc trưng của nền kinh tế mới chuyển đổi từ kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường nên rất phức tạp. Nguồn vốn đầu tư vào bất động sản không phải từ chủ đầu tư nhiều cũng không phải từ ngân hàng thương mại nhiều, có dự án chủ yếu là vốn góp của người mua nhà...theo hình thức mua nhà sở hữu trong tương lai.

Mua nhà trên giấy tại Việt Nam phát triển vì đây là hình thức thuận lợi mà nhà đầu tư nhanh có vốn để triển khai dự án. Thế nhưng có thể thấy liệu phương thức này có thể phát triển tiếp được hay chỉ chứa một nguồn vốn nhất định và chúng ta phải tìm ra những phương thức khác nữa phát triển thị trường, đa dạng hóa năng lực tài chính cho chủ đầu tư khi bắt tay vào thực hiện các dự án.

Thị trường bất động sản 2015 có độ dốc tốt hơn, thị trường chắc chắn sẽ đi lên. Nếu hi vọng sốt giá ngay lập tức sẽ khó bởi thị trường xuống dốc từ từ thì khi lên dốc cũng sẽ từ từ, không vội được. 

Theo tôi, phân khúc giá rẻ sẽ là lượng cung chủ yếu, tiếp theo là phân khúc giá trung bình, phân khúc cao cấp hứa hẹn có thể có người nước ngoài, người giàu quan tâm, họ mua không chỉ để ở mà còn để kinh doanh.

PV: Nhìn vào thị trường 2015, ông có thấy yếu tố nào thuận lợi cho sự phát triển của bất động sản?

GS. Đặng Hùng Võ: Phân khúc thấp bao gồm nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ đang có giao dịch lớn, đà tăng cung lớn và cầu cũng được đáp ứng, ngày càng xuất hiện nhiều cầu hơn và đây là đà triển vọng cực kỳ tốt.  Chúng ta phải tăng cung nữa để đáp ứng nhu cầu thực tế. Ngoài ra cũng phải tính toán chuyện cung tại những nơi nào có thể ở cho tốt.

Trong phân khúc giá cao và trung bình, các nhà đầu tư nên tính toán tốt hơn để có sự hấp dẫn cho cầu thực của thị trường.

PV: Vậy theo ông 2015 còn những khó khăn nào mà bất động sản phải đối mặt?

GS. Đặng Hùng Võ: Có rất nhiều trở ngại trong đó quản lý của chúng ta vẫn thiếu chuyên nghiệp, nhiều khi can thiệp không đúng cách cũng làm méo thị trường. Cái chúng ta cần là một cơ chế điều tiết thị trường nhưng hiện nay lại yếu và thiếu do đó việc hoàn thiện công cụ quản lý của nhà nước là rất quan trọng. 

Thêm nữa, ngay nhà đầu tư cũng thiếu chuyên nghiệp, không biết tính toán đầu tư vào đâu mang lại lợi ích cao. Với các nhà đầu tư nước ngoài khi quyết định đầu tư họ làm rất nhiều bước như nghiên cứu, thăm dò bên cầu… nhưng Việt Nam quen cách có đất đầu tư, đầu tư xong bán được, tư duy này kéo dài từ khi còn bất động sản còn khan hiếm. 

PV: Năm 2014 bất động sản là lĩnh vực đứng thứ 2 trong thu hút đầu tư nước ngoài chỉ sau công nghiệp chế biến, chế tạo? Quan điểm của ông về xu hướng FDI ồ ạt đổ vào bất động sản Việt Nam?

GS. Đặng Hùng Võ: FDI đổ vào bất động sản đã tăng đáng kể vào năm 2007 khi Nghị định 84 quy định nhà đầu tư nước ngoài và trong nước được làm các trình tự thủ tục với nhà nước là giống nhau. Đến nay đầu tư FDI vào bất động sản đã tăng lên chiếm tới 40% đầu tư cả nước. Trong năm 2014, bất động sản Việt Nam khá là hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Chính cơ hội phục hồi, những tín hiệu mới về cầu của thị trường đã dẫn đến việc các nhà đầu tư nước ngoài mạnh tay chi trong lĩnh vực này.

PV: Vậy năm 2015 phân khúc nào thu hút đầu tư nước ngoài nhiều nhất, thưa ông? 

GS. Đặng Hùng Võ: Khi đầu tư vào Việt Nam chắc chắn các nhà đầu tư đã có những toan tính riêng. Theo tôi nhà đầu tư nước ngoài đang tính toán đến đầu tư bất động sản giá rẻ vì vòng quay vốn nhanh mặc dù tỷ lệ sinh lời không cao.

Một số nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào phân khúc giá cao do họ cho rằng phân khúc này có triển vọng thương mại nhiều hơn vừa làm nhà ở hoặc khi cần có thể chuyển nhượng cho người có nhu cầu nghỉ dưỡng gắn liền với khu du lịch, vui chơi, giải trí. 

PV: Theo ông nói thì rõ ràng thị trường bất động sản VN đang là "miếng bánh" ngon cho các nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam cần làm gì để thu hút đầu tư hơn nữa. thưa ông?

GS. Đặng Hùng Võ: Nếu khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài thì khu vực trong nước sẽ không có cơ hội. Theo tôi chúng ta nên một mặt khơi thông đầu tư nước ngoài, mặt khác tạo điều kiện để nhà đầu tư trong nước có cơ hội phục hồi năng lực đầu tư… đây là 2 điều quan trọng. Nhà đầu tư nước ngoài nên khuyến khích đầu tư vào phân khúc bất động sản giá cao vì họ là nhà đầu tư quốc tế có mạng lưới đông đảo khách hàng người nước ngoài có mong muốn mua nhà đất ở Việt Nam. Các nhà đầu tư trong nước nên hướng vào phân khúc trung bình và thấp.


Xin cám ơn ông!

Bạch Huệ 

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *