Dòng chảy vốn 03/03/2014 21:17

Tá hoả phát hiện trụ cầu treo Chu Va được xây bằng gạch?

FICA - Trụ chính của cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu) được xây bằng gạch lỗ chứ không phải được đúc bằng bê tông nguyên khối như thiết kế ban đầu.

Theo các chuyên gia xây dựng, trong thiết kế, cột trụ dây neo cầu treo phải được đúc bằng bê tông nguyên khối. Tuy nhiên, sau khi vụ tai nạn lật cầu thảm khốc xảy ra, người dân địa phương hoảng hồn phát hiện cột trụ được xây bằng... gạch lỗ.

Trao đổi với PV, ông Phong Vĩnh Cường - Chủ tịch UBND xã Sơn Bình - xác nhận sự việc trên vào chiều ngày 2/3 với sự chứng kiến của đại diện Phòng Công thương huyện Tam Đường.

Hình ảnh trụ chính nối dây cầu treo được phát hiện làm bằng gạch? ( Ảnh cắt từ cilp trên mạng)


Sáng nay 3/3, UBND xã Sơn Bình đã báo cáo nội dung này lên UBND huyện Tam Đường. Cũng theo ông Cường, sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND huyện Tam Đường đã quyết định sẽ xuống hiện trường kiểm tra thực hư để có phương án xử lý.

“Kích thước của trụ bê tông cầu treo và việc xây bằng gạch nung có nằm trong bản vẽ thiết kế hay không phải căn cứ theo hồ sơ xây dựng cây cầu. Rất có thể đơn vị thi công đã đúc cột trụ bê tông nhỏ hơn rồi cho xây gạch nung bao quanh cho đủ kích thước. Tuy nhiên kết luận chính thức phải chờ phía cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng điều tra, giải quyết vụ việc” - ông Cường khẳng định.

Trước đó, Bộ GTVT đã thành lập tổ công tác điều tra độc lập để đến hiện trường xem xét và khám nghiệm, bước đầu xác định nguyên nhân vụ sập cầu treo là do đứt ốc neo tăng đơ khiến cho cây cầu bị lật, hất văng hàng chục người đang đi đưa tang xuống dòng suối cạn.

Cầu treo Chu Va 6 là công trình do Đan Mạch đầu tư và cấp vốn xây dựng. Công trình được khởi công xây dựng tháng 8/2012 và được hoàn thành đưa vào khai thác tháng 12/2012. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; Công ty TNHH tư vấn công nghiệp Lào Cai là Tư vấn thiết kế; Nhà thầu thi công: Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa; Tư vấn giám sát: Ban QLDA huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu; chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn là sở GTVT tỉnh Lai Châu.

Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam xác nhận quỹ Dadina của Đan Mạch đã tài trợ vốn để xây cầu Chu Va 6, nhưng các thông số kỹ thuật và đơn vị thi công, giám sát đều do phía Việt Nam tự tiến hành.


Quốc Cường - Xuân Thái

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *