Bất động sản 25/03/2015 15:57

Thị trường bất động sản sẽ lại "bùng nổ"?

FICA - "Thị trường bất động sản phát triển không những là mong muốn mà còn là mục tiêu để phát triển kinh tế đất nước nhưng phát triển phải bền vững và không bùng nổ mới đúng là mục tiêu cần hướng đến".

Đánh giá về thị trường bất động sản, giới chuyên gia cũng như doanh nghiệp địa ốc, ngân hàng đều chung nhận định là thị trường đã qua giai đoạn dò đáy và đang vào chu kì khởi sắc mới. Nhiều chủ đầu tư tranh thủ thời điểm này khởi động lại dự án, nguồn cung bất động sản theo đó đang có sự bùng nổ khi mà trong 3 quý tới dự kiến có tới 13.000 căn được tung ra thị trường.

Trước những tín hiệu mới này, thị trường cũng xuất hiện nhiều ý kiến lo ngại sự phát triển “nóng”, có yếu tố “thổi” giá trong giai đoạn này có khả năng sẽ đẩy thị trường rơi vào "cơn sốt" giống như năm 2007.

Tại một toạ đàm diễn ra đầu tuần này, ông Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản cuối 2014, đầu 2015 điểm đáng mừng là đã có chuyển biến rất mạnh mẽ. Giao dịch 2 tháng đầu năm 2015 tăng 3 lần so với năm ngoái. Số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập tăng đột biến 89% so với cùng kỳ năm ngoái. FDI vào bất động sản tăng và các chính sách cũng đang được cơ quan quản lý hoàn thiện.

Ông Quang cho rằng, thị trường bất động sản phát triển không những là mong muốn mà còn là mục tiêu để phát triển kinh tế đất nước nhưng phát triển phải bền vững và không bùng nổ mới đúng là mục tiêu cần hướng đến. 

"Nếu có sự bùng nổ thì điều đó rất đáng lo ngại. Hiện nay đã có những dấu hiệu đáng lo ngại cần có sự kiểm soát của Nhà nước và ý thức của doanh nghiệp như việc qua hệ thống bán hàng đẩy giá nhà tăng đột biến, phá vỡ thị trường. Cần phải đưa bất động sản đến với nhu cầu thực của người dân chứ không mong chờ sự bùng nổ", ông Quang nói.

Còn theo ông Phạm Đức Toản - TGĐ Công ty EZ Việt Nam, thị trường đã đi qua chu kỳ thực sự đen tối với đáy được thiết lập vào cuối 2012 đầu 2013. Tuy nhiên, từ cuối năm 2014 trở lại đây, có tới hơn 90% trong tổng số giao dịch là người mua nhà để ở, một phần nhỏ còn lại là đầu cơ. Thị trường kỳ vọng thị trường sối động hơn, bất động sản sẽ tăng giá. 

"Thị trường càng “sốt nóng” thì sau đó càng giảm rất sâu. Nên chúng tôi mong muốn cơ quan nhà nước kiểm soát việc các ngân hàng đang cho vay rất nhiều, chính sách tài chính quá dễ dãi dẫn đến việc tiêu dễ nhưng trả nợ lại rất khó. Tất cả các đơn vị tham gia thị trường cần kiểm soát không để thị trường đi quá xa, phát triển không bền vững", ông Toản nói.

Trước thông tin trong bối cảnh hiện nay khá nhiều sàn giao dịch, giới đầu cơ và cò đất lại tái xuất mạnh mẽ, len lỏi khắp các ngõ ngách dự án, ông Quang thừa nhận, trên thực tế thị trường không thể tránh khỏi những sàn giao dịch làm việc không chuyên nghiệp và có những hoạt động không phù hợp với thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Do đó, theo ông Quang, như các hàng hóa khác, người tiêu dùng cũng cần có sự thông thái khi lựa chọn. Các giải pháp cần thiết là: Phải tìm đến các sàn bất động sản chuyên nghiệp, có uy tín; tham khảo nhiều sàn bất động sản khác nhau; tìm hiểu thông tin gốc ở chính các chủ đầu tư. Có như vậy mới đủ thông tin để quyết định. 

Để góp phần khắc phục tình trạng trên, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đã thành lập Hội Môi giới bất động sản Việt Nam là nơi tập hợp các đơn vị, tổ chức cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Thời gian tới hoạt động của Hội sẽ thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của các sàn giao dịch bất động sản cũng như các nhân môi giới bất động sản. 

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *