Bất động sản 03/02/2015 17:05

Thêm gói 50.000 tỷ bất động sản: Ưu đãi cho người giàu?

Người dân có quyền nghi ngờ rằng những siêu đại gia đã vận động cho gói này để tiêu thụ lượng hàng tồn kho cao cấp của họ.

Hỗ trợ người giàu?

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam vừa cho biết, bên cạnh gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng dành cho những người thu nhập thấp, tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ tiếp tục đưa ra gói 50.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất cho vay 7% trong 10 năm, nhằm tạo điều kiện cho người vay tính toán được thời gian trả nợ.

Bộ Xây dựng kỳ vọng, gói 50.000 tỷ đồng sẽ đi vào thị trường bất động sản (BĐS) ở phân khúc trung cấp và cao cấp giúp thị trường “ấm” đều.

Trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, cái xã hội đang cần là các dự án nhà ở giá phổ cập, tầm 12 triệu đồng/m2 dành cho những người thu nhập thấp.

Bởi thế, nếu gói 50.000 tỷ tiếp tục dành cho phân khúc nhà ở có giá 12 triệu/m2 trở xuống thì sẽ thúc đẩy thị trường BĐS lên rất nhanh. 

"Còn việc cho vay để mua nhà ở trung và cao cấp không phải vì người ta túng tiền. Trước khi bị kinh tế suy thoái, có ai cần vay tiền để mua đâu? Bây giờ kinh tế khủng hoảng, những người muốn mua nhà ở phân khúc này dừng lại chưa mua chắc gì họ đã mua để ở, họ có thể cho thuê hoặc bán lại. Còn người nào cần nhà ở sang trọng thì đã mua và đang tiếp tục mua. Người giàu mà không có tiền là thế nào?".

Theo ông Nguyễn Văn Đực, gói hỗ trợ 50.000 tỷ là ưu đãi cho người giàu
Theo ông Nguyễn Văn Đực, gói hỗ trợ 50.000 tỷ là ưu đãi cho người giàu

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM thẳng thắn cho rằng, gói tín dụng 50.000 tỷ là dành cho người giàu.

"Nói gói 50.000 tỷ dành cho phân khúc BĐS trung cấp còn có thể tạm nghe được, nhưng nếu dành cho phân khúc BĐS cao cấp thì tôi hoàn toàn phản đối. Đây là những gói ưu đãi cho nhân dân mua nhà, nhưng nếu ưu đãi cho những người mua biệt thự, penhouse, căn hộ 3.000-4.000 USD/m2 thì đó lại là tài trợ cho người giàu, đã giàu lại còn được hưởng phúc lợi nữa thì không riêng gì tôi mà nhiều người phản đối.

Phó Tổng giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cũng cho rằng: "Những người mua hàng ở phân khúc này có rất nhiều tiền, sẵn sàng tung ra nhiều tiền để mua đầu cơ, cho thuê. Thành ra nếu không đặt điều kiện kỹ hơn thì gói 50.000 tỷ sẽ tiêu thụ rất nhanh, thậm chí còn nhanh hơn cả gói 30.000 tỷ.

Gói 30.000 tỷ là bán cho người nghèo, còn gói 50.000 tỷ là bán cho người trung, cao cấp mà giá trị căn hộ trung, cao cấp có thể gấp 3-4 lần căn hộ cho người nghèo, vô hình trung nó làm lợi cho người giàu, còn người nghèo không được hưởng gì trong gói 30.000 tỷ lại càng không được hưởng lợi gì từ gói 50.000 tỷ.

Cho nên, tôi muốn nói rằng, đã là gói hỗ trợ thì mang tính xã hội tức phải hỗ trợ cho những người bình dân, người thu nhập thấp, trung bình thấp chứ không phải cho những người thu nhập trung bình cao hoặc cao cấp được".

Thậm chí, ông Nguyễn Văn Đực còn đặt ra vấn đề lobby cho gói tín dụng này: "Người dân có quyền nghi ngờ rằng những siêu đại gia đã vận động cho gói này để tiêu thụ lượng hàng tồn kho cao cấp của họ và họ lại cố tình không chịu giảm giá, hoặc không chịu giảm diện tích..."

Bởi vậy, theo ông Nguyễn Văn Đực, gói 50.000 tỷ chỉ nên coi là sự tiếp nối gói 30.000 tỷ và nới rộng cho những căn hộ trung cấp có giá từ 1,050 tỷ đến 1,5-1,6 tỷ chứ không thể hỗ trợ cho những người có 2-3 tỷ trở lên.

Ông Phạm Sỹ Liêm lại nghi ngờ rằng, nếu cứ với cách đặt ra hết điều kiện này đến điều kiện khác mới được vay như đã làm đối với gói 30.000 tỷ thì chưa chắc gói 50.000 tỷ đã dễ vay dù mức lãi suất 7% dự kiến khá phải chăng. 

"Hỗ trợ là cần thiết nhưng hỗ trợ để thúc đẩy thị trường chứ không phải cứ nói rồi đưa ra hết điều kiện này nọ thì không ổn", ông Liêm nói.

Ai được hưởng lợi từ gói 30.000 tỷ?

Ông Nguyễn Văn Đực một lần nữa nhắc lại nhận định của ông rằng gói tín dụng 30.000 tỷ đã thất bại thảm hại khi tồn kho BĐS trong năm 2014 không giảm, thậm chí còn tăng và triển vọng 2015 không có gì sáng sủa. Ông cũng nói thêm rằng, người dân và doanh nghiệp TP.HCM không được hưởng lợi nhiều từ gói hỗ trợ này.

"Ngân hàng không hưởng lợi nhiều từ gói 30.000 tỷ. Người dân được trực tiếp vay, còn doanh nghiệp bán được hàng nên cũng được hưởng nhiều mối lợi gián tiếp từ gói này, ngoại trừ một số doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội được lợi trực tiếp

Tuy nhiên, mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng có nói 50% gói này thuộc về Hà Nội và như vậy, TP.HCM chỉ chiếm khoảng 20-30% mà thôi, thiệt thòi hơn Hà Nội khi tiếp cận gói này.

Nguyên nhân là do chính quyền TP.HCM khi duyệt các dự án nhà ở xã hội đã hạn chế để doanh nghiệp chia nhỏ căn hộ. Bằng chứng là hiện nay mới có 9 dự án được phép chia nhỏ căn hộ mà thôi.

Tôi được biết TP.HCM lại đang có chủ trương ngừng cho chia nhỏ căn hộ với lý do để điều tra, nghiên cứu lại những dự án được duyệt đã thi công thế nào, có làm nghẽn mạch hạ tầng xã hội hay không. Thời gian ngưng sẽ mất khoảng 5-6 tháng và trong khoảng thời gian này không có bất kỳ dự án nào chia nhỏ căn hộ.

Điều đó càng làm nghẽn mạch những căn hộ vừa với gói 30.000 tỷ. Người dân chỉ có tiền mua căn hộ 40-50m2 nhưng giờ đây với cách làm này, họ lại phải tiếp tục ở nhà thuê với diện tích chỉ chừng 10-20m2", ông Đực cho biết.

Nhìn nhận về khả năng cứu thị trường bất động sản, ông Nguyễn Văn Đực cho rằng đây và việc rất khó khăn. Theo đó, với nhóm những sản phẩm có thể tiêu thụ được, tức có hạ tầng, điều kiện giao thông, mặt bằng tốt, diện tích phù hợp... thì các doanh nghiệp đã tự cứu nhau bằng cách vay thêm tiền, mua đi bán lại những dự án này.

Ngoài ra, cùng với sự hỗ trợ của gói 30.00 tỷ trong quá khứ và gói 50.000 tỷ trong tương lai, theo ông Đực, nhóm này có thể cứu được. Còn đối với nhóm là những dự án chìm ngập trong khó khăn, tức vị trí quá xấu, diện tích quá rộng, giá quá cao thì buộc lòng phải cho 'chết'.

Trong khi đó, ông Phạm Sỹ Liêm lưu ý rằng, quan trọng nhất trong công cuộc giải cứu thị trường bất động sản là đổi mới tư duy.

"Trong nền kinh tế thị trường, chính sách cũng rất cần để giúp đỡ một số người đang còn thiệt thòi nhưng phải thông qua thị trường để cung ứng cho họ chứ không phải làm thay thị trường. Nếu làm thay thị trường lại rơi vào thời bao cấp: nhà ở chất lượng không cao, quản lý sau này cũng không biết thế nào", ông nói.

Theo Thành Luân

Đất Việt

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *