Bất động sản 25/11/2013 15:54

Thanh tra toàn diện Dự án 165 Thái Hà

Trước tranh chấp giữa CTCP Địa ốc Sông Hồng và Công ty Hanel tại Dự án 165 Thái Hà, Bộ Xây dựng đã quyết định thanh tra toàn diện dự án này.


 
Cam kết…

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu kiểm tra, xử lý khiếu nại của CTCP Đầu tư Địa ốc Sông Hồng (Địa ốc Sông Hồng). Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý khiếu nại của Địa ốc Sông Hồng theo đúng quy định của pháp luật. Kết quả phải trình lên Thủ tướng Chính phủ trong quý IV/2013.

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản cuối tuần qua, ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, đã ra quyết định thành lập đoàn để thanh tra toàn diện Dự án 165 Thái Hà, Hà Nội.

Lật lại hồ sơ của dự án được biết, trước đây, Dự án nhà ở cao tầng I1, I2, I3 và văn phòng cho thuê Thành Công 2 tại 165 phố Thái Hà, Hà Nội được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) làm chủ đầu tư theo Quyết định số 6551/QĐ-UB ngày 31/11/2003, thời gian thực hiện từ năm 2003 - 2005. Thế nhưng sau đó Dự án triển khai rất chậm, có những giai đoạn gần như bỏ không.

Năm 2006, UBND TP. Hà Nội quyết định chuyển dự án này cho Tổng công ty Sông Hồng làm chủ đầu tư. Đến nay, Tổng công ty Sông Hồng và Địa ốc Sông Hồng đã thực hiện dự án và hoàn thành trách nhiệm trong vai trò của chủ đầu tư.

Tuy nhiên, từ năm 2005, Hanel đã ký nhiều biên bản thỏa thuận với các đơn vị khác nhau để giải quyết các quyền lợi của Hanel khi giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án.

Do vậy, để giải quyết quyền lợi các bên liên quan, Tổng công ty Sông Hồng, Địa ốc Sông Hồng và Hanel đã cùng ký Biên bản thỏa thuận số 126/2010/BBTT ngày 2/8/2010.

Theo đó, các bên thống nhất chủ đầu tư phải bồi thường hỗ trợ GPMB cho Hanel với số tiền là 3 tỷ đồng; bố trí tái định cư 6 căn hộ chung cư và 6 ki ốt là 126 m2 (nằm ngoài phần diện tích 1.350 m2) tại tầng lửng và liền khối với phần diện tích Hanel; Hanel được ưu tiên mua 50 căn hộ tại dự án, trong đó 20 căn theo giá dự án và 30 căn theo giá đảm bảo kinh doanh; bố trí phần diện tích 1.350 m2 của Hanel tại tầng 1 và tầng lửng theo hồ sơ đã được thống nhất (Hanel sẽ ký hợp đồng với Ban quản lý Dự án Thái Hà (đơn vị được thành lập để triển khai thực hiện dự án – PV) về việc cho thuê hàng năm theo đơn giá Nhà nước tại thời điểm thanh toán).

… và tranh chấp

Tuy nhiên, theo phản ánh của Địa ốc Sông Hồng thì mặc dù Ban quản lý dự án Thái Hà đã 3 lần gửi công văn yêu cầu Hanel đến để ký hợp đồng thuê diện tích 1.350 m2 sàn thương mại như đã thỏa thuận, nhưng Hanel vẫn cố tình trì hoãn không đến. Lý do mà Hanel đưa ra là trong số 5.283 m2 đất thu hồi có 1.476 m2 đất (bao gồm 1.350 m2 đất và 126 m2 đất của 6 ki ốt) có nguồn gốc đất tại tầng 1 thuộc nhà máy sản xuất của Hanel được UBND TP. Hà Nội giao cho từ năm 1987. Vì vậy, Hanel muốn thuê lại phần diện tích trên từ TP. Hà Nội chứ không phải thuê của Địa ốc Sông Hồng. Ngày 20/6/2013, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức họp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Ban chỉ đạo GPMB Thành phố, Tổng công ty Sông Hồng và Hanel về việc giải quyết đề nghị của Hanel. Theo kết luận cuộc họp, Sở Xây dựng Hà Nội có ý kiến: “Diện tích 1.350 m2 tại tầng 1 và tầng lửng thống nhất tại thỏa thuận số 126/2010/BBTT là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, Sở Xây dựng đề nghị giao cho Công ty Quản lý nhà Hà Nội quản lý và ký hợp đồng thuê với Hanel…”. Ban chỉ đạo GPMB Thành phố kiến nghị: “Đề xuất bổ sung bố trí tái định cư cho Hanel vào cơ chế…”.

Ngày 5/8/2013, UBND TP. Hà Nội đã có công văn số 5579/UBND-TNMT về việc bổ sung cơ chế chính sách bồi thường hỗ trợ tái định cư với Hanel, giao Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi và giao toàn bộ phần diện tích nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước được bảo toàn tại Dự án cho Công ty Quản lý nhà Hà Nội quản lý và cho thuê…

Tuy nhiên, Ban quản lý Thái Hà và Tổng công ty Sông Hồng không đồng ý với kết luận cuộc họp với lý do phần diện tích đất của Hanel không có các căn cứ pháp lý để áp dụng cơ chế chính sách bồi thường GPMB hỗ trợ tái định cư. Theo họ, tài sản trên đất tại Dự án 165 Thái Hà do chủ dự án đầu tư xây dựng và thuộc sở hữu của chủ đầu tư nên có quyền khai thác kinh doanh. Việc các sở, ban ngành ra quyết định thu hồi phần diện tích này là hết sức vô lý.

Về phía Hanel, công ty này cũng "tố" Địa ốc Sông Hồng có hành vi gian dối, lừa đảo. Theo Hanel, khi ký vào bản chuyển nhượng chủ đầu tư dự án, Địa ốc Sông Hồng "hứa" sẽ dành quyền ưu tiên cho Hanel được mua ưu đãi 20 căn hộ theo giá dự án và 30 căn hộ theo giá đảm bảo kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành, Địa ốc Sông Hồng đã bán cho Hanel các căn hộ theo giá bằng với giá thị trường, chứ không phải giá ưu đãi như văn bản đã cam kết.

Theo Minh Nhật

ĐTCK

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *