Bất động sản 10/03/2014 16:45

Sửa Thông tư 16: Bước đi đúng đắn của Bộ Xây dựng

FICA - Theo Cushman & Wakefield Việt Nam, động thái mới từ Bộ Xây dựng trong việc ban hành Thông tư 03 để thống nhất trong cách tính diện tích căn hộ tại Thông tư 16 là một bước đi đúng đắn để từng bước trả lại sự công bằng cho người mua nhà.

Tại buổi hội thảo “Tiêu chuẩn & Thực tế ngành đo đạc Bất động sản Việt Nam” do Cushman & Wakefield Việt Nam kết hợp với Viện Thẩm Định Hoàng Gia Anh (RICS) tổ chức ngày 6/3, ông Jonathan Tizzard, Giám Đốc bộ phận Nghiên cứu & Định giá Cushman & Wakefield cho biết, hiện nay tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng áp dụng nhiều tiêu chuẩn đo lường khác nhau.

Điểm chung của những phương pháp này là áp dụng những quy tắc chồng chéo, không theo một tiêu chuẩn nhất quán chung, việc này tạo ra nhiều rủi ro tiềm ẩn, không chỉ cho nhà phát triển, nhà đầu tư mà còn cho những người tiêu dùng – những người dân mua nhà để ở.

"Rõ ràng, động thái mới từ Bộ Xây dựng trong việc ban hành Thông tư 03 để thống nhất trong cách tính diện tích căn hộ tại Thông tư 16 là một bước đi đúng đắn để từng bước trả lại sự công bằng cho người mua nhà. Tuy nhiên, việc xem xét áp dụng chuẩn đo đạc quốc tế cho ngành bất động sản tại Việt Nam là giải pháp cần thiết trong thời gian tới, ông Jonathan Tizzard khẳng định", ông Jonathan Tizzard nhận định.

Ông Jonathan cũng cho rằng, việc không có một phương pháp đo đạc tiêu chuẩn đã vô hình chung tạo ra nghi vấn cho tính trung thực của chủ đầu tư khi rao bán sản phẩm bất động sản, gây hoang mang tâm lý người tìm mua nhà và một lần nữa, làm sụt giảm niềm tin vào thị trường - vốn đã không có nhiều dấu hiệu tích cực. Không những thế, việc không có một phương pháp đo đạc tiêu chuẩn đã và sẽ tăng thêm rủi ro cho các nhà đầu tư nước ngoài, chưa kể tới thời gian và phí tổn trong quá trình đầu tư.

Về tình trạng tranh chấp trong cách tính diện tích chung cư tại Việt Nam, ông Jonathan Tizzard chỉ ra 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, là hợp đồng không rõ ràng. Theo ông Jonathan Tizzard, các chủ đầu tư bị cáo buộc không rõ ràng trong việc quy định diện tích sở hữu chung và riêng trong hợp đồng mua bán trong khi người mua không thể nhìn thấy văn bản pháp luật, quy hoạch, bố trí của toàn bộ sàn nhà mà chỉ được nhìn nhà mẫu khi đến để tìm hiểu dự án (nhà mẫu không thể hiện cột hoặc hộp kỹ thuật).

Thứ hai, diện tích của toàn bộ tường chịu lực, hộp kỹ thuật trong khuôn khổ của tòa nhà thuộc sở hữu chung của cư dân được tính vào diện tích sở hữu riêng của căn hộ. Theo khảo sát của Cushman & Wakefield Việt Nam tại một dự án thực tế thì một căn hộ mà khách hàng phải thanh toán cho diện tích 206,95 m2, có đến gần 21 m2 (bao gồm cả hộp kỹ thuật, cột chung, tường chịu lực) là diện tích sử dụng chung.

Thứ ba, đối với các hợp đồng mua bán đã ký từ năm 2008 đến tháng 3/2009, nhà đầu tư đã áp dụng các phép đo tổng diện tích bên ngoài để đo diện tích của căn hộ. Với phương pháp này, các nhà đầu tư đã hai lần tính cho hai căn hộ liền kề các bức tường giữa hai căn hộ . Đối với một số căn hộ khác, các nhà đầu tư thậm chí còn tính phí cho các khu vực của các hộp kỹ thuật ngay cả những hộp kỹ thuật nằm bên ngoài các căn hộ.

"Rõ ràng, hành động từ các cấp chính quyền và việc xem xét áp dụng chuẩn đo đạc quốc tế cho ngành bất động sản tại Việt Nam là giải pháp cần thiết cho tình trạng này", ông Jonathan Tizzard khẳng định.

Ông Jonathan cũng khuyến nghị áp dụng một phương pháp đo đạc thống nhất trong lĩnh vực bất động sản, cụ thể là áp dụng phương pháp của đo đạc chuẩn của Viện Thẩm định Hoàng Gia (RICS) nhằm cung cấp cụ thể từng phương pháp cho từng mục đích sử dụng bất động sản tương ứng.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *