Bất động sản 11/03/2015 13:53

Sẽ có khu đô thị sinh thái theo tiêu chuẩn của Nhật Bản tại Việt Nam

FICA - Nhật Bản sẽ hỗ trợ công nghệ, tín dụng và kinh nghiệm quản lý cho các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng, vận hành các khu đô thị sinh thái theo tiêu chuẩn Nhật Bản và mang đẳng cấp quốc tế tại Việt Nam.

Thông tin được Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đưa ra trong khuôn khổ Hội thảo Phát triển Đô thị sinh thái và ứng dụng công nghệ giảm thải Carbon diễn ra tại Hà Nội sáng ngày 11/3.

 

Mặc dù không đưa ra sô tiền chính xác nhưng phía Nhật Bản khẳng định, trong lĩnh vực hợp tác xây dựng và phát triển các dự án bất động sản từ nay đến năm 2020 và phương hướng 2025, Nhật Bản sẽ chuyển giao toàn bộ các thế mạnh về phát triển các dự án khu đô thị sinh thái kiểu mẫu thành công tại Nhật Bản trong nhiều thập kỷ qua cho Việt Nam. Đồng thời, sẽ giúp Việt Nam xây dựng các quy hoạch khu đô thị để giữ lại nét đặc sắc vốn có của mỗi vùng, địa phương, tránh sự "đồng hóa" về không gian và kiến trúc của các khu đô thị phương Tây.

 

 

 

Trong thời gian tới, phía Nhật Bản sẽ đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam xây dựng các khu đô thị sinh thái nhiều hơn nữa

 

Theo ông Đỗ Viết Chiến, Cục trưởng Cục phát triển Đô thị Bộ Xây Dựng, chương trình hợp tác Việt Nam - Nhật Bản nhằm xây dựng các khu đô thị sinh thái, khu đô thị không carbon đã được Chính phủ hai nước bắt tay thực hiện trong nhiều. Các trọng tâm hợp tác được hướng đến chính là môi trường sống xanh hơn, ứng dụng các giải pháp hạ tầng chung: khu nhà đỗ xe chung, khu vui chơi, trường học và thương mại dịch vụ chung… Ngoài ra, hợp tác giữa hai nước sẽ nhấn mạnh tới khả năng chuyển giao công nghệ tái tạo như xử lý nước tuần hoàn khép kín, ứng dụng năng lượng mặt trời trong chiếu sáng và đặc biệt là cơ chế tín dụng ưu đãi cho đầu tư xây dựng các hạng mục cho đô thị sinh thái.

 

Ông Chiến nhấn mạnh: “Đầu tư cho công nghệ mới, công nghệ tiên tiến chi phí ban đầu rất tốn kém, gấp từ 2 đến 3 lần so với bình thường. Vì vậy, nguồn vốn đang là vấn đề làm đau đầu các chủ đầu tư, đặc biệt khi Việt Nam còn là nước chậm phát triển, các chi phí ban đầu được tính vào chi phí xây dựng cơ bản khiến giá nhà đất và dịch vụ tăng cao, vượt khả năng chi của người dân bình thường. Chính vì vấn đề trên nên hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua đã đẩy mạnh cơ chế ưu đãi vốn cho các dự án khu đô thị sinh thái, đô thị không carbon”.

 

Hiện Việt Nam đang là nước có quá trình đô thị hóa nhanh, ước tính năm 2015 nước ta sẽ có khoảng 850 đô thị và năm 2025 sẽ có khoảng 1.000 đô thị. Với lượng dân đô thị đang ngày càng một đông, các dịch vụ chung như điện, nước và khu vui chơi, giải trí ngày một nhiều, các chất thải sinh hoạt ngày càng lớn khiến Việt Nam đang đứng trước bài toán khó về phát triển đô thị với nhiệm vụ hài hòa môi trường sống và sống bền vững.

 

Hơn thế nữa, hiện Việt Nam được cảnh báo là một trong những nước gánh chịu tác hại nặng nề của biến đổi khí hậu như nước biển dâng, hiện tượng khô hạn, nóng lên của trái đất, ô nhiễm môi trường sống… Chính vì những lý do trên, bên cạnh quá trình phát triển mạnh các đô thị để đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa đất nước, nhiệm vụ duy trì, tôn tạo và bảo vệ môi trường sống trong lành, thân thiện luôn phải được đặt song hành và thực hiện đồng bộ.

 

Hiện trên cả nước, ngoài 5 thành phố trực thuộc trung ương có các mô hình khu đô thị sinh thái như ở Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ thì có khoảng 33 dự án khu đô thị đang được xác định là địa chỉ tiềm năng để xây dựng chuẩn đô thị sinh thái trong tương lai như ở Bắc Ninh, Thái Nguyên, Đồng Nai, Bình Dương hay Hòa Bình…

 

Tại Hà Nội, dự án Ecopark là một trong số các dự án khu đô thị sinh thái thành công, với tổng diện tích 500ha, đây là khu đô thị được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá rất cao về các ứng dụng công nghệ hiện đại kết hợp với bảo tồn nguyên trạng hệ thực vật trong khu đô thị. Mô hình đô thị kết hợp công viên cây xanh, đô thị với các hạ tầng như bãi đậu xe chung, xử lý nước chung, vui chơi chung đang được giới chuyên gia Nhật Bản và quốc tế đánh giá rất cao.

 

Theo ông Đào Ngọc Thanh - Tổng Giám đốc Cty Vihajico, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Ecopark chia sẻ: “Xây dựng khu đô thị sinh thái cần đầu tư từ quy hoạch kiến trúc, không gian chung và cả không gian riêng từng căn hộ. Tại các dự án của Ecopark, chúng tôi đều tôn trọng và bảo tồn nguyên trạng các thực thể tự nhiên từ không gian chung đến từng căn nhà như giữ nguyên thảm thực vật, các khu vườn cây, ao cá, hồ nước điều hòa.... Trong trước và sau quy hoạch, xây dựng, chúng tôi đã hợp tác với các nhà tư vấn đến từ Úc, Nhật Bản, Ấn Độ về các ứng dụng xử lý nguồn nước thải tại chỗ, dụng đèn led chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời… Từ cách nghĩ, cách làm đến học tập các đối tác lớn, chúng tôi sẽ xây dựng Ecopark  trở thành khu đô thị sinh thái đẳng cấp quốc tế trong tương lai”.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *