Bất động sản 01/01/2014 12:49

Sắp có quỹ đầu tư bất động sản đi vào hoạt động

FICA - Theo Ủy ban Chứng khoán, trong thời gian tới dự kiến sẽ có 1 quỹ đầu tư bất động sản mới.

Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết, hiện khung pháp lý về quỹ mở, quỹ đầu tư bất động sản, ETF, công ty đầu tư chứng khoán đã được ban hành. Hiện nay đã có 8 quỹ mở được thành lập, dự kiến sẽ có trên 5 quỹ mở và 1 quỹ đầu tư bất động sản mới trong thời gian tới.

Theo hướng dẫn của Thông tư 228/2012/TT-BTC, quỹ đầu tư bất động sản sẽ thực hiện chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng và không mua lại theo yêu cầu của nhà đầu tư, với mục đích tìm kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vào bất động sản. Theo đó, quỹ được đầu tư vào bất động sản đã được phép đưa vào kinh doanh theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản và bất động sản là nhà, công trình xây dựng đã hoàn thành.

Đối với những dự án đang xây dựng, theo quy định, quỹ chỉ được đầu tư khi đáp ứng các điều kiện như: đã có hợp đồng giao dịch với các khách hàng tiềm năng; dự án xây dựng đúng tiến độ tính đến thời điểm quỹ tham gia góp vốn; tổng giá trị các dự án bất động sản trong quá trình xây dựng không vượt quá 10% tổng giá trị tài sản ròng của quỹ…

Việc ra đời các quỹ đầu tư bất động sản được cho là một trong những động lực giúp thị trường phục hồi sau thời gian dài trầm lắng. Theo các chuyên gia trong ngành, sự ra đời của các Quỹ đầu tư bất động sản là cơ hội để khơi thông dòng vốn cho thị trường, giúp giảm bớt sự lệ thuộc của nguồn vốn kinh doanh, xây dựng bất động sản vào kênh tín dụng vốn có nhiều bấp bênh trong quá trình triển khai, từ đó giúp thị trường bất động sản ngày một ổn định hơn.

Các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, các quỹ bất động sản ra đời sẽ tạo được ưu thế trong việc thu hút nguồn vốn nhàn rỗi đồng thời đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư như chung cư, văn phòng, căn hộ cho thuê… Bộ máy quản lý chuyên nghiệp sẽ là cơ sở để Quỹ đầu tư bất động sản đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm và thực hiện các vụ chuyển nhượng dự án một cách nhanh chóng. Khi các chứng chỉ quỹ được niêm yết, hoạt động trên thị trường chứng khoán cũng sẽ nâng cao tính minh bạch của quỹ trong con mắt của những nhà đầu tư.

Quỹ đầu tư bất động sản cũng sẽ mở ra cơ hội đối với các doanh nghiệp bất động sản trong việc hỗ trợ chuyển nhượng dự án, tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn để chuyển sang đầu tư các dự án khác mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay của ngân hàng.

Thạc sĩ, Luật sư Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC từng cho rằng, với sự ra đời và đi vào hoạt động của Quỹ đầu tư bất động sản từ ngày 1/7/2013 theo Thông tư số 228/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn tới nhiều khả năng sẽ chứng kiến sự bùng nổ làn sóng đầu tư từ các Quỹ đầu tư bất động sản.

"Các chứng chỉ quỹ đầu tư bất động sản sẽ là tâm điểm chú ý cho các nhà đầu tư cả cá nhân, tổ chức tham gia thị trường bất động sản bởi tính hấp dẫn của mô hình này", ông Quyết nhận định.

Bên cạnh đó, với khung pháp lý điều chỉnh, giám sát chặt chẽ, thu nhập từ quỹ đầu tư bất động sản mang lại rất cao và tương đối ổn định, mức tăng trưởng giá trị tài sản trong dài hạn hấp hẫn hơn nhiều so với các loại quỹ cổ phiếu, trái phiếu. Hiện, theo quy định thì quỹ đầu tư bất động sản phải dành tối thiểu 90% lợi nhuận thực hiện trong năm để chi trả lợi tức cho nhà đầu tư.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *