Bất động sản 20/01/2015 07:48

Quy hoạch xây dựng đô thị tốt để thu hút nhà đầu tư

FICA - Đây là một trong những nội dung được đề cập tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về các vấn đề liên quan đến hoạt động xây dựng.


Bộ trưởng Xây dựng (thứ hai từ trái qua) thăm hỏi, chia sẻ với gia đình một chiến sĩ cảnh sát biển tại khu nhà ở xã hội tại TP Vũng Tàu.
 
Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Tuấn Minh cho biết, từ năm 2009 về trước, tốc độ tăng trưởng của địa phương không dưới 2 con số, nhưng 5 năm vừa qua Bà Rịa - Vũng Tàu hết sức khó khăn. Tuy nhiên, năm qua tỉnh đã lấy lại tốc độ tăng trưởng ở mức 6,73%, cao hơn so với 2 năm liền kề trước đó mặc dù sự chuyển động vẫn còn chậm.
 

Đáng chú ý, xuất khẩu vẫn là điểm sáng với con số xuất khẩu dầu khí đạt gần 3 tỷ USD, tốc độ tăng 37%. Đây cũng là tín hiệu tốt giúp tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Bà Rịa - Vũng Tàu có dấu hiệu tăng mạnh trở lại, cùng đó, số vốn trong doanh nghiệp cũng tăng đáng kể.

 

Từ thực tế của địa phương, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, quy hoạch xây dựng tốt chính là yếu tố thu hút các nhà đầu tư vào địa phương bởi nó đóng vai trò trụ cột với tầm nhìn dài hạn. Vũng Tàu là đô thị được quy hoạch đẹp, được nghiên cứu để hình thành các khu vực phát triển, quản lý theo quy hoạch và kế hoạch.

 

Theo báo cáo của tỉnh, hiện Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức lập và phê duyệt khoảng 417 đồ án quy hoạch xay dựng. Trong đó có 1 đồ án quy hoạch vùng tỉnh, 12 đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị, 49 đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 các khu trung tâm đô thị, khu dân cư, du lịch, công nghiệp... Về cơ bản, các đồ án quy hoạch được duyệt đều có chất lượng tốt, đảm bảo đáp ứng những yêu cầu phát triển đồng bộ và toàn diện.

 

Phó Vụ trưởng Vụ Kiến trúc - Quy hoạch Trần Thu Hằng nhận xét: với con số gần 500 đồ án quy hoạch, Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong những tỉnh đi đầu trong cả nước với nhiều quy hoạch phân khu rất tốt; tỷ lệ phủ kín quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu tới 70%.

 

Thẳng thắn trao đổi, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Tuấn Minh cho rằng, điểm nghẽn của tỉnh là hệ thống giao thông kết nối cảng Thị Vải – Cái Mép với nhóm cảng biển số 5 phía Nam Việt Nam do không triển khai thông suốt được tinh thần Nghị quyết 53 của Bộ Chính trị.

 

Đây là cảng nước sâu tự nhiên độ sâu trung bình 17-18m, dự định xây dựng để di chuyển tất cả các cảng TPHCM ra. Nhiều nhà đầu tư đã vào đầu tư rất lớn về bến cảnh, cầu cảng nhưng gặp khó khăn do triển khai chậm. Cùng đó, đường sá cũng không được kết nối, rất khó khi kêu gọi đầu tư.

 

“Hệ thống hạ tầng của ta cũng còn đang rất thiếu đồng bộ, là điểm nghẽn của quá trình phát triển” - Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thừa nhận. Kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng là hậu cần của nền kinh tế nhưng nếu không đầu tư tập trung thì sẽ lãng phí, không hiệu quả.

 
Người đứng đầu ngành xây dựng chỉ rõ thực tế hiện nền kinh tế đang đầu tư theo bề rộng. Năm 2014 cả nước dành 1,2 triệu tỷ đồng tiền đầu tư nhưng vẫn “chưa thấm vào đâu”, nếu vốn bố trí đúng chỗ thì mới phát huy hiệu quả tốt, còn vốn rải dàn trải, hiệu quả kém, làm cho chỉ số ICOR tăng lên. Đây là bài toán rất khó đang cần giải quyết.
 
Khu nhà ở xã hội tại phường Thành Nhất, TP. Vũng Tàu đã có hơn 400 hộ gia đình đến ở.
Khu nhà ở xã hội tại phường Thành Nhất, TP. Vũng Tàu đã có hơn 400 hộ gia đình đến ở.

 

Ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong lĩnh vực quản lý xây dựng, tạo dựng một bộ mặt đô thị ngày càng tốt hơn, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý Bà Rịa – Vũng Tàu cần thực hiện tốt hơn nữa công tác hỗ trợ nhà ở với người nghèo và hộ có công. Công tác quản lý phát triển vật liệu xây dựng cũng phải được quan tâm, tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế, kiểm soát, khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường.

 

Sau buổi làm việc với tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ trưởng Xây dựng trực tiếp đi kiểm tra khu nhà ở xã hội Chí Linh tại phường Thành Nhất, TP Vũng Tàu. Thăm hỏi gia đình một cán bộ chiến sĩ cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ ngoài khơi xa, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chia sẻ với những khó khăn của đôi vợ chồng trẻ.

 

Thu nhập mỗi tháng của người vợ chỉ vừa đúng cho khoản tiền gửi con, thuê nhà (tổng cộng 2,7 triệu đồng/tháng). Toàn bộ sinh hoạt của gia đình trông vào lương của anh cảnh sát biển thường xuyên xa nhà. Việc tích luỹ để có thể mua được một căn nhà đối với vợ chồng người cảnh sát biển này rất xa vời nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước, chia sẻ của xã hội.

 

Bộ trưởng Xây dựng cũng nhấn mạnh yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương tổ chức tốt các quy hoạch mới; vận dụng tốt luật nhà ở, phát triển mạnh về nhà ở xã hội, nhà ở cho người có công và các đối tượng sinh viên, học sinh, công nhân lao động.

 

P.Thảo

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *