Bất động sản 27/03/2018 16:50

Quanh co đùn đẩy trách nhiệm, Năm Bảy Bảy vẫn nợ 20 tỷ đồng quỹ bảo trì Carina

Việc Năm Bảy Bảy đăng đàn thanh minh “Hùng Thanh mới là chủ đầu tư duy nhất của Carina Plaza” chẳng những không trấn an được tâm lý nhà đầu tư mà còn khiến cổ đông, nhà đầu tư Năm Bảy Bảy nổi giận. Cổ phiếu công ty bán sàn ồ ạt, nhưng cũng chẳng có ai mua.

Phiên giao dịch sáng (27/3), thị trường tiếp tục khởi sắc và tăng mạnh đầu phiên. VN-Index tăng hơn 15 điểm và chinh phục thành công ngưỡng 1.180 điểm với khoảng 150 mã tăng giá, gấp 3 lần số mã giảm.

Thế nhưng, NBB của Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy vẫn đầy lạc lõng bị giới đầu tư bán sàn ồ ạt.

Mất thêm 1.500 đồng, giá NBB hiện còn 20.600 đồng mỗi cổ phiếu. Lệnh bán sàn chất đống, dư bán sàn sau 1 giờ giao dịch đầu tiên đã gần 600 nghìn cổ phiếu, trong khi giao dịch gần như không có vì không có người mua.

Như vậy, đây đã là phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp của NBB sau khi xảy ra vụ cháy kinh hoàng tại khu chung cư cao cấp Carina Plaza do Công ty Hùng Thanh, một thành viên của Năm Bảy Bảy, làm chủ đầu tư.

Vốn hoá thị trường của NBB mất thêm 146 tỷ đồng trong sáng nay và tổng thiệt hại của doanh nghiệp này trên thị trường chứng khoán suốt 3 phiên vừa qua lên tới 478 tỷ đồng.

Vụ cháy tại Carina Plaza gây thiệt hại lớn về người và của, Năm Bảy Bảy lo ngại Hùng Thanh có thể bị phá sản
Vụ cháy tại Carina Plaza gây thiệt hại lớn về người và của, Năm Bảy Bảy lo ngại Hùng Thanh có thể bị phá sản

Cho đến thời điểm hiện tại, Năm Bảy Bảy vẫn đang loay hoay với trách nhiệm bồi thường thiệt hại cũng như xử lý khủng hoảng truyền thông từ thảm hoạ này.

Chiều qua (27/3), trước tình trạng cổ phiếu bị bán sàn quá mạnh, Năm Bảy Bảy đã có văn bản gửi Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) cho biết, Ban Giám đốc công ty này đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực cho Công ty Hùng Thanh để kịp thời khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, lý lẽ được Năm Bảy Bảy đưa ra là với vốn điều lệ 41,2 tỷ đồng, để xử lý và khắc phục sự cố vừa qua thì Công ty Hùng Thanh có khả năng dẫn đến phá sản.

Văn bản của Năm Bảy Bảy còn thanh minh rằng, công ty này chỉ thực hiện “hỗ trợ” cho Hùng Thanh, còn Hùng Thanh có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của Carina Plaza. Năm Bảy Bảy chỉ là đơn vị góp vốn vào Công ty Hùng Thanh.

Những lập luận của Năm Bảy Bảy chẳng những không trấn an được tâm lý nhà đầu tư mà còn như “đổ dầu vào lửa” khiến giới đầu tư phẫn nộ, giận dữ hơn. Điều này thể hiện qua tình trạng cổ phiếu bị bán ồ ạt nhưng cũng không ai chi tiền vào để mua NBB với mức giá thấp nhất ở trên sàn.

Theo báo cáo tài chính năm 2017 của Năm Bảy Bảy, công ty này đang nắm tới 95% quyền biểu quyết và 95% tỷ lệ lợi ích tại Hùng Thanh. Năm Bảy Bảy có khoản phải thu khác hàng dự án chung cư Carina 4,6 tỷ đồng hạch toán vào phải thu ngắn hạn

Không những thế, Năm Bảy Bảy còn ghi nhận khoản phải trả quỹ bảo trì dự án chung cư Carina Plaza lên tới 19,8 tỷ đồng vào cuối năm 2017.

Năm Bảy Bảy còn nợ quỹ bảo trì Carina gần 20 tỷ đồng (ảnh chụp màn hình BCTC quý IV/2017 của NBB)
Năm Bảy Bảy còn nợ quỹ bảo trì Carina gần 20 tỷ đồng (ảnh chụp màn hình BCTC quý IV/2017 của NBB)

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp của cư dân Carina Plaza gửi lên các cấp chính quyền, ban ngành liên quan đã khẳng định: “Những thiệt hại đã xảy ra nói trên là hoàn toàn do lỗi của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy, trong đó Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ sản xuất Hùng Thanh - là công ty thành viên của 577 quản lý, điều hành Dự án Carina Plaza, Công ty Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn - Ban quản lý chung cư Carna và những cơ quan nhà nước có liên quan đến việc nghiệm thu thẩm tra chất lượng, trang thiết bị, kiểm tra định kỳ hệ thống phòng cháy, chữa cháy của chung cư Carina gây ra”.

Bích Diệp

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *