Bất động sản 09/04/2015 16:24

Posco xin lỗi vì nghi án tiêu cực dự án giao thông tại Việt Nam

Trước những “lùm xùm” quanh nghi án lập quỹ đen, Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) đã gửi thư xin lỗi Bộ GTVT và chủ đầu tư 2 dự án đường cao tốc tại Việt Nam mà Tập đoàn này tham gia xây dựng.

Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của Tập đoàn Posco E&C - ông Kwon Sang Kee - khẳng định đã hoạt động trên cơ sở kinh doanh minh bạch, đúng pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện Tập đoàn Posco cũng lấy làm tiếc về các vấn đề trong nội bộ mà báo chí đăng tải trong thời gian đã gây phiền hà đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư các dự án mà Posco tham gia thi công).

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, báo chí Hàn Quốc đăng tải việc Cơ quan công tố Hàn Quốc đã phát lệnh tạm giam cựu Giám đốc chi nhánh nước ngoài của Tập đoàn Posco E&C có tên là Park, với cáo buộc ông này đã tạo quỹ đen khoảng 10 tỷ won (tương đương với 199 tỷ VNĐ) và biển thủ 4 tỷ won trong quỹ này khi thực hiện các dự án giao thông tại Việt Nam từ năm 2009 - 2012. Trong giai đoạn này, Posco với tư cách là nhà thầu chính đã tham gia 2 dự án cao tốc là Nội Bài - Lào Cai và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. 

Theo khai báo của Park và Posco thì quỹ này được sử dụng như một tài khoản thanh toán cho các nhà thầu phụ của dự án, nhưng các công tố lại tìm thấy bằng chứng cho thấy một phần lớn số tiền này đã được sử dụng ở những nơi khác và cho rằng một số lãnh đạo Posco E&C đã tư túi để phục vụ cho các mục đích chính trị.

Posco E&C tham gia Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tư cách là nhà thầu chính
Posco E&C tham gia Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tư cách là nhà thầu chính

Trong thư gửi tới Bộ GTVT và VEC, ông Kwon Sang Kee bày tỏ: Gói thầu A1, A2, A3 thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và gói thầu số 3, 5 A Dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (do VEC làm chủ đầu tư) mà Posco E&C trúng thầu đều thông qua quy trình đấu thầu cạnh tranh quốc tế, minh bạch trên cơ sở tuân thủ theo hướng dẫn đấu thầu do Ngân hàng Phát triển Châu Á và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản quy định.

Cũng theo vị này, trong quá trình thực hiện các dự án giao thông tại Việt Nam, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện địa chất thay đổi, giá thầu rất cạnh tranh nhưng Posco E&C đã huy động đầy đủ nhân lực, tài chính để có thể hoàn thành công trình đảm bảo chất lượng, tiến độ, thậm chí gói thầu 5A, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vượt tiến độ mà chủ đầu tư đề ra.

“Cơ quan công tố Hàn Quốc đang tiến hành điều tra vụ việc, Posco E&C trụ sở tại Hàn Quốc đang tích cực phối hợp với cơ quan điều tra. Ngay khi có kết luận của cơ quan công tố, Posco sẽ thông tin chính thức đến cơ quan. Chúng tôi thành thật cáo lỗi vì sự phiền hà mà chúng tôi mang đến do các vấn đề nảy sinh trong nội bộ” - Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á của Tập đoàn Posco E&C viết trong thư xin lỗi Bộ GTVT và VEC.

Về phía Việt Nam, chủ đầu tư hai dự án cao tốc mà Posco E&C tham gia là VEC đã công bố thông tin bằng văn bản cho biết Posco đã trúng thầu các gói thầu xây dựng 2 dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, được tiến hành minh bạch với giá trúng thầu thấp hơn từ 15%-30% giá dự toán của gói thầu.

Bên cạnh đó, theo hợp đồng đã ký kết với Posco và các nhà thầu khác tại các dự án được dựa trên hướng dẫn của FDIC, Luật Xây dựng, toàn bộ phương thức, hình thức thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ thuộc thẩm quyền của nhà thầu chính, VEC không can thiệp vấn đề này.

“VEC chỉ thanh toán cho nhà thầu chính các khối lượng hoàn thành đảm bảo chất lượng được Tư vấn giám sát xác nhận và Cơ quan kiểm soát chi là Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) cùng Bộ Tài chính và được Nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) chấp thuận. Bản thân Dự án Nội Bài - Lào Cai cũng vừa được Kiểm toán Nhà nước kiểm toán và không phát hiện bất kỳ sai phạm nào” - đại diện VEC thông tin.

Được biết, ngoài Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, tại Việt Nam, Posco E&C còn thi công nhiều dự án xây dựng dân dụng khác như Dự án Spendora City, Dự án căn hộ Himlam Riverside, Dự án căn hộ The Eastern…

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *