Bất động sản 01/10/2014 16:02

Phú Thọ: Thanh tra vụ thành phố Việt Trì “bán đất trên giấy”

Phú Thọ vừa quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ những sai phạm trong vụ việc UBND TP Việt Trì bán đấu giá đất khi chưa thu hồi, giải phóng mặt bằng.

“Vỡ trận” bán đấu giá đất

Như Dân trí đã thông tin, tổ chức bán đấu giá đất khi chưa thu hồi, giải phóng mặt bằng, UBND thành phố Việt Trì đang đứng giữa 2 làn khiếu kiện của cả người có đất bị thu hồi và người trúng đấu giá đất. Vụ việc đã gây bức xúc trong dư luận thành phố Việt Trì. Các hộ sản xuất có đất bị thu hồi phản đối quyết liệt, không chịu giao đất; người trúng đấu giá đất chờ “dài cổ” vẫn không được giao đất dù tiền đã nộp đầy đủ.

Vụ việc bắt đầu từ năm 2010 khi Chủ tịch UBND TP Việt Trì Nguyễn Quốc Liên (nay là Bí thư Thành ủy Việt Trì) phê duyệt quy hoạch khu tái định cư dự án đường và hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành. Sau đó, UBND TP Việt Trì ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành, bán đấu giá một phần khu đất hai bên đường Nguyễn Tất Thành.

Dù chưa tiến hành thu hồi đất trên thực địa cũng như triển khai công tác giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Quốc Liên đã “vội vã” chỉ đạo các ban ngành của UBND TP Việt Trì kẻ vẽ ra 164 ô đất trên giấy rồi tổ chức bán đấu giá. Việc làm này dẫn đến sự bức xúc, khiếu nại tố cáo của cả người bị thu hồi đất lẫn người trúng đấu giá đất.

Trước tình thế đứng giữa hai làn khiếu kiện của cả người bị thu hồi đất lẫn người trúng đấu giá đất, UBND TP Việt Trì đã có một tờ trình gửi UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị “chữa cháy”. Theo đó, UBND TP Việt Trì đề nghị thu hồi quyết định trúng đấu giá 164 ô đất thuộc khu vực hạ tầng hai bên đường Nguyễn Tất Thành; đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cho phép UBND TP Việt Trì gặp gỡ các hộ trúng đấu giá đất để xin lỗi và bàn biện pháp giải quyết.

Ngoài ra, UBND TP Việt Trì còn đề xuất một số phương án giải quyết hậu quả của vụ “vỡ trận” bán đấu giá đất này như: Tìm quỹ đất khác để bù cho khách hàng đã trúng đấu giá khu đất được bán “khống”; Trả lại tiền cho người trúng đấu giá và tính lãi suất theo ngân hàng; Hoặc sẽ tiếp tục thu hồi đất của người dân để giao bằng được cho người trúng đấu giá đất trước 31/12/2014.

Những phương án được UBND TP Việt Trì đề xuất khiến những người dân có đất bị thu hồi bức xúc, những người trúng đấu giá đất lo lắng vì cho rằng các phương án này đều không khả thi và chỉ mang tính đối phó.

Truy trách nhiệm từng cá nhân

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, tỉnh đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành, tổ chức thanh tra, xác minh, làm rõ những sai phạm trong vụ “vỡ trận” bán đấu giá đất của UBND TP Việt Trì; truy trách nhiệm từng cá nhân liên quan đến sai phạm này.

Thông tin cụ thể hơn về việc bán đấu giá đất “khống” của UBND TP Việt Trì, ông Phạm Xuân Sơn - Trưởng Ban quản lý dự án (UBND TP Việt Trì) - cho hay, từ năm 2010 đến 2012, UBND TP Việt Trì đã tổ chức 4 phiên đấu giá đất khu vực đường Nguyễn Tất Thành, thu về hơn 117 tỷ đồng. Số tiền này, theo ông Sơn, đã được nộp vào ngân sách để phục vụ công tác đầu tư, xây dựng đường và hạ tầng dọc đường Nguyễn Tất Thành.

Trả lời PV Dân trí về số tiền hơn 117 tỷ đồng thu từ việc bán đấu giá đất “khống”, ông Trần Quang Bình - Trưởng phòng Tài chính (UBND TP Việt Trì) - cho biết, toàn bộ số tiền này đã được giải ngân hết.

Bàn về các phương án được UBND TP Việt Trì đề xuất với UBND tỉnh Phú Thọ, ông Phạm Xuân Sơn cho rằng, đó mới chỉ là đề xuất của thành phố, còn phải chờ tỉnh quyết định. Về phương án lấy quỹ đất khác để bù cho khách hàng đã trúng đấu giá, ông Sơn “tự tin” nói rằng thành phố đã có sẵn quỹ đất sạch để giao cho khách hàng. Nếu như vậy, thành phố Việt Trì buộc phải sử dụng quỹ đất công để “chữa cháy” cho một quyết định tùy tiện, sai trái.

Đối với phương án trả lại tiền cho người trúng đấu giá và tính lãi suất theo ngân hàng, cả ông Phạm Xuân Sơn và ông Trần Quang Bình đều cho rằng, nếu thực hiện theo phương án này, phần lãi suất tất nhiên sẽ do… Nhà nước trả. Song, không hiểu thành phố Việt Trì sẽ lấy tiền ở đâu để trả lại khách hàng khi mà số tiền bán đấu giá đã được giải ngân hết?!

Phương án tiếp tục thu hồi đất của người dân để giao cho bằng được người trúng đấu giá chắc chắn không khả thi vì sẽ vấp phải sự phản đối quyết liệt của các hộ dân có đất sản xuất bị thu hồi.

Đánh giá về việc bán đấu giá đất “khống” của UBND TP Việt Trì, ông Phạm Xuân Sơn vòng vo, nói rằng phải chờ kết luận của đoàn thanh tra liên ngành. Tuy nhiên, ông Sơn cũng thừa nhận, việc bán đấu giá đất khi chưa thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng là sai quy trình, trình tự.

“Nguyên nhân cụ thể của việc làm không đúng quy trình này như thế nào thì phải chờ kết luận của thanh tra liên ngành.” - ông Sơn nói.

Được biết, nguyên Chủ tịch UBND TP Việt Trì Nguyễn Quốc Liên (nay Bí thư Thành ủy Việt Trì) đã có báo cáo gửi Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ, nhận trách nhiệm trong vụ việc trên. Tuy nhiên, ông Liên tự nhận trách nhiệm như thế nào và trách nhiệm thực tế ông phải chịu ra sao sẽ được đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Phú Thọ làm rõ.

Tiến Nguyên

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *