Bất động sản 26/04/2018 09:09

Phát hiện nhiều vi phạm trong PCCC ở Hà Nội: Phải mạnh tay xử lý!

Hà Nội vừa tiến hành kiểm tra, rà soát và quyết định xử phạt hàng loạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC.

Hình minh hoạ.

Theo báo cáo của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, thời gian qua cơ quan này đã kiểm tra và phối hợp với Sở Xây dựng, Thanh tra Thành phố kiểm tra 5.565 lượt cơ sở về vấn đề PCCC. 

Theo đó, đã ban hành 504 công văn kiến nghị về công tác PCCC, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 244 lượt cơ sở với tổng số tiền là 3,7 tỷ đồng, tạm đình chỉ 78 lượt, đình chỉ 61 lượt hạng mục nhà, công trình. 
 
Trong đó, các nhà chung cư cao tầng, đã tiến hành kiểm tra 3.886 lượt cơ sở, ban hành 497 công văn kiến nghị về công tác PCCC; lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 202 lượt cơ sở, tạm đình chỉ 71 lượt, đình chỉ 56 lượt hạng mục nhà, công trình. 

Đối với nhà chung cư tái định cư đã phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra 815 lượt nhà chung cư tái định cư, ban hành 56 công văn kiến nghị yêu cầu cơ sở khắc phục các tồn tại, thiếu sót về PCCC.
 
Đặc biệt, Cảnh sát PCCC cũng phối hợp với Thanh tra Thành phố thanh tra 8 công trình chung cư cao tầng nằm trong 79 công trình vi phạm về PCCC trong đầu tư xây dựng.

Theo đó, tập hợp và chuyển hồ sơ 3 công trình vi phạm về PCCC cho cơ quan Điều tra - Công an Thành phố Hà Nội để xem xét, xử lý theo quy định. 

Tòa án nhân dân Thành phố cũng đã xét xử vụ cháy tại quán Karaoke số 68 Trần Thái Tông, Dịch Vọng, Cầu Giấy (đã tuyên án phạt tù đối với 3 bị cáo).
 
Đối với chợ, thành phố đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 529 lượt cơ sở, phát hiện 748 tồn tại, vi phạm về PCCC; lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 99 lượt cơ sở vởi tổng số tiền hơn 310 triệu đồng... 

Ở các siêu thị, trung tâm thương mại, đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC 425 lượt cơ sở, phát hiện 364 tồn tại, vi phạm về PCCC. Lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC 65 lượt cơ sở với tổng số tiền hơn 251 triệu đồng...

Liên quan đến vấn đề vi PCCC, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành đã chỉ ra những hạn chế và đánh giá những yếu kém đối với những công trình nhà ở, trung tâm thương mại mà đoàn liên ngành của Bộ Công an vừa đi kiểm tra. 


Đối với những khu chung cơ còn tồn tại nhiều yếu kém, không đảm bảo yêu cầu cũng như thực hiện không đầy đủ các quy định về PCCC cần nêu rõ thời gian khắc phục rõ ràng, “nếu các đơn vị không sớm khắc phục sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công an gợi ý, thành phố Hà Nội cần có chế tài mạnh xử lý các vi phạm PCCC (có thể không cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các chủ đầu tư xây dựng). 

Ngoài ra, Thành phố cần tập trung đầu tư hệ thống nước chữa cháy, thực hiện quy hoạch đường giao thông, ngoài ra cần quan tâm đến các nhà tái định cư xuống cấp không đảm bảo PCCC.


Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cũng khẳng định trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đưa ra được đánh giá khách quan về tình hình PCCC. 

Với những gợi ý của đoàn công tác Bộ Công an, lãnh đạo TP cũng yêu cầu Giám đốc Cảnh sát PC&CC cần ban hành ngay văn bản chỉ đạo của thành phố gửi đến những chủ đầu tư còn yếu kém trong công tác PCCC được phát hiện trong đợt kiểm tra lần này.
 
Ngoài ra, thành phố sẽ đôn đốc trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện phương châm "4 tại chỗ", huy động các trang thiết bị vật lực, nhân lực sẵn có. Bên cạnh việc tuyên truyền, thành phố sẽ huy động hệ thống chính trị ở cơ sở tích cực vào cuộc, đồng thời xem xét trách nhiệm đối với những đơn vị quản lý nhà nước về công tác PCCC.

An Nguyên
 

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *