Quốc tế 03/04/2014 07:57

Chứng khoán Mỹ lập đỉnh mới, giá vàng phục hồi sau 5 phiên giảm

FICA - Chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 4 liên tiếp khiến chỉ số S&P 500 lên mức kỷ lục mới nhờ số liệu việc làm khả quan làm tăng triển vọng tăng trưởng kinh tế. Dù vậy, giá vàng vẫn phục hồi trở lại trước nhu cầu vàng vật chất Trung Quốc mạnh hơn.




Chỉ số S&P 500 tăng 0,3% lên kỷ lục 1.890,90 điểm, Dow Jones tăng 0,2% lên 16.573 điểm, chỉ kém 4 điểm so với mức cao nhất mọi thời đại thiết lập hôm 31/12 năm ngoái. Các chỉ số này hầu như đã xoá được hết mức giảm điểm những tháng đầu năm. Khoảng 6,2 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn 9,7% so với trung bình 3 tháng.

Thị trường tăng điểm nhờ một số số liệu kinh tế khả quan mới được công bố. Số lượng đơn đặt hàng hàng hoá sản xuất tăng 1,6%, vượt dự báo 1,2% của các chuyên gia. Một báo cáo khác cho biết các công ty tại Mỹ tăng số lao động thêm 191.000 người trong tháng 3, theo Viện nghiên cứu ADP. Số liệu việc làm chính thức sẽ được chính phủ Mỹ công bố trong ngày 4/4 tới.

Michael James, giám đốc quản lý giao dịch chứng khoán tại Wedbush cho rằng: "Xu hướng thị trường tích cực từ hôm qua lại được tiếp tục nhờ báo cáo việc làm, hiện còn thiếu một số số liệu kinh tế vĩ mô lớn sẽ lần lượt được công bố từ nay trở đi. Các nhà đầu tư dài hạn vẫn giữ nguyên quan điểm thị trường chứng khoán Mỹ vẫn là một trong những nơi tốt nhất để đầu tư trong năm nay".

Tuy nhiên, các nhà đầu tư khác vẫn rút tiền ra khỏi các quỹ đầu tư chỉ số chứng khoán. Tính chung, các nhà đầu tư đã rút 3,7 tỷ USD từ các quỹ ETF chứng khoán trong 5 ngày qua và đổ thêm vào 1,3 tỷ USD cho các quỹ ETF trái phiếu, theo số liệu Bloomberg cung cấp. Các chứng khoán ngành tài chính chứng khiến dòng tiền đổ ra nhiều nhất với 489,2 tỷ USD trong tuần qua.

Giá vàng vừa khép lại chuỗi ngày giảm dài nhất gần 4 tháng qua. Giá xuống thấp kích thích người dân Trung Quốc mua vào, kéo nhu cầu vàng thỏi, vàng trang sức tăng. Ngân hàng ANZ thông báo chỉ số nhu cầu vàng Trung Quốc tăng trong tháng 3. Ngân hàng trung ương Iraq đang có kế hoạch bán ra công chúng 11 tấn vàng và nhập khẩu vàng thỏi để bán cho các cửa hàng chế tác đồ trang sức. Thông tin này cũng hỗ trợ giá vàng tăng trở lại.

Trên sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 6 tăng 0,8% chốt phiên tại 1.290,8 USD/oz. Giá vàng kỳ hạn tăng tổng cộng 7,4% từ đầu năm đến nay. Trên sàn Kitco, lúc 6h30 sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng tại 1.290,5 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 11,3 USD/oz.


(Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h30 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Trong khi đó, 5 phiên trước giá vàng liên tục giảm, ghi nhận chuỗi giảm lâu nhất kể từ 13/11. Hôm qua, giá vàng còn giảm tới thấp nhất 1.277,4 USD/oz và giảm tới 2,9% trong tháng 3 do có dấu hiệu phục hồi kinh tế Mỹ. Giới đầu tư vẫn đang chờ đợi những động thái của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc khi nào giảm tiếp kích thích kinh tế và nâng lãi suất cơ bản. Giá vàng đã từng tăng tới 70% từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 do Fed bơm vào hơn 2 nghìn tỷ USD vào thị trường tài chính và hạ lãi suất cơ bản xuống thấp kỷ lục.

Giá dầu thô phiên hôm qua giảm sau khi phiến quân phía Đông của Libya tuyên bố có thể chấp nhận hiệp ước để mở cửa trở lại các cảng dầu, nhờ đó triển vọng cung dồi dào hơn. Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giảm 0,1% xuống 99,62 USD/thùng. Giá dầu Brent của châu Âu cũng giảm 0,8% chốt phiên tại 104,79 USD/thùng, thấp nhất kể từ 7/11 năm ngoái.


Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *